Tin thế giới 22/3: "Lộ" 40 tấn vũ khí hóa học ở Syria; ông Trump muốn gần Nga

Phát hiện 40 tấn vũ khí hóa học tại những khu vực được giải phóng ở Đông Ghouta; Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình nếu một cuộc chiến thương mại với Mỹ bùng nổ; Tổng thống Donald Trump tin việc xây dựng quan hệ với Nga "là điều tốt" v.v...

Trung Đông

*Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã tiết lộ rằng nước này đã tiến hành không kích vào một lò phản ứng hạt nhân gần được hoàn thiện ở Syria. Ông này cho biết, cuộc tấn công diễn ra vào ngày 5 và 6/9/2007 này là nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân không chỉ cho Israel mà còn cho nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ông cũng thừa nhận rằng cuộc không kích nếu tiến hành sai thời điểm “sẽ khiến người dân dọc sông Euphrates chịu ảnh hưởng sức khỏe nặng nề trong vòng ít nhất 100 năm tới”.

Quân đội Syria tại Đông Ghouta.

*Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Syria mới đây đã phát hiện hơn 40 tấn vũ khí hóa học tại những khu vực vừa được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố ở Đông Ghouta (Syria).  Thông tin này đã được ông Igor Kirilov, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ Hạt nhân, Sinh học và Hóa học Nga đưa ra. Trước đó, Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết, quân khủng bố có ý định “khiêu khích bằng việc sử dụng các loại chất độc sau đó đổ tội cho quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.

*Mới đây Nga đã công bố những đoạn phim ghi lại những sự kiện xảy ra tại Đông Ghouta hiện nay. Nội dung chính của chúng bao gồm cảnh người dân trong khu vực rời khỏi vùng chiến thông qua các hành lang nhân đạo dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Nebenzia cho biết, đây là “tư liệu mô tả bức tranh chân thực nhất về những gì đang diễn ra ở ngoại ô thủ đô Damascus”.

*Một số tin tứcđáng chú ý về tình hình Syria gồm có: Phiến quân Đông Ghouta được phép rời khỏi khu vực; Thủ tướng Đức lên án các cuộc tấn công của Syria tại Đông Ghouta; Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ bước đầu đã đạt được thỏa thuận về tình hình ở Manbij (Syria), nơi quân người Kurd đang đóng quân; v.v…

Châu Á

*Trung Quốc cho biết, nước này không muốn vướng vào một cuộc chiến thương mại với Mỹ, song sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nếu Mỹ có biện pháp gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, họ “chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả quyết liệt, để bảo vệ đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp” của mình. Trước đó vào đầu tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp thuế nhập khẩu nặng nề đối với các sản phẩm thép và nhôm, một động thái đã khiến Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Canada chỉ trích dữ dội.

Quân đội Đài Loan diễn tập quân sự.

*Báo Global Times (Thời báo Hoàn Cầu) của Trung Quốc tin rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị hành động quân sự trước Đài Loan và gia tăng sức ép với Mỹ “trên nhiều lĩnh vực hợp tác song phương như tình hình bán đảo Triều Tiên hay vấn đề hạt nhân của Iran. Trung Quốc cũng có thể chống lại Mỹ tại các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc”. Nhận định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua “Đạo luật đi lại với Đài Loan” để khuyến khích các quan chức Mỹ tới thăm Đài Loan và ngược lại.

*Chính phủ Malaysia vừa thông qua một đạo luật nhằm phòng chống thông tin giả, được cho là nhằm bảo vệ người dân khỏi những thông tin xuyên tạc. Tuy nhiên phe đối lập và nhiều nhà hoạt động xã hội đã bày tỏ sự phản đối với đạo luật này do lo ngại nó sẽ cản trở quyền tự do ngôn luận ở Malaysia.

Nga

*Chính phủ Ukraine mới đây đã chấm dứt hợp tác kinh tế với Nga nhằm định hướng lại nền kinh tế và “lợi ích quốc gia của đất nước”, song quyết định này đã không nhận được sự đồng thuận của người dân Ukraine. Một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 12/2017 cho thấy có đến 87% số người được hỏi cho biết sự bất ổn trong nền kinh tế sẽ là mối đe dọa đối với cuộc sống của họ, và rằng Nga vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển kinh tế Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng việc xây dựng quan hệ thân thiết với Nga “là điều tốt” và có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trên thế giới như Triều Tiên, Syria và IS. Việc ông Trump chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin đắc cử đã khiến truyền thông Mỹ đưa ra những chỉ trích nặng nề.

Châu Âu

*Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát bắt giữ do nhận những khoản tài trợ bất hợp pháp từ chính phủ cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào năm 2007 để hỗ trợ cuộc vận động tranh cử của mình. Nói về thông tin này, lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen chỉ trích ông Sarkozy đã gián tiếp gây ra sự hỗn loạn ở Libya và cuộc khủng hoảng di dân hiện nay.

*Anh đang có ý định kêu gọi các nước Châu Âu trục xuất các quan chức ngoại giao Nga, trong bối cảnh cựu gián điệp hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái của ông bị đầu độc tại nước này. Các quan chức Anh muốn gửi đi thông điệp rằng việc sử dụng một loại chất độc thần kinh ở Châu Âu sẽ không thể không bị trừng phạt.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !