Tin thế giới 19h: Cách mạng Maidan có bàn tay của tội phạm

Ukraine chấp thuận quy chế đặc biệt cho miền Đông, điều tra MH17, phong trào Maidan do tội phạm dàn dựng; Quốc hội Hy Lạp ủng hộ chính sách tiết kiệm, quan chức từ nhiệm v.v...

Ukraine

*Theo thông tin mới nhận được, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã trình Quốc hội dự thảo xem xét sửa đổi Hiến pháp, trong đó có việc ban quy chế đặc biệt cho vùng Donetsk và Lugansk. Nguyên nhân của sự việc này được cho là do sức ép từ nước ngoài. Mới đây, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và Á – Âu Victoria Nuland đã có chuyến thăm tới Ukraine. Ngoài ra, Phó Chủ tích Quốc hội Oksana Syroed cho biết: “Do có áp lực đối với các nghị sĩ từ phía cộng đồng quốc tế, ly khai Donetsk và Lugansk sẽ được nhận quy chế đặc biệt theo Hiến pháp của chúng tôi”.

*Mới đây, Ủy ban Điều tra Nga khẳng định, máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn hạ bởi một loại tên lửa không đối không, có nguồn gốc không phải của Nga. Bên cạnh đó, ủy ban cũng xem xét lời chứng của một kỹ sư không quân Ukraine.

Tin thế giới 19h: Cách mạng Maidan có bàn tay của tội phạm - ảnh 1

Cuộc xung đột ở quảng trường Maidan.

Ngoài ra, 18 nhân thân của các nạn nhân trên chuyến bay MH17 đã đâm đơn kiện đối với thủ lĩnh Igor Girkin, một thủ lĩnh quân ly khai ở miền Đông Ukraine, và cáo buộc ông này đã ra lệnh bắn hạ MH 17. Những người này yêu cầu khoản bồi thường lên đến 900 triệu USD. Dù vậy, quân ly khai luôn phủ nhận rằng họ có vai trò trong vụ việc này. (theo Telegraph)

*Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã viết trên trang Facebook cá nhân của mình rằng trong cuộc xung đột ở Mukachevo ngày 11/7, các bên liên quan là Right Sector và cảnh sát đều nằm dưới sự kiểm soát của Tổng thống Ukraine. Theo ông, phong trào Maidan diễn ra vào năm ngoái thực tế là do các nhóm tội phạm thực hiện. Trong khi đó, Tổng thống Petro Poroshenko thừa nhận rằng vụ bạo động ở Mukachevo là một cuộc tranh giành giữa Right Sector và băng đảng địa phương.

Hy Lạp

*Ngay trước thềm cuộc bầu cử lấy ý kiến trong quốc hội về việc thực hiện chính sách tiết kiệm nhằm đổi lấy gói cứu trợ kinh tế thứ ba cho Hy Lạp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nadia Valavani đã đệ đơn từ chức. Bà gọi thỏa thuận cứu trợ mà Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và các chủ nợ châu Âu là hành động “đầu hàng” và gọi những chính sách cắt giảm ngân sách là “quả tạ cuốn quanh cổ người dân trong nhiều năm tới”.

Tin thế giới 19h: Cách mạng Maidan có bàn tay của tội phạm - ảnh 2

Thủ tướng Alexis Tsipras bỏ phiếu ủng hộ thực hiện chính sách tiết kiệm ngân sách.

*Sau đó, phần lớn các nghị sĩ trong Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu ủng hộ chính sách tiết kiệm ngân sách ngặt nghèo mà Hy Lạp phải thực hiện để có khoản viện trợ kinh tế mới. Đã có 229 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, 64 người bỏ phiếu chống và 6 người khác bỏ phiếu trắng. Trong khi đó, những vụ bạo động nhỏ lẽ đã diễn ra tại thủ đô Athens ở Hy Lạp, buộc cảnh sát phải dùng các biện pháp mạnh. Dự kiến ông Tsipras sẽ tiến hành thay đổi nhân sự trong chính phủ.

Trung Quốc

*Theo một chuyên gia đối ngoại, sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước phương Tây đã được thống nhất, việc cấm vận nới lỏng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc về mặt kinh tế. Cụ thể, Trung Quốc sẽ tiếp cận một mỏ dầu ở Iran mà họ mua lại từ Nhật Bản, đồng thời có thể đầu tư vào Iran mà không gặp phải sự phản đối từ Mỹ.

Tin thế giới 19h: Cách mạng Maidan có bàn tay của tội phạm - ảnh 3

Chủ tịch Tập Cận Bình cùng phu nhân trong chuyến thăm đến Ấn Độ.

*Trong khi đó, Trung Quốc đang có nhiều nỗ lực nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng tại các quốc gia khác bằng cách khẳng định quyền lực mềm, đã chi nhiều tỉ USD để hỗ trợ kinh tế và ngoại giao công chúng. Tuy nhiên, các nước Bắc Mỹ, châu Âu, Ấn Độ và Nhật Bản vẫn có cái nhìn tiêu cực với Trung Quốc.

Nhật Bản

*Ngày 15/7, Ủy ban đặc biệt phụ trách luật an ninh của Nhật Bản đã thông qua một đạo luật mới, cho phép quân đội nước này có thể chủ động tham chiến và bảo vệ các nước đồng minh trong trường hợp bị tấn công. Tuy nhiên, dự luật này đã vấp phải sự phản đối từ phe đối lập cũng như trong công chúng. Khoảng 80% người dân Nhật Bản nói rằng dự luật này không phù hợp với Hiến pháp Nhật Bản.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !