Tin thế giới 3/8: Donald Trump chần chừ với Nga, căng thẳng với Triều Tiên

Tin tức thế giới ngày3/8 tiếp tục nóng với mối quan hệ Nga - Mỹ sau khi quốc hội Hoa Kỳ thông qua lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, các động thái mới xung quanh hoạt động phát triển tên lửa của Triều Tiên cũng là vấn đề được bàn luận nhiều...

Quan hệ Nga - Mỹ:

*Cựu nhân viên CIA Beebe cho rằng qua tuyên bố trả đũa ngoại giao của Tổng thống Putin, vẫn có thể Nga đặt hy vọng vào Tổng thống Trump và nếu như không tìm cách cân bằng thì Hoa Kỳ sẽ gặp hiểm họa khó lường.

*Người phát ngôn của Tổng thống Nga D.Peskov nhấn mạnh rằng, các bên tham gia quá trình điều tiết tại một khu vực phức tạp như miền Đông Ukraine (Donbass) không nên có thêm hành động gây căng thẳng.

*Tổng thống Donald Trump đã miễn cưỡng chấp nhận các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hôm thứ Ba (1/8) cho biết.

*Thượng nghị sĩ Jonh McCain, người ủng hộ chính sách cứng rắn đối với Nga cho rằng đòn trả đũa của Moscow không phải là điều bất ngờ, bởi dù thế nào Tổng thống Putin vẫn sẽ tiếp tục can thiệp vào nội bộ Hoa Kỳ.

Mỹ:

*Hãng AP đưa tin, một người đàn ông Trung Quốc đã bất ngờ bắn nhiều phát đạn vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles, Mỹ. Sau khi gây rối, người đàn ông đã tự sát bằng súng của mình.

*Theo giới truyền thông Mỹ ngày 31/7, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này đã lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine tên lửa chống tăng cùng một số loại vũ khí khác và hiện đang chờ sự phê duyệt từ Nhà Trắng.

* Theo Defense News, một thủy thủ Mỹ của tàu khu trục USS Steham thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã mất tích tại khu vực Biển Đông ngày 1/8. Báo cáo từ tàu cho biết, thủy thủ nói trên mất tích trong khoảng 9h sáng (giờ địa phương). Các tàu của Mỹ và Nhật Bản đang trợ giúp trong nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Đây là cuộc tìm kiếm thủy thủ mất tích thứ 3 của Hải quân Mỹ kể từ tháng 6/2017. Trước đó vào ngày 6/6, một thủy thủ ngã từ tàu USS Normandy tại phía Bắc Carolina và được cho là đã chết sau khi mở rộng tìm kiếm thất bại.

*Thượng viện Mỹ hôm qua (1/8) đã phê chuẩn cựu luật sư Bộ Tư pháp Christopher Wray làm Giám đốc FBI mới, vị trí bị bỏ trống gần 3 tháng qua sau khi ông James Comey đột ngột bị Tổng thống Donald Trump sa thải.

Trung Đông:

*Syria lên án Saudi Arabia "chính trị hóa" lễ hành hương Hajj; Hàng chục dân thường Syria thiệt mạng trong các vụ không kích do Mỹ dẫn đầu; Vòng hòa đàm Syria thứ 6 có thể diễn ra sớm hơn thời hạn… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Trung Quốc:

*Theo Nhật báo Hoa Nam Buổi sáng, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh rằng quân đội Trung Quốc sẽ không khoan nhượng trước những âm mưu nhằm đe dọa chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc.

*Trợ lý Thứ trưởng Bộ Kinh tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Juma Mohammed al-Kait ngày 1/8 khẳng định các trừng phạt kinh tế mà 3 quốc gia vùng Vịnh áp đặt với Qatar không vi phạm các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đáp lại đơn khiếu nại mà Qatar nộp lên WTO ngày 31/7 nhằm phản đối hành động tẩy chay thương mại của Saudi Arabia, Bahrain và UAE, ông al-Kait nêu rõ các biện pháp trừng phạt kinh tế này phù hợp với điều 21 và điều 14 của Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS), trong đó cho phép áp dụng các động thái tương tự vì lý do an ninh. 

Nhật Bản:

*Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe định tái bổ nhiệm ông Itsunori Onodera giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Đài truyền hình NHK đưa tin, quyết định này sẽ được đưa ra trong cuộc cải tổ Nội các dự kiến diễn ra vào ngày 4/8.

Triều Tiên:

*Theo THX, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 2/8 đưa tin Mỹ đã cân nhắc điều 2 tàu sân bay tới Bán đảo Triều Tiên nhằm biểu dương lực lượng sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

Một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc được dẫn lời cho hay giới chức quân sự của Hàn Quốc và Mỹ đã xem xét việc điều động tàu sân bay Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên trong cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" (UFG). 

*Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 02/8 khẳng định rằng, Washington không nỗ lực lật đổ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên cảnh báo Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình tên lửa hạt nhân.

Phát biểu với báo giới về những nỗ lực ngoại giao nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington sẽ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu lãnh đạo nước này chấp nhận giải trừ quân bị.

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên, nhưng chỉ khi Triều Tiên từ bỏ việc theo đuổi các chương trình hạt nhân", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

*AFP ngày 1/8 dẫn lời Thượng nghị sỹ Lindsey Graham cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nói với ông cho rằng sẽ có chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng còn tiếp tục theo đuổi tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhằm vào Mỹ.

Ông Graham cho biết thêm, đã từ lâu, Tổng thống Donald Trump vẫn coi chiến tranh với Triều Tiên là một phương án. Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát triển được ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới nước Mỹ.

Minh Anh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !