Tin thế giới 19/12: Nga muốn có "đường sắt tơ lụa" nối với Việt Nam

Mỹ bác bỏ dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về quyết định Jerusalem; các nước trong khu vực đồng loạt phản đối Mỹ; Washington công bố chiến lược an ninh quốc gia mới dưới thời Tổng thống Trump; v.v...

Trung Đông

*Mỹ vừa bác bỏmột dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có nội dung phản đối quyết định công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel vào đầu tháng 12 này. Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã nói rằng nghị quyết này “là một điều sỉ nhục”, “điều đáng xấu hổ không chỉ đối với Hoa Kỳ mà còn cả đối với toàn Hội đồng Bảo an”. Quyết định Jerusalem của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến người Palestine và các nước Ả Rập phẫn nộ và các nước đồng minh ở Châu Âu lo ngại.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã lên tiếng phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về quyết định Jerusalem.

*Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tuyên bố sẽ đưa đại sứ quan của mình về phía Đông Jerusalem để đáp trả quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và di dời đại sứ quán về thành phố này của Mỹ, đồng thời bày tỏ quan điểm ủng hộ Palestine. Palestine coi phía Đông Jerusalem là thủ đô của mình trong tương lai khi họ tuyên bố độc lập. Quyết định Jerusalem của Mỹ đã bị Tổng thống Palestine Mammoud Abbas gọi là một “tội ác” và đang “loại bỏ Mỹ khỏi các cuộc đàm phán giải quyết xung đột ở Trung Đông”.

*Ông Saif Gaddafi, con trai cựu lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, mới đây đã quyết định sẽ tranh cử Tổng thống vào năm tới trong bối cảnh đất nước vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc. Ông được cho là “nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bộ tộc” ở Libya và sẽ tiến hành nhiều cuộc đối thoại với các phe phái chính trị “nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trên lãnh thổ Libya”.

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của mình. Theo đó, cả Trung Quốc và Nga đều được coi là những đối thủ đang thách thức vị thế của Mỹ trên trường quốc tế. Trong chiến lược này, cả hai quốc gia trên được cho là đang cố tình thay đổi tình hình thế giới bằng nhiều phương thức, kiểm soát thông tin trong nước và phát triển quân sự. Mặc dù Mỹ vẫn theo đuổi quan hệ hợp tác với Trung Quốc và Nga, song họ sẽ làm vậy “theo cách mà an ninh đất nước được bảo vệ”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Thêm vào đó, các tổ chức khủng bố ở Trung Đông, cùng với Iran và Triều Tiên cũng được coi là mối đe dọa lớn. ”Trong bối cảnh số lượng, chủng loại và tính hiệu quả của tên lửa ngày càng phát triển, chúng sẽ là phương tiện để Triều Tiên có thể phóng đầu đạn hạt nhân về phía Mỹ”, chiến lược này cho biết.

Châu Á

*Chính quyền Trump đã chính thức công nhận rằng Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry diễn ra vào tháng 5 năm nay, khiến 300.000 máy tính trên thế giới bị ảnh hưởng, hoạt động của các bệnh viện và doanh nghiệp bị đình trệ và hàng triệu USD đã bị thiệt hại. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng WannaCry đã bị phát tán một cách tình cờ khi Triều Tiên đang phát triển chương trình của riêng mình. WannaCry vốn là chương trình do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) phát triển để làm công cụ xâm nhập mạng, song bằng cách nào đó đã bị rò rỉ ra bên ngoài.

Máy bay Su-27 của Không quân Trung Quốc.

*Theo tạp chí The Diplomat, 2 máy bay ném bom tầm xa H-6K, 2 tiêm kích Su-30 cùng máy bay chiến tranh điện tử Tu-150MD của Trung Quốc đã bay qua eo biển Tsushima nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Ngay lập tức, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cùng triển khai máy bay tiêm kích để ngăn chặn. Nói về hoạt động này, Trung Quốc khẳng định đây là một cuộc tập trận thường niên, “không nhằm vào quốc gia, khu vực hay mục tiêu nào” và không xâm phạm lãnh hải của nước láng giềng. 

Nga

*Ông Mikhail Mamonov, Giám đốc điều hành Bộ phận Xúc tiến Thương mại Quốc tế thuộc Trung tâm Xuất khẩu của Nga (REC) cho biết Nga đang xem xét thiết lập tuyến đường sắt từ Nga, quá cảnh qua Trung Quốc và đến Việt Nam. "Theo đúng nghĩa đen của việc trực tiếp hội nhập Á-Âu và Con Đường Tơ Lụa, chúng tôi sẽ kết nối đường sắt Nga với các đối tác của chúng tôi tại các khu vực kinh tế tự do và Việt Nam, qua Trung Quốc".

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !