Tin thế giới 30/3: Nga - Mỹ liên tục "phản pháo", Đông Ghouta sắp im tiếng súng

Ông Tập Cận Bình mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un loại rượu quý giá 20.000 nhân dân tệ; Pháp sẽ cử đặc nhiệm hỗ trợ người Kurd ở Syria ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công; Ông Trump tự tin giành thế thắng trước ông Putin là tin thế giới mới ngày 30/3.

Quan hệ Nga - Mỹ:

* Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹvà đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến người Nga, những người cần có thị thực đi đến Hoa Kỳ, làm xói mòn hơn nữa mối quan hệ Mỹ - Nga.

Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg.

* Một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳtuyên bố rằng cánh cửa vẫn đang mở cho các nhà ngoại giao mới của Nga đến nước này, không hạn chế về số lượng.

* Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Nga sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹvà đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg nhằm đáp trả việc Mỹ và Anh phát động cuộc tẩy chay quy mô lớn nhằm vào Nga.

Tổng thống Mỹ tự tin có thể chiến thắng Nga trong việc phát triển các loại vũ khí chiến lược để giành ưu thế trước đối thủ.

"Nếu ngài muốn chạy đua vũ trang, chúng tôi luôn sẵn sàng nhưng tôi mới là người giành chiến thắng", NBC News dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 20/3.

Nga:

* Hơn 10.000 binh sĩ cùng 1.000 phương tiện đang tham gia cuộc tập trận tại căn cứ Các Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga ở Urals. Hàng loạt vũ khí mới gồm phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars cũng đã được mang ra thử nghiệm.

Các Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga tiến hành tập trận quy mô lớn với sự tham gia của nhiều loại vũ khí mới.

* Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới Sarmat ở bãi phóng Plesetsk, phía bắc nước Nga.

* Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Sergei Skripalđược cho bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok hiện thoát khỏi cơn nguy kịch và tình trạng sức khỏe đang cải thiện nhanh chóng.

Triều Tiên:

* Theo tạp chí National Interest, tàu chiến USS Wasp của Hải quân Mỹ sẽ tham gia vào cuộc diễn tập Foal Eaglevới Hàn Quốc vào đầu tháng 4 tới, một hoạt động mà máy bay tàng hình F-35 cũng xuất hiện.

Ông Kim Jong-un và phu nhân trong chuyến thăm tới Trung Quốc.

* Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cảnh báo, những lời bình luận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm mới đây tới Trung Quốc bao gồm tuyên bố ủng hộ phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, có thể là chiến thuật để chính quyền Bình Nhưỡng có thêm thời gian chuẩn bị trước cuộc họp thượng đỉnh với những người đồng cấp ở Seoul và Washington trong những tuần tới.

Trung Quốc:

* Liên quan tới cuộc tập trận hải quân quy mô lớn gần đây trên Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đây là cuộc diễn tập nhằm tăng cường “năng lực chiến đấu” và không nhằm tấn công bất cứ quốc gia nào.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận trên Biển Đông.

* Tướng Vương Hồng Quang cho rằng quân đội Trung Quốc có thể tấn công nhiều mũi để thu hồi Đài Loan trong 72 giờ nếu nổ ra chiến tranh.

"Trung Quốc có thể đồng loạt tổ chức 6 mũi tấn công gồm pháo kích, không kích chính xác, hiệp đồng đổ bộ đường không và đường biển, tác chiến không gian mạng, triển khai đặc nhiệm và chiến tranh tâm lý, nhằm thu hồi đảo Đài Loan về đại lục chỉ trong ba ngày", Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời tướng về hưu Vương Hồng Quang phát biểu hôm 30/3.

Lãnh đạo Triều Tiên được Chủ tịch Trung Quốc thiết đãi loại rượu đắt tiền nhất trong tủ mà ông hiếm khi mời quan khách nước ngoài. 

Baijiu được giới nhà giàu Trung Quốc ưa thích và thường được dùng để tiếp đãi khách nước ngoài tại các bữa tiệc. Thức uống này có vị rất riêng và mùi hương nồng mà một số người so sánh với mùi nước tẩy sơn.

Một chuyên gia về rượu cho hay chai rượu mà ông Tập mời ông Kim có giá ít nhất 20.000 nhân dân tệ (3.000 USD). Nó rất phổ biến tại Trung Quốc và do Mao Đài, công ty rượu lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường, sản xuất. Đây là loại rượu đắt tiền nhất trong tủ đồ uống của Chủ tịch Trung Quốc, có nồng độ cồn là 53% và ông hiếm khi mời các quan khách nước ngoài.

Tình hình Syria:

* Quân đội Syria đã phát hiện được một cơ sở sản xuất các thiết bị nổ ngay tại thành phố Harasta ở Đông Ghouta đồng thời phá tan âm mưu đánh bom liều chết nhằm vào các đoàn xe buýt chở người dân đi sơ tán khỏi khu vực này.

Khói bốc lên sau các vụ giao tranh ở Đông Ghouta của Syria.

* Tổng thống Donald Trump đã có tuyên bố bất ngờ về việc các lực lượng vũ trang Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria do IS đã hoàn toàn bị tiêu diệt và Mỹ cần tăng cường phòng vệ ở các khu vực biên giới cũng như tái thiết cơ sở hạ tầng mục nát.

* Chiến dịch tấn công sắp kết thúc trong bối cảnh các tay súng nổi dậy chỉ còn nắm quyền kiểm soát một thị trấn duy nhất trong khu vực này, Moscow tuyên bố hôm 29/3.

* Moscow đặc biệt quan ngại về kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syriamà cụ thể tại căn cứ quân sự ở al-Tanf với sự xuất hiện của hàng loạt thiết bị quân sự.

Dân quân người Kurd cho biết Tổng thống Pháp hứa gửi quân tới miền bắc Syria để bảo vệ họ trước các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Khaled Eissa, đại diện đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria, hôm nay cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa gửi thêm lực lượng đặc nhiệm tới thành phố chiến lược Manbij phía bắc Syria nhằm ngăn chặn xung đột trong khu vực, Reuters đưa tin.

Quân đội Nga cho rằng thông tin trên báo Kuwait về việc tiêm kích F-35I đánh lừa được hệ thống phòng không ở Syria là bịa đặt.

Trước đó, truyền thông Israel dẫn nguồn báo Al-Jarida của Kuwait cho hay hai tiêm kích tàng hình F-35I của Israel đã do thám Iran, Iraq và Syria ở độ cao lớn, sau khi vượt qua hệ thống radar cảnh giới được Nga bố trí tại Syria.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !