Tin thế giới 7/11: Hạ viện Mỹ về tay đảng Dân chủ, sóng gió chờ đón Trump

Kết quả chính thức cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ chưa được công bố nhưng với việc giành được đa số phiếu, đảng Dân chủ cầm chắc quyền kiểm soát Hạ viện. Đây là điềm báo cho loạt sóng gió ông Trump sắp đối mặt là tin thế giới nổi bật ngày 7/11.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ:

*Tính tới thời điểm hiện tại, đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trước đảng Cộng hòa khi giành được 189 ghế so với 173 ghế tại Hạ viện. Nhiều khả năng các chính sách trong 2 năm tới của Tổng thống Trump sẽ có thay đổi lớn.

Kết quả bầu cử nhiệm kỳ Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn tới các chính sách trong 2 năm tới của Tổng thống Trump.

*Theo Tạp chí Glamour, bà Ayanna Presley vừa làm nên lịch sử khi trở thành nữ nghị sĩ da màu đầu tiêncủa bang Massachusetts.

*Hôm 6/11, các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ bắt đầu mở cửa để cử tri đi bầu giữa nhiệm kỳ. Kết quả cuộc bầu cử sẽ có tác động rất lớn tới những chính sách mà Tổng thống Trump sẽ thi hành trong 2 năm tới.

*Với 78% số phiếu ủng hộ, cô Alexandria Ocasio-Cortez đã vượt qua đối thủ của đảng Cộng hòa là Anthony Pappas để trở thành đại diện khu bầu cử 14 bang New York tại Hạ viện Mỹ.

Vừa tròn 29 tuổi vào giữa tháng trước, Ocasio-Cortez là phụ nữ trẻ nhất được bầu vào quốc hội trong lịch sử Mỹ. Người nắm giữ kỷ lục này trước đó là dân biểu New York Elise Stefanik, người vào quốc hội năm 30 tuổi.

*Tình trạng máy bỏ phiếu bị hỏng được báo cáo tại ít nhất 12 bang ở Mỹ tính đến 12h trưa ngày 6/11 (0h ngày 7/11 giờ Hà Nội), Reuters dẫn thông tin từ một liên minh "bảo vệ bầu cử" gồm hơn 100 nhóm cho biết. Họ đã thiết lập đường dây nóng quốc gia nhằm phát hiện những bất thường trong quá trình bầu cử giữa kỳ.

Một quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay họ nhận được những báo cáo về lỗi kỹ thuật "rải rác", nhưng khẳng định tới nay, chúng dường như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bỏ phiếu của các cử tri.

Tình hình Syria:

*Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nhấn mạnh, việc quân đội Israel không thông báo trước cho quân đội Nga về các đợt không kích ở Syria đã nhiều lần đe dọa tới tính mạng binh lính Nga.

Chiến đấu cơ của không quân Israel.

*Lầu Năm Góc tuyên bố các chiến đấu cơ “Chim ăn thịt” F-22 Raptor của Mỹđã 587 lần giáp mặt và ngáng đường máy bay đối thủ hoạt động trên không phận Syria.

*Trong quá trình lục soát ở các ngôi làng và thị trấn thuộc ngoại ô thủ đô Damascus và vùng Quneitra trên cao nguyên Golan, quân đội Syria đã tịch thu được nhiều loại vũ khí cùng trang thiết bị y tế có nguồn gốc từ Mỹ và Anh.

Nga:

*Vào lúc 10h sáng địa phương (14h Việt Nam) ngày 7/11, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga sẽ diễn ra cuộc diễu binh tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại năm 1941, kỷ niệm 101 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2018).

Mỹ khơi lại vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc, Nga sắp lĩnh thêm đòn trừng phạt trước cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

*Hôm 6/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Ngasau cáo buộc Moscow không đưa ra được những lời cam kết chắc chắn về việc không sử dụng vũ khí hóa học sau vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc ở Anh.

Trung Quốc:

*Hai tập đoàn sản xuất máy bay của Nga và Trung Quốc đã cho ra mắt nguyên mẫu máy bay chở khách “khủng” CR929 với triển vọng trở thành đối thủ cạnh tranh của các hãng Boeing và Airbus.

Môhình máy bay CR929 do Nga - Trung bắt tay sản xuất, được trưng bày tại buổi khai mạc Hội chợ Hàng không Chu Hải ở Trung Quốc hôm 6/11.

*Các chiến đấu cơ tối tân nhất của Trung Quốc là J-20 đã có màn trình diễn hiếm hoi trước người xem ở lễ khai mạc Triển lãm Hàng không diễn ra tại thành phố Chu Hải hôm 6/11.

Triều Tiên:

*Công chúng đã được chiêm ngưỡng bức ảnh chân dung cỡ lớn “hiếm hoi” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-untreo bên ngoài tòa nhà Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng nhân sự kiện ông ra đón Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

Bức chân dung "hiếm hoi" trước công chúng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên phải) cùngChủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

*Hôm nay (7/11), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cuộc gặp được lên kế hoạch vào ngày 8/11 tại New York giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã bị hoãn và sẽ được sắp xếp lại khi lịch trình hai bên cho phép, theo Reuters.

Thông báo khẳng định cuộc gặp vẫn sẽ diễn ra nhưng không nêu thêm chi tiết. "Mỹ vẫn tập trung vào việc thực hiện các cam kết đã được thống nhất giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng Sáu", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !