Tin thế giới 6/2: Thế giới “ngả mũ” trước lòng dũng cảm của phi công Nga

Truyền thông phương Tây ngưỡng mộ sự can đảm của phi công Su-25; Mỹ đồng ý bán tên lửa đối hạm và phòng không cho Phần Lan; Nga, Pháp sẵn sàng trao đổi biện pháp chống khủng bố; Hiệp ước START mới ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ Nga – Mỹ?...

Phi công Filipov

* Ria Novosti dẫn tuyên bố của Cựu Tư lệnh NATO tại châu Âu Philip Breedlove cho rằng, Hoa Kỳ quan tâm đến các cuộc đàm phán "rộng hơn" với Nga, nhưng không thể thực hiện được vì chính sách của Moscow trên trường quốc tế…. Đọc chi tiết tại đây.

* Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích chính trị và quân sự thuộc Viện Hudson, chuyên gia Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai - Richard Weitz, START mới tiếp tục đem lại lợi ích cho cả hai bên, bất chấp việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và vi phạm các hiệp định kiểm soát vũ khí khác như Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung…. Đọc chi tiết tại đây.

* Hầu hết các phương tiện truyền thông hàng đầu phương Tây, trong số đó có Daily Mail và Time đều dành những lời có cánh cho thiếu tá phi công người Nga Roman Filipov, người lái chiếc máy bay cường kích Su-25…. Những lời có cánh: Đọc chi tiết tại đây.

>> đọc thêm: Hé lộ thân thế phi công Su-25 Nga anh dũng hy sinh ở Syria

* Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ cho tổ chức lễ diễu binh lớn vào ngày 8/2 tới nhân lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Đây cũng là dịp để chính quyền Bình Nhưỡng phô trương năng lực công nghệ tên lửa đạn đạo vượt trội. Điều đáng nói, lễ diễu binh này sẽ diễn ra chỉ trước một ngày Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang tại Hàn Quốc được tổ chức… Đọc chi tiết tại đây.

>> Đọc thêm: Đại sứ Nga: Phụ nữ Triều Tiên luôn trong tình trạng “hấp hối” vì trừng phạt

* Theo cơ quan khí tượng Moscow, tuyết rơi dày như hiện nay là hiện tượng trăm năm mới có một lần. Cơ quan khí tượng Nga cho biết chỉ trong vòng 1 ngày, lượng tuyết đổ xuống thủ đô Moscow bằng gần một nửa lượng tuyết rơi cả tháng ở khu vực này như bình thường, có nơi tuyết phủ dày 43 cm. Lượng tuyết rơi kỷ lục khiến người dân tại các quận ở trung tâm thủ đô Moscow hầu như không thể di chuyển qua các con đường đầy tuyết, gây ùn tắc giao thông, một số quận bị mất điện và làm hơn 2.000 cây xanh bị đổ… Đọc chi tiết tại đây.

Bão tuyết kỷ lục ở Moscow Nga trong vòng 100 năm qua

* Sputniknews đưa tin, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo Bộ Ngoại giao nước này đã đồng ý với 2 đề nghị của Phần Lan về các hợp đồng bán tên lửa chống hạm và phòng không trị giá 735 triệu USD.

Trong thông cáo báo chí thứ nhất, DSCA cho biết 100 tên lửa Harpoon Block II loại RGM-84Q-4, 12 tên lửa RGM-84L-4, 12 tên lửa RGM-84Q-4, 4 tên lửa RTM-84L-4 và 4 tên lửa RTM-84Q-4 trị giá 622 triệu USD.

Thông cáo báo chí thứ 2 cho hay một hợp đồng bán tên lửa khác trị giá 112,7 triệu USD gồm 68 tên lửa Evolved SEA SPARROW (ESSM) và 1 tên lửa tác chiến tĩnh ESSM. Theo Hải quân Mỹ, tên lửa ESSM được thiết kế để bảo vệ các tàu trước những tên lửa hành trình tốc độ cao và máy bay vận tốc thấp.

* Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nga, ông Nikolay Nikiforov ngày 5/2 đã tổ chức cuộc họp với Đại sứ Pháp tại Moscow Sylvie Bermann, trong đó hai bên bày tỏ sẵn sàng thảo luận và trao đổi các phương pháp trong lĩnh vực chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trên Internet.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nikiforov nêu rõ: "Chúng tôi nỗ lực rất nhiều để loại trừ chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trên Internet. Phía Pháp cũng bày tỏ sự ủng hộ trong việc tăng cường kiểm soát và trật tự. Chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu thảo luận và trao đổi các phương pháp". Tuyên bố nêu rõ, hai bên đặc biệt lưu ý đến sự tồn tại của các lợi ích chung trong nền kinh tế kỹ thuật số và thảo luận về triển vọng hợp tác song phương.

Các bên cũng thảo luận về công việc chung trong một số lĩnh vực, bao gồm việc thành lập các công ty công nghệ mới, hỗ trợ cho các công ty mới khởi nghiệp và các hoạt động chung trong lĩnh vực giáo dục.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !