Tin thế giới 20/1: Cả thế giới "nín thở" theo dõi lễ nhậm chức của ông Trump

Tỷ phú Donald Trump đã chính thức đọc lời tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ. Cả thế giới đang dõi theo những thời khắc quan trọng cùng với toàn bộ người dân Mỹ.

Lễ nhậm chức của Donald Trump

* Theo Reuters, hôm qua (19/1), đại gia đình tỷ phú Donald Trump đã tới Washington trên một chiếc máy bay quân sự để chuẩn bị cho các hoạt động xung quanh lễ nhậm chức dự kiến sẽ kéo dài ít nhất là 3 ngày.

Sau khi tới thủ đô, ông Trump và phu nhân Melanie cùng gia đình đã tới đặt vòng hoa tại khu mộ của các chiến sĩ vô danh ở Nghĩa trang quốc gia Arlington và tham dự một buổi hòa nhạc ở đài tưởng niệm Lincoln. Ông và gia đình cũng đã dùng bữa tiệc trưa với các ứng viên nội các ở phòng tiệc của khách sạn Trump tại Washington.

* Lễ nhậm chứcvào ngày 20/1 của ông Trump sẽ diễn ra như sau: lễ bắt đầu lúc 11h30 phút (giờ Washington DC, khoảng 23h30 đêm nay giờ Việt Nam), Tân Tổng thống Mỹ sẽ tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức lúc 12 giờ trưa. Tuyên thệ xong, tân Tổng thống sẽ dùng bữa trưa tại Đồi Capitol. Sau đó, Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ tham dự cuộc diễu hành truyền thống dự kiến bắt đầu lúc 3 giờ chiều.

Tin thế giới 20/1: Cả thế giới

Vợ chồng tỷ phú Donald Trump đã tới Washington chuẩn bị lễ nhậm chức. Nguồn: Reuters

* Vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, Barack Obama đang tận hưởng toàn bộ ngày cuối cùng của mình tại Nhà Trắng trước khi trở thành cựu Tổng thống.

Theo Business Insider, Nhà Trắng đã sắp xếp lịch gần như trống cho ông Obama trong ngày cuối cùng với lý do ông có thể dùng thời gian này để đóng gói đồ đạc và chuẩn bị rời ngôi nhà mà gia đình ông đã sống gần một thập kỷ.

* Theo AP, nhiều diễn viên đã cùng hàng trăm người dân New York đã biểu tình bên ngoài tòa nhà của ông Donald Trump vào đêm 19/1 nhằm phản đối lễ nhậm chức của Tân Tổng thống cũng như bày tỏ lo ngại về các chính sách của ông Trump. Sự kiện này diễn ra trước khách sạn Quốc tế Trump và tòa tháp gần công viên trung tâm ở Manhattan với sự tham gia của nhiều công dân thành phố New York.

* Lễ nhậm chức của ông Trump sẽ có 1.600 khách mời quan trọng, bao gồm Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Hạ viện, các cựu Tổng thống Mỹ, đại diện phái đoàn ngoại giao, các thành viên và các ứng cử viên Nội các, các Nghị sĩ, thống đốc các bang và Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Theo truyền thống, tại các lễ nhậm chức đều có tiết mục biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng. Ngày 20/1 năm nay, Jackie Evancho, Á quân của America's Got Talent 2010, sẽ hát Quốc ca trong buổi lễ. Thông tin này đã được nữ ca sĩ xác nhận vào ngày 14/12.

Mỹ - Triều Tiên

* Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tái khẳng định sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đặt ra một mối đe dọa cho nước Mỹ và các đồng minh. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nhấn mạnh rằng, những tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vẫn là lập trường chính thức của chính phủ Mỹ.

Trước đó, ngày 8/1 vừa qua, ông Carter tuyên bố Mỹ sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên nếu tên lửa đó hướng đến lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

* Ngày 19/1, cộng đồng tình báo Mỹ công bố 49 tài liệu giải mật về Osama Bin Laden, cố thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Đây là những tài liệu giải mật cuối cùng liên quan trùm khủng bố này, theo ABC News.

Osama Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắn chết trong một đợt bố ráp ngày 2-5-2011, khi đang ẩn náu tại một căn nhà ở TP Abbottabad (Pakistan). Tính luôn lần này thì Mỹ đã có 4 lần công bố tài liệu của Bin Laden, kể từ năm 2012. Các tài liệu này được Mỹ thu được tại nơi Bin Laden ẩn náu.

Trung Quốc

* Trung Quốc vừa đề nghị các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bắc Kinh hỗ trợ "thành lập một mạng lưới hợp tác chống tham nhũng". Hãng tin Reuters của Anh ngày 20/1 cho biết, lời đề nghị này của Trung Quốc được phát đi trong bối cảnh Bắc Kinh tìm kiếm sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn trong chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Tin thế giới 20/1: Cả thế giới

Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết đấu tranh chống nạn tham nhũng. Nguồn: Bloomberg

Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết đấu tranh chống nạn tham nhũng, đồng thời cảnh báo rằng việc thất bại trong giải quyết vấn nạn này có thể đe dọa đến tương lai của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

* Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ thăm Trung Quốc lần 2 vào tháng 5 để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh song phương.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/ 2016, ông Duterte đã có những thay đổi trong chính sách ngoại giao so với nhiệm kỳ trước, trong đó có việc tuyên bố tách khỏi Washington và làm ấm quan hệ với Bắc Kinh.

Nga

* Ông Dmitry Medvedev đã chỉ trích Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Obama trên Facebook chỉ vài giờ trước khi Donald Trump làm lễ nhậm chức, Express đưa tin.

Thủ tướng Medvedev viết: "Chính quyền của Tổng thống Obama đã phá hủy quan hệ giữa Mỹ và Nga, làm quan hệ hai phía rơi xuống mức thấp nhất trong vài thập niên. Đó là một sai lầm lớn về chính sách ngoại giao mà lịch sử sẽ ghi nhớ". Ông Medvedev nói, ông Obama đã bỏ sót những vấn đề quan trọng trong những năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống lần 2.

* Thông báo của Bộ phận báo chí Quân khu miền Đông Nga ngày 20/1 cho biết, các máy bay ném bom Su-34 của quân khu này đã kết thúc khóa diễn tập đặc biệt bằng việc tiến hành hoạt động ném bom tại một trong những cơ sở huấn luyện tại vùng Viễn Đông của Nga.

Phi đội này cũng thực hành bay ở tầm thấp và trung, hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Phan Nhung (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !