Tin thế giới 19h: Mỹ-Ấn mở rộng tập trận quân sự, tăng cường hợp tác trên biển

Tổng thống Barack Obama khẳng định Ấn Độ có thể trở thành nhân vật quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đề nghị tăng cường hợp tác quân sự với New Delhi.

Nga

* Bộ Quốc phòng Nga vừa phủ nhận thông tin cho rằng, họ đang xây dựng căn cứ không quân thứ 2 tại Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov nói: “Chúng tôi không có bất cứ một căn cứ quân sự nào mới tại Syria và chúng tôi cũng không có ý định làm việc này”.

Trước đó, hôm 23/1, tờ Times của Anh đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh báo về việc Nga đang tìm cách kéo dài đường băng ở thành phố Al-Quamishli của Syria, gần biên giới phía đông với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thế giới 19h: Mỹ-Ấn mở rộng tập trận quân sự, tăng cường hợp tác trên biển - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có buổi họp báo thường niên về tình hình ngoại giao Nga.

* Không quân Nga ngày 26/1 đã dừng tất cả các chuyến bay của cường kích đánh chặn MiG-31, một ngày sau sự cố đối với một chiếc MiG-31 khi đang bay huấn luyện ở Siberia. Trước đó, hôm 25/1, một chiếc MiG-31 của Nga bất ngờ rơi xuống một khu rừng cách thị trấn Kansk, thuộc Siberia, Liên bang Nga khoảng 40 km khi đang bay huấn luyện. Các phi công của chiếc máy bay đã được tìm thấy và sơ tán tới nơi an toàn.

* Phản ứng trước phóng sự của BBC, vốn dẫn lời một quan chức Bộ tài chính Mỹ cáo buộc Tổng thống Putin “tham nhũng”, điện Kremlin đã gọi tuyên bố này cũng như nội dung phóng sự là “hoàn toàn hư cấu”.

Trong phóng sự điều tra được BBC phát sóng, quyền thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin, phụ trách mảng tội phạm tài chính và khủng bố, khẳng định ông Putin là “một hình ảnh của sự tham nhũng”. Sau đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Không có câu hỏi hay vấn đề nào đáng được trả lời bởi chúng hoàn toàn là hư cấu”.

* Hôm nay (26/1), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có buổi họp báo đánh dấu những thành tích mà ngành ngoại giao Nga đã đạt được trong năm 2015 cũng như điểm qua các chính sách ngoại giao lớn mà Moscow đã thực hiện thời gian qua.

2015 đánh dấu một năm Nga trở thành “đầu tàu” trong rất nhiều sự kiến chính của thế giới, bao gồm chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria, tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các thành viên đối lập, cũng như giúp đỡ Iran đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân dẫn đến việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Iran trong tháng 1/2016.

Mỹ

* Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, mọi quốc gia đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông bao gồm cả quyền tự do đi lại. Ngoài ra, ông Obama cũng cho rằng, Ấn Độ có thể trở thành “mỏ neo” để đảm bảo sự ổn định tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tổng thống Mỹ khẳng định, Mỹ và Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng các cuộc tập trận quân sự và hợp tác trên biển để tăng cường tính tương tác giữa lực lượng quân đội 2 nước.

* Bảy người được đưa tới bệnh viện sau khi máy bay chở họ từ Miami, bang Florida (Mỹ) tới Milan (Ý) đi vào vùng nhiễu loạn, Skynews đưa tin. Theo báo cáo, máy bay của hãng American Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại miền đông Canada vào khoảng 21h45 ngày 24/1 (giờ địa phương).

Khi đang trên hành trình từ Miami tới Milan, phi cơ bất ngờ vào vùng nhiễu loạn. Phi công đã quyết định cho máy bay chuyển hướng, hạ cánh thành công tại sân bay quốc tế St John, Newfoundland.

Tin thế giới 19h: Mỹ-Ấn mở rộng tập trận quân sự, tăng cường hợp tác trên biển - ảnh 2

Bão tuyết gây thiệt hại nặng nề ở Mỹ.

* Trận bão tuyết mạnh nhất thế kỷ qua đã tràn qua khu vực miền Đông nước Mỹ, trong những ngày vừa qua, đã gây thiệt hại gần 3 tỷ USD. Theo các chuyên gia nghiên cứu thuộc Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody, trận bão tuyết có tên “Jonas” đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và hoạt động thương mại của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, hãng tin ABC News cho biết.

Bão tuyết liên tục từ ngày 21/1 đến nay, khiến cho hoạt động buôn bán bị ngưng trệ. Doanh nghiệp địa phương không bán được hàng hóa vì không có khách mua.

* Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ủng hộ lập luận của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton rằng một ứng cử viên Tổng thống Mỹ cần hội đủ kinh nghiệm để thay thế ông tại Nhà Trắng. Giới phân tích nhận định, những lời lẽ tốt đẹp mà ông dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể ghi thêm điểm cho bà Hillary để cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ có thể giành tấm vé duy nhất của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

IS

* IS không cam chịu kết thúc thất bại cuộc tấn công lớn ở vùng nông thôn Tây Bắc Deir Ez Zor. Các chiến binh IS quyết định đẩy mạnh cuộc tấn công về phía nam dọc theo sông Euphrates, đánh vào các trận địa của lữ đoàn 137 pháo binh và lữ đoàn 104 bên trong thủ phủ tỉnh Deir Ez Zor.

Theo Arab Source, một số lượng lớn tay súng IS tiến công vào các trận địa phòng ngự tiền tiêu của Quân đội Syria tại Đại học Al-Jazeera, khách sạn Al-Firat, ngọn đồi Al-Rawad Hill, tấn công từ nhiều hướng khác nhau để tìm một điểm yếu xung quanh tuyến phòng thủ ở quận Al-Ghaliyah khu vực phía Nam.

* Các nguồn tin địa phương tại thành phố Mosul miền Tây Iraq tiết lộ rằng rất nhiều chiến binh người phương Tây đã rời bỏ tổ chức này. "Quyết định giảm một nửa lương đối với chiến binh nước ngoài khiến nhiều chiến binh quyết định rời bỏ IS", kênh Sumeria News dẫn nguồn tịn địa phương cho biết.

Nguồn tin nhận định rằng việc số lượng chiến binh người nước ngoài rời IS ngày càng đông cho thấy động lực chiến đấu của họ là vì tiền bạc chứ không phải vì mục đích của IS.

* Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) có thể khởi động các cuộc tấn công trên quy mô toàn cầu và tập trung tại châu lục này. Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, cho rằng IS đã phát triển khả năng chiến đấu theo cách mới để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn trên phạm vi toàn cầu và tập trung ở khu vực châu Âu.

Syria

* Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura tuyên bố cuộc hòa đàm giữa các phe phái đối địch ở Syria sẽ bắt đầu tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 29/1 tới và kéo dài trong 6 tháng. Phát biểu với báo giới tại Geneva, ông de Mistura nêu rõ thời điểm tiến hành hòa đàm bị lùi lại do "sự bế tắc" liên quan tới thành phần tham gia phái đoàn đàm phán. Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc đạt được một lệnh ngừng bắn, đẩy mạnh cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cứu trợ nhân đạo.

Malaysia

* Ngày 26/1, Chính phủ Malaysia xác nhận một mảnh vỡ tìm thấy trên bờ biển miền Nam Thái Lan không phải của máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Bộ Giao thông Malaysia cho biết một nhóm chuyên gia của chính phủ và hãng Malaysia Airlines đã giám định mảnh vỡ trên.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: "Từ báo cáo chi tiết, họ xác định rằng các số hiệu... của mảnh vỡ không trùng khớp với số của chiếc Boeing 777."

Tin thế giới 19h: Mỹ-Ấn mở rộng tập trận quân sự, tăng cường hợp tác trên biển - ảnh 3

Mảnh vỡ mới tìm thấy không phải của MH370.

* Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho biết, nhà chức trách nước này đang mở cuộc tìm kiếm tung tích một chiếc thuyền chở khoảng 35 người, sau khi 13 thi thể người trôi dạt vào một bãi biển ở bang Johor.

Lực lượng cảnh sát địa phương phát hiện ra các thi thể trên vào lúc sáng sớm ngày hôm nay 26/1, gần thị trấn Bandar Penawar. Cảnh sát trưởng khu vực, ông Rahmat Othman cho biết, chiếc thuyền đang được tìm kiếm tới từ Indonesia, chở theo khoảng 35 người nhập cư bất hợp phát.

* Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamed Apandi Ali, ngày 26/1 tuyên bố Thủ tướng Najib Razak vô tội trong vụ điều tra về khoản tiền 681 triệu USD chuyển vào tài khoản thủ tướng Najib Razak.

Theo ông Apandi Ali, số tiền 681 triệu USD là món quà từ gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi. “Tôi hài lòng với kết quả điều tra cho thấy số tiền ấy không phải là kết quả của hối lộ hay tham nhũng”, Tổng chưởng lý Apandi Ali cho biết trong một cuộc họp báo đột xuất. Ông Apandi Ali nói thêm rằng vào tháng 8/2013, tức 5 tháng sau khi được chuyển tiền, thủ tướng đã gửi trả lại gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi số tiền 620 triệu USD vì không dùng đến.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !