Tin thế giới 7/6: Lộ động cơ sát hại 2 người Việt ở Mỹ, TQ vung tiền giúp Triều Tiền

Cảnh sát Mỹ cho công đoạn video về nghi phạm cũng như tiết lộ động cơ sát hại 2 người Việt ở Las Vegas; Trung Quốc sắp đầu tư số lượng lớn vào Triều Tiên nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công là những tin nổi bật trên thế giới ngày 7/6.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều:

* Theo hãng tin CNN, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singaporecó thể kéo dài sang ngày thứ 2 nếu cuộc thảo luận diễn ra thuận lợi.

Quân đội Triều Tiên sẽ được hưởng lợi lớn khi ông Kim Jong-un đàm phán thành công nhằm gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

* Việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un chuyển sang tập trung thi hành các chính sách ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ - Hàn được xem là “lộc trời cho” đối với các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên.

* Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singaporevào ngày 12/6 tới diễn ra thành công, Trung Quốc sẽ đổ một số tiền lớn đầu tư vào quốc gia láng giềng Triều Tiên.

* Người đóng giả Kim Jong-un và Donald Trump sẽ tham gia hội nghị mô phỏng thượng đỉnh Trump - Kim để khuyến khích công chúng thảo luận về chính trị.

Howard X cho biết đã cùng người đóng giả Trump thuê một khách sạn ở Singapore để được tham gia hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử theo cách của riêng mình. 

Bloomberg ngày 6/6 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết một trong những mối lo ngại hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi dự họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6 là vấn đề an ninh.

Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên lo lắng về nguy cơ xảy ra âm mưu ám sát khi tới quốc đảo này để tham gia cuộc gặp. Đây là chuyến công du xa nhất và kéo dài nhất của Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền.

* Trang mạng 38 North của Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên phá hủy một bãi thử tên lửa đạn đạo.

Theo các chuyên gia Mỹ, bãi thử này là cơ sở duy nhất được sử dụng cho những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo đặt dưới mặt đất, vốn rất quan trọng cho việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng có thể đã sử dụng để phóng những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới được công bố vào tháng 4/2017.

Mỹ:

* Theo hãng tin RT, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) đã khuyên Quốc hội Mỹ hoãn cung cấp tài chính cho chương trình F-35, bởi máy bay này đang có gần 1.000 lỗi kỹ thuật cần phải được giải quyết.

Hàng loạt nhân viên ngoại giao Mỹ ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc bất ngờ mắc bệnh lạ.

* Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa một nhóm nhà ngoại giao từ thành phố Quảng Châu, Trung Quốc về nước sau khi những người này mắc một căn bệnh lạ gây ảnh hưởng tới não bộ. Tình trạng này từng xảy ra với các quan chức Mỹ ở Cuba.

* Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran về các biện pháp trừng phạt cứng rắn sau khi nước này tuyên bố tăng khả năng làm giàu uranium.

"Chúng tôi đang theo dõi kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu urani của Iran. Chúng tôi sẽ không cho phép họ phát triển vũ khí hạt nhân. Iran biết rõ quyết tâm của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Trung Quốc:

* Hơn 100.000 cổ động viên (CĐV) Trung Quốc sẵn sàng chi một khoản tiền "khủng" với hàng trăm nghìn USD để có cơ hội đến Nga xem trực tiếp World Cup 2018.

Hình ảnh vệ tinh được ISI công bố cho thấy Trung Quốc đã di dời các hệ thống tên lửa khỏi đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam).

* CNN cho rằng, Trung Quốc đã di chuyển các hệ thống tên lửamà trước đó nước này trái phép triển khai trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) giữa lúc Bắc Kinh cáo buộc Mỹ điều động các loại “vũ khí tấn công” tới vùng biển chiến lược.

Nga:

* Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, trong trường hợp xảy ra một cuộc đụng độ quân sự giữa Nga và Ukraine, Kiev sẽ bị đánh bại trong một vài ngày.

Thủ tướng Đức Merkel cho biết Nga không có cơ hội quay lại G8.

* Phát biểu trong chương trình "giờ chính phủ" tại Quốc hội Đức (Bundestag), Thủ tướng Đức Angela Merkeltuyên bố cơ hội cho Nga quay trở lại nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển G7 hiện nay là không có.

* Vào lúc 12h trưa giờ địa phương hôm nay (7/6), tức 4h chiều Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có buổi giao lưu trực tuyến với người dân. Ông sẽ trả lời các câu hỏi của công dân liên quan đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước.

* Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ xác nhận, quốc gia này vẫn sẽ mua tổ hợptên lửa đất đối không S-400 của Ngabất chấp khả năng bị Mỹ trừng phạt cũng như xem đây là “thời gian thử thách” mối quan hệ giữa New Delhi và Moscow.

* Tổng thống Nga nhấn mạnh ngày càng nhiều quốc gia hiểu tác động tiêu cực của những lệnh trừng phạt tới nền kinh tế toàn cầu và sẽ sớm gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Moscow.

Tình hình Syria:

* Hãng tin AMN cho hay, một vụ nổ lớn đã xuất hiện ở phía tây tỉnh Hama sau khi kho đạn của quân đội chính phủ Syria bốc cháy dữ dội hôm 6/6. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng.

Kho đạn quân đội Syria ở tỉnh Hama phát nổ do thời tiết nắng nóng hôm 6/6.

* Hôm 6/6, một trường đại học của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ mở thêm cơ sở tại một trong những khu vực ở phía bắc Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳvà các đồng minh là quân nổi dậy Syria.

* Hãng tin SANA đưa tin quân đội Syria đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí và đạn dược đang trên đường vận chuyển tới các lực lượng khủng bố hoạt động tại khu vực phía tây bắc tỉnh Idlib.

* Trong tuần này, không quân Mỹ đã cho công bố một số bức ảnh ghi lại cảnh hoạt động của các binh sĩ cũng như hệ thống vũ khí tại một căn cứ quân sự nằm ở phía bắc Syria.

Cháy khách sạn 5 sao ở London:

* 12 chiếc xe cứu hỏa cùng 120 lính cứu hỏa và các nhân viên an ninh đã được huy động tham gia chữa cháy ở trên phần mái một khách sạn 5 sao tại Knightsbridge, trung tâm thủ đô London, Anh vào hôm 6/6.

Hai người Việt bị sát hại tại Las Vegas:

Cảnh sát thành phố Las Vegas công bố đoạn video về một người đàn ông bị tình nghi đâm chết hai người Việt trong khách sạn. Theo phán đoán, hai du khách Việt Nam bị giết vì phát hiện ra hung thủ đang trộm cắp trong phòng. 

Hình ảnh nghi phạm được cảnh sát công bố.

Đoạn video được phát tại cuộc họp báo hôm 6/6 cho thấy, nghi phạm đi vào thang máy cùng một trong những chiếc túi của nạn nhân.

Người này được mô tả là có nước da hơi sẫm màu, khoảng 25-30 tuổi, có một hình xăm trên lưng lộ ra dưới viền cổ áo. Anh ta mặc một chiếc áo phong cách bóng chày màu xanh pha xám cùng chiếc quần thể thao màu đen, có sọc trắng, và đi đôi giày cùng màu. 

Hôm 1/6, thi thể của hai người Việt là bà Nghĩa Bội Sang, 38 tuổi, và anh Nguyên Lê Bá Khương, 30 tuổi, được tìm thấy trong phòng tại tầng 21 của khách sạn Circus Circus, số 2880 đại lộ Las Vegas, với nhiều vết dao đâm. 

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !