Tin thế giới 19h: Trump và Clinton “thắng đậm” trong ngày Siêu Thứ ba

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton chiến thắng tại nhiều bang ở Mỹ, mở rộng cửa vào vòng tranh cử tiếp theo, Quân đội Mỹ ở châu Âu vẫn còn tư tưởng chống Nga, Syria tiếp tục đình chiến v.v...

Mỹ

*Ngày 1/3 được gọi là ngày “Siêu Thứ ba” trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhằm chọn ra người kế nhiệm ông Barack Obama. Đây là thời điểm rất quan trọng khi mỗi đảng sẽ tổ chức tranh cử ở 11 bang khác nhau nhằm khẳng định sự ủng hộ cũng như giành được số đại biểu cần thiết để làm cơ sở tiến vào vòng tranh cử tiếp theo. Trong cuộc đua năm nay, tỉ phú Donald Trump và bà Hillary Clinton là hai ứng viên sáng giá của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Tin thế giới 19h: Trump và Clinton “thắng đậm” trong ngày Siêu Thứ ba - ảnh 1

Tỉ phú Donald Trump bỏ xa những đối thủ khác trong đảng Cộng hòa.

Trước khi cuộc bầu cử bắt đầu, các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump và bà Clinton dẫn đầu ở phần lớn các bang tổ chức bầu cử. Việc tỉ phú người Mỹ bất ngờ trở thành ứng cử viên số một cho cuộc đua vào Nhà trắng đang khiến nhiều thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa lo lắng, khi họ cho rằng những phát ngôn của ông này có thể khiến uy tín của đảng giảm sút. Thêm vào đó họ cũng lo rằng ông Trump sẽ thua cuộc trong vòng tới trước đối thủ nặng ký của đảng Dân chủ, nhiều khả năng sẽ là bà Clinton.

*Sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc, kết quả cuối cùng lần lượt được công bố. Theo đó, ông Trump và bà Clinton mỗi người giành được chiến thắng tại 7 bang, qua đó tạo khoảng cách với các ứng cử viên khác trong đảng của mình. Tỉ phú người Mỹ có số phiếu ủng hộ lớn nhất tại các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Tenneesee, Virginia, Massachusetts và Vermont, còn cựu Ngoại trưởng Mỹ giành thắng lợi tại bang Alabama, Arkansas, Georgia, Tenneesee, Texas, Virginia và Massachusetts.

Mặc dù vậy, các đối thủ trong đảng vẫn tiếp tục sẽ theo đuổi cuộc đua cho đến cùng. Ông Ted Cruz của đảng Cộng hòa, người đang bám đuổi ông Trump đã chiến thắng tại 3 bang là Texas, Oklahoma và Alaska, qua đó giúp ông tiếp tục cạnh tranh. Về phía đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng có thắng lợi áp đảo tại 4 bang còn lại là Vermont, Colorado, Minnesota và Oklahoma. Ông Sanders hi vọng các bang ở miền Trung nước Mỹ sẽ giúp ông giành chiến thắng cuối cùng.

Tin thế giới 19h: Trump và Clinton “thắng đậm” trong ngày Siêu Thứ ba - ảnh 2

Bà Hillary Clinton giành thế thượng phong trước ông Bernie Sanders.

*Theo tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Quân đội Mỹ tại châu Âu, Nga có kế hoạch khôi phục vị thế của mình trên trưởng quốc tế, gia tăng sức mạnh quân sự và lợi dụng sự yếu kém của các quốc gia khác để phục vụ lợi ích của mình. Ông Breedlove cũng nhấn mạnh rằng khu vực Biển Đen giờ đây trở thành “ao làng” của Nga và kêu gọi chính phủ Mỹ cung cấp khoản ngân sách trị giá 3,4 tỉ USD trong năm tài chính 2017.

Tuyên bố trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Nga. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko khẳng định rằng đây là phát ngôn chống Nga mạnh mẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây.

*Mới đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu rằng Trung Quốc không được quân sự hóa Biển Đông bởi “như vậy sẽ dẫn đến những hậu quả tai hại”. Ngoài ra, ông Carter còn đề cập đến những hiểm họa về an ninh mạng, sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dữ liệu mà Mỹ cho là do Trung Quốc và Nga tiến hành, cũng như chính sách kiểm soát truy cập Internet mà hai nước này được cho là đang áp dụng.

Ukraine

*Chính phủ Ukraine đã ban bố nghị quyết mới áp dụng điều luật mới, rằng các công chức không được phép công khai chỉ trích hoạt động của các bộ ngành và quan chức cấp cao. Mục tiêu của đạo luật mới này là nhằm “khôi phục niềm tin của công chúng vào những chính sách của chính phủ”. Đạo luật này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, khi họ cho rằng đây là một bước đi cản trở quyền tự do ngôn luận cũng như đi ngược lại với hoạt động cải cách chính trị mà các nước phương Tây khuyến khích Ukraine thực hiện.

Tin thế giới 19h: Trump và Clinton “thắng đậm” trong ngày Siêu Thứ ba - ảnh 3

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đang chịu nhiều sức ép lớn.

Nội bộ của chính phủ Ukraine từ lâu đã bất ổn. Thủ tướng Arseny Yatsenyuk có tỉ lệ tín nhiệm rất thấp, trong khi đó sự việc Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước này từ chức cho thấy tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra một cách tràn lan trong chính phủ.

Syria

*Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây đã gọi thỏa thuận đình chiến ở Syria là “một tia hi vọng mong manh” và cam kết rằng chính phủ sẽ làm mọi thứ để đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực hiện triệt để. “Chúng tôi không thực hiện hành động đáp trả bởi chúng tôi muốn cho thỏa thuận này một cơ hội. Chúng tôi đang thực thi lệnh ngừng bắn, phần còn lại sẽ phụ thuộc vào phe đối lập”.

Lệnh ngừng bắn được áp dụng vào ngày 27/2 vừa qua hiện vẫn đang còn bỏ ngỏ về tính hiệu quả của nó. Các bên vẫn tiếp tục cáo buộc nhau gây ra xung đột, trong khi đó tuyến đường hỗ trợ nhân đạo cho người dân đang sống ở các khu vực xảy ra giao tranh bị cho là đã bị chính phủ Syria chặn đứng, mặc dù ông Assad phủ nhận điều này và gọi cuộc nội chiến Syria là “thảm họa nhân đạo”.

Tin thế giới 19h: Trump và Clinton “thắng đậm” trong ngày Siêu Thứ ba - ảnh 4

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục pháo kích vào miền Bắc Syria.

*Bên cạnh đó, một số sự kiện nổi bật diễn ra tại Syria bao gồm: Moscow hài lòng với trung tâm hỗ trợ thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lại pháo kích gây thương tích cho phóng viên tại miền Bắc Syria, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov tin rằng phải mất 5 năm nữa mới có thể đánh giá hết những hậu quả của việc phương Tây can thiệp vào nội bộ Syria, và Anh thừa nhận hoạt động không kích IS của mình không đạt được hiệu quả đề ra.

Trung Quốc

*Chủ tịch Tập Cận Bình được người dân tung hộ ca ngợi. Mới đây, một bài hát được đăng tải trên mạng với lời ca “Nếu muốn kết hôn, hãy lấy người như Bác Tập (tức ông Tập Cận Bình)”. Bài hát này ra đời vào thời điểm truyền thông Trung Quốc đang xây dựng hình ảnh ông Tập là người lãnh đạo tài ba, uyên bác, nhằm củng cố vị thế chính trị của ông này.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !