Tin thế giới 5/11: Mỹ vận chuyển vũ khí khỏi Syria, 'bộ não' của IS bị tóm gọn

Mỹ tiếp tục có những ngôn từ mạnh mẽ chỉ trích tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông; chị gái trùm khủng bố Baghdadi kiêm "bộ não" IS đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ; Mỹ tiếp tục vận chuyển vũ khí khỏi lãnh thổ Syria.. là tin thế giới 5/11.

Tình hình Biển Đông

* Với vai trò trưởng phái đoàn Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh cấp cao ASEAN và Hội nghị Đông Á ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, hôm 4/11, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brienđã nhắc tới hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông.

* Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố một bản báo cáo về chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bản báo cáo của Mỹ sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ “chưa từng có” để chỉ trích tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á tại Thái Lan. Ảnh: AP

* Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Bắc Kinh trước những lời bình luận từ phía Mỹ về Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng cho rằng, một số quốc gia bên ngoài đang “can thiệp” vào vấn đề của khu vực.

* Trước đó, hôm 3/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đàm phán và tiến tới ký kết với ASEAN Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) vào năm 2021. 

Tình hình Syria

* Sau khi đánh trượt mục tiêu và rơi xuống lãnh thổ Syria, mộttên lửa của Israel đã được quân đội Syria tìm thấy và chuyển giao cho Nga nghiên cứu.

* Một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bắt giữ chị gái của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ vừa bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ tại tỉnh Idlib (Syria). Chị gái của Baghdadi được cho có vai trò như "bộ não" của IS, nắm giữ nhiều thông tin quan trọng về tổ chức khủng bố này.

Thủ lĩnh IS Baghdadi đã bị Mỹ tiêu diệt hồi tuần trước.

* Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đã cho công bố hình ảnh phá hủy một xe bọc thép của phe phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng.

* Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA mới cho công bố hình ảnh Mỹ tiếp tục vận chuyển vũ khí rời khỏi lãnh thổ Syria và tiến về biên giới Iraq.

Mỹ

* Mỹ và Thụy Điển đang tăng cường hợp tác chế tạo radar mới có khả năng nhận diện 3D các loại vũ khí siêu vượt âm để thay thế các radar trên tàu sân bay và tàu đổ bộ trong thời gian tới.

* Hôm nay (5/11), Tổng thống Donald Trump cho hay, Mỹ muốn ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga, Trung Quốc và khả năng cả một số quốc gia khác.

* Vừa qua Mỹ điều động binh lực hùng hậu, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược siêu vượt âm B-1B đến Ả Rập Saudi nhằm hỗ trợ chống lại “mối đe dọa quân sự” của Iran và lấy lại “vị thế” của Mỹ ở khu vực này.

Những tin nổi bật khác:

* Cảnh sát Hy Lạp, hôm qua (4/11), phát hiện 41 di dân trốn trong xe tải đông lạnh trên một đường cao tốc ở miền bắc nước này.

* Ngày 4/11 tại Litva, cuộc tập trận quốc tế Iron Wolf - 2019 (Sói sắt - 2019) đã chính thức bắt đầu, với sự tham gia của khoảng 4.000 binh sĩ đến từ 11 quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chủ yếu đến từ Anh, Đức, Ba Lan, Mỹ và Estonia.

* Tổng thư ký ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết, giai đoạn hai của việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400 Nga cho Ankara liên quan đến việc sản xuất chung một số bộ phận tên lửa, có thể được thực hiện vào cuối 2020.

* Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, gần đây, súng phóng lựu LG5/QLU-11 của Trung Quốc đã nhiều lần “phát uy” trên chiến trường Trung Đông, đây là vũ khí hạng nhẹ độ chính xác cao của Trung Quốc.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin thế giới tin thế giới 5/11 tin thế giới cuối ngày tình hình Biển Đông căng thẳng Biển Đông tình hình Syria Mỹ rút quân khỏi Syria

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !