Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’

Cả châu Âu chao đảo sau khi đa phần người dân Hy Lạp nói “Không” với yêu cầu của các chủ nợ quốc tế. Quân đội Đức đang trên đường tới Ukraine để tham gia các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Hy Lạp

* Theo Washington Post, kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/7 ở Hy Lạp cho thấy, đa phần người dân từ chối yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để đổi lấy một gói cứu trợ kinh tế.

Theo Thủ tướng Alexis Tsipras, kết quả này sẽ giúp ông có được vị thế cao hơn khi đàm phán với các chủ nợ để đạt được một thỏa thuận tốt nhất cho Hy Lạp.

Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’ - ảnh 1

Người dân Hy Lạp ăn mừng chiến thắng khi nói "Không" với yêu cầu của các chủ nợ quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều quan chức châu Âu và hầu hết các đảng đối lập của Hy Lạp đều cho rằng, với kết quả trên, Athens có nguy cơ phải rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

* Theo Reuters, tại phiên giao dịch đầu giờ sáng ngày hôm nay (6/7), giá dầu giảm mạnhkhi phần lớn người dân Hy Lạp từ chối “thắt lưng buộc bụng” và những bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo đó, giá dầu thô CLc1 giao dịch vào lúc 0200GTM ngày 6/7 đứng ở mức 55,07 USD/thùng, còn dầu thô Brent giao dịch ở mức 59,80 USD/thùng.

Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’ - ảnh 2

Thị trường thế giới đang 'chao đảo' do cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp.

Với mức giảm trên, cả hai loại dầu đều đang ở mức giá thấp nhất kể từ giữa tháng Tư vừa qua.

Ukraine

* Theo tờ Ukraine Today, hôm 5/7, hãng thông tấn Deutsche Welle của Đức đưa tin, quân đội Đức đang trên đường tới Ukraine để tham gia liên tiếp hai cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Số lượng binh sĩ Đức tới Ukraine vẫn chưa được tiết lộ. Hai cuộc tập trận trên mang tên Rapid Trident và Sea Breeze. Trong đó, Rapid Trident nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Ukraine, Mỹ, NATO và các quốc gia thành viên trong tổ chức Đối tác vì Hòa bình.

Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’ - ảnh 3

Quân đội Ukraine và Mỹ trong một cuộc tập trận hồi năm 2014.

* Hôm 5/7, hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã ghi nhận tới 152 tiếng nổ lớn gần khu vực sân bay Donetsk chỉ trong một ngày 4/7.

OSCE cho hay: "Tình hình ở ngay trong và xung quanh sân bay Donetsk vẫn đang rất nghiêm trọng".

Nga

* Hôm 5/7, tờ Mirror (Anh) đưa tin, Nga tuyên bố vừa đạt được một bước tiến lớn về công nghệ vũ khí điện tửgiúp nước này “hạ gục” các vệ tinh quân sự nước ngoài và “dập tắt” vũ khí hiện đại của kẻ thù.

Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’ - ảnh 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Theo Moscow, hệ thống vũ khí mới có khả năng “vô hiệu hóa” hệ thống dẫn đường của các loại tên lửa hành trình và vũ khí có độ chính xác cao của phương Tây.

Nga tuyên bố loại siêu vũ khí trên trong bối cảnh mối quan hệ với phương Tây đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng Ukraine.

IS

* Một đoạn phim được phát tán bởi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cho thấy cảnh 25 người đã bị bắn chết tại thành phố cổ Palmyra ở Syria.

IS cho biết, những người này là binh sĩ bị bắt giữ tại thành phố Homs. Họ bị hành hình tại di tích nhà hát cổ tại thành phố Palmyra. Đoạn phim cho thấy, những kẻ đã nổ súng giết người là thiếu niên tầm tuổi khoảng 13 đến 14.

Trung Quốc

Tin thế giới 6/7: Hy Lạp nói ‘Không’, cả châu Âu ‘mất ngủ’ - ảnh 5

Cựu Ngoại trưởng đồng thời là ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton

* Theo Reuters, hôm 4/7, cựu Ngoại trưởng đồng thời là ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton cáo buộc Trung Quốc đang cố “tấn công mạng (hack) vào mọi thứ không chuyển động ở Mỹ”.

Bà Clinton đưa ra lời cáo buộc trên đối với Trung Quốc khi phát biểu trước những người ủng hộ trong một chiến dịch tranh cử tại New Hampshire.

Những cáo buộc trên của bà Clinton được cho là thẳng thừng và mạnh mẽ hơn nhiều với Trung Quốc so với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !