Tin thế giới 24/6: Brexit - sự kiện thay đổi không chỉ cấu trúc châu Âu

Anh chính thức rời EU; Thủ tướng Cameron tuyên bố sẽ từ chức; Brexit là chiến thắng của Putin; EU lần đầu kêu gọi tự do đi lại ở Biển Đông; IS hành quyết 4 thủ lĩnh cấp cao…là những tin thế giới nổi bật ngày 24/6.

Tin thế giới 24/6: Brexit - sự kiện thay đổi không chỉ cấu trúc châu Âu - ảnh 1

Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ từ chức

Brexit – Anh rút khỏi EU

*Cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh đi hay ở lại EU đã có kết quả cuối cùng: Phe ủng hộ Brexit đã giành chiến thắng 51,8% - 48,2%. Như vậy, tương lai nước Anh sẽ tiếp tục một chặng đường một mình trong khi EU đang nỗ lực hàn gắn và đoàn kết… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngay sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) được công bố với kết quả phe ủng hộ Anh rời EU (Brexit) chiến thắng, Thủ tướng Anh David Cameron đã công bố ý định từ chức….Đọc chi tiết tại đây.

*Nhận định trên mạng xã hội Twitter, Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul đã gọi kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU) của Anh là một thắng lợi của Tổng thống Nga Vladimir Putin…Đọc chi tiết tại đây.

*Trang Vox (Mỹ) đưa tin, theo kết quả trưng cầu dân ý vừa xong, kịch bản khiến Liên minh châu Âu (EU) lo sợ Brexit (nước Anh rời EU) đã chính thức xảy ra. Vậy nước Anh sẽ ra sao sau khi rời EU?...Chi tiết tại đây.

*Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp – bà Marine Le Pen ngày 24/6 đã hoan nghênh quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, đồng thời kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu tương tự ở Pháp…Chi tiết tại đây.

*Thủ tướng Áo Christian Kern cho rằng sẽ không có "hiệu ứng domino" trưng cầu dân ý về vấn đề thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Xứ sở sương mù rời khỏi EU (Brexit), đồng thời khẳng định Áo sẽ không tổ chức sự kiện tương tự như của London.

Trong một tuyên bố trước báo giới, Thủ tướng Kern nói: "Tôi không sợ hiệu ứng domino. Châu Âu sẽ mất vị thế và tầm quan trọng trên thế giới do bước đi này của Anh. Những ảnh hưởng kinh tế lâu dài (của việc Brexit) cũng sẽ xảy ra trong một khoảng thời gian".

*Ngày 24/6, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk tuyên bố EU quyết tâm duy trì khối thống nhất sau khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi liên minh, đồng thời cảnh báo về những phản ứng “quá khích” đối với diễn biến này.

“Hôm nay, đại diện cho 27 nhà lãnh đạo (trong EU), tôi có thể nói rằng chúng tôi quyết tâm duy trì khối thống nhất 27 thành viên”, ông nói đồng thời nhấn mạnh: “Đó là một thời khắc lịch sử nhưng chắc chắn không phải là thời khắc cho những phản ứng quá khích”.

*Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. Cũng phản ứng trước sự kiện này, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cho rằng xét về mặt chính trị, đó là thời khắc chúng ta không thể đứng yên và rằng quyết định của các cư tri Anh cần phải được cảnh tỉnh.

*Thủ tướng Mark Rutte đã bày tỏ thất vọng trước việc người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, song theo ông, cần xem đó là sự khích lệ để thực hiện những cải cách của khối.

*Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố tôn trọng sự lựa chọn của người dân Anh.

*Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Đức ra thông cáo cho biết, Ngoại trưởng nước này Frank-Walter Steinmeier sẽ mở một cuộc họp với những người đồng cấp đến từ 6 quốc gia sáng lập EU (gồm Pháp, Hà Lan, Italy, Bỉ và Luxemburg) vào ngày 25/6 tới, để thảo luận về các vấn đề chính trị hiện nay của châu Âu.

Tin thế giới 24/6: Brexit - sự kiện thay đổi không chỉ cấu trúc châu Âu - ảnh 2

Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tình hình Biển Đông

*Ủy ban châu Âu (EC) vừa đưa ra cảnh báo ngoại giao đầu tiên đối với Trung Quốc rằng tất cả các quốc gia phải được hưởng quyền tự do đi lại qua Biển Đông.

Quan điểm này được Ủy ban Châu Âu (EC) nêu ra ngày 22/6, trong 1 dự thảo văn bản mới về chính sách của Liên minh châu Âu (EU) với Trung Quốc trong 5 năm tới. Cảnh báo được đưa ra sau khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc đánh chặn máy bay quân sự của Mỹ trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hồi tháng trước.

*Vấn đề Biển Đông vẫn là một chủ đề nóng trong khu vực Đông Á và quốc tế, song dường như một vấn đề cốt lõi ở đây là không có một quốc gia nào liên quan đến tranh chấp, kể cả Trung Quốc, có một nhận thức hoàn toàn rõ ràng và chính xác về những gì mà Bắc Kinh đang cố đoạt lấy ở vùng biển này. Điều này là do có ba trường quan điểm đang “đấu đá” lẫn nhau giữa các học giả và chính trị gia Trung Quốc…Chi tiết tại đây.

Tình hình Syria

*Lực lượng không quân Nga đã tấn công khủng bố tại Kafr Naha phía tây Aleppo với loại bom "nhảy dù" RBK-500 SPBE-D.

RBK-500 là một loại bom chùm 500kg đa dụng dùng để chống tăng và chống bộ binh, các đoàn xe cơ giới, xe bọc thép…RBK-500 có nhiều phiên bản khác nhau, trong đó RBK-500 SPBE-D là phiên bản chống tăng hết sức hiệu quả.

*Theo Daily Mail ngày 23/6,Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa hành quyết 4 thủ lĩnh cấp cao giữa trung tâm Mosul.

Đây là vụ hành quyết mới nhất của nhóm khủng bố kể từ tháng 4 năm nay – khi IS tuyên bố xử tử 21 chỉ huy quân sự ở thành trì Raqqa ở Syria. Theo các nhà quan sát, hành động tàn độc của nhóm khủng bố diễn ra trong bối cảnh sức mạnh tổ chức này bắt đầu suy yếu và nhóm đang tìm cách cảnh cáo những phần tử có ý định đào tẩu.

Đức Dũng (t/h)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !