Tin thế giới 18h30: Ukraine quyết gia nhập EU trong 5 năm tới

Hôm 3/7, Tổng thống Petro Poroshenko thể hiện quyết tâm sẽ đưa Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong 5 hoặc 6 năm tới. Đức yêu cầu Mỹ giải trình về cáo buộc do thám mới.

Ukraine

* Theo The Moscow Times, hôm 2/7, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn cho biết, dù bị Nga cắt nguồn cung nhưng nước này vẫn đủ khí đốt dùng cho mùa đông tới và chuyển sang châu Âu.

Trước đó, hôm 1/7, tập đoàn năng lượng Ukraine Naftogaz ngừng mua khí đốt từ tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sau khi các bộ trưởng năng lượng từ Kiev và Moscow không thoả thuận được về giá.

Tin thế giới 18h30: Ukraine quyết gia nhập EU trong 5 năm tới - ảnh 1

Tổng thống Petro Poroshenko (ngoài cùng bên trái) đang theo dõi một cuộc tập trận.

* Lenta dẫn báo cáo của Cục an ninh quốc gia Ukraine (SBU) cho biết, hiện đang có 5 tướng Nga đang chỉ huy trong lực lượng dân quân tại Donbass.

Trong đó, theo SBU, tại nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk (LC) có các tướng Nga đang chỉ huy đó là Thiếu Tướng Oleg Tsekov, Sergey Kuzovlev và Roman Shadrin.

Còn tại nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNI), theo báo cáo của SBU, có hai tướng Nga đang lãnh đạo đó là Thiếu tướng Valery Solodchuk và Alexei Zavizion.

Ngoài ra, báo cáo của SBU còn xuất hiện tên của đại tá Anatoly Barankevich, người đóng vai trò là cố vấn tác chiến cho ly khai LC.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có sự hiện diện của quân đội Nga ở Ukraine trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama hôm 26/6 vừa qua.

Tin thế giới 18h30: Ukraine quyết gia nhập EU trong 5 năm tới - ảnh 2

Chủ tịchQuỹ Tiền Tệ Thế Giới IMFChristine Lagarde (phải) và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

* Theo Thời báo Phố Wall (WSJ), hôm 2/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt sơ bộ việc giải ngân gói cho vay khẩn cấp 1,7 tỷ USD cho Ukraine khi Kiev đã thực hiện một số cải cách kinh tế trọng điểm.

Đức – Mỹ

* Hôm 2/7, The Guardian đưa tin, ông Peter Altmaier, Chánh văn phòng Thủ tướng Đức đã triệu tập Đại sứ Mỹ để yêu cầu giải thích về những cáo buộc mới cho rằng Mỹ đang do thám các bộ trưởng nước này.

Trước đó, sau khi WikiLeaks tuyên bố rằng, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) không chỉ do thám Thủ tướng Đức Angela Merkel mà còn nhiều thành viên khác trong chính phủ của bà.

Trong khi đó, hôm 2/7, bất chấp sự việc trên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tái khẳng định, quan hệ Mỹ - Đức đang vẫn rất tốt đẹp và sâu sắc.

Tin thế giới 18h30: Ukraine quyết gia nhập EU trong 5 năm tới - ảnh 3

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Hy Lạp

* Ngày 2/7, các nhà phân tích của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã báo cáo kết quả nghiên cứu của mình, theo đó Hy Lạp trong ba năm tới sẽ cần 52 tỷ euro trong các khoản vay mới.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras gọi tình hình đang diễn ra trong nước là "cuộc cách mạng nhỏ".

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Hy Lạp trong việc nối lại các cuộc đàm phán sau khi trưng cầu dân ý.

MH17

Tin thế giới 18h30: Ukraine quyết gia nhập EU trong 5 năm tới - ảnh 4

Một mảnh vỡ của MH17 ở miền Đông Ukraine.

* Hôm nay (3/7), BBC đưa tin, Malaysia yêu cầu thiết lập mộttòa án hình sự quốc tế để truy tố những đối tượng tình nghi bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 17/7/2014.

Reuters dẫn lời nhiều nhà ngoại giao cho hay Nga cho rằng đề xuất trên là quá sớm và nên chờ đợi kết quả của cuộc điều tra đang diễn ra.

IS

* Lầu Năm Góc cho biết, hôm 16/6, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Người này phụ trách việc gây quỹ, tuyển mộ các tay súng và mua sắm vũ khí cho các phần tử thánh chiến.

Theo Đại tá Hải quân Jeff Davis, Harzi bị tiêu diệt ở thành phố Shaddadi, miền Bắc Syria và cái chết của người  này là một đòn mạnh đối với IS.

* Reuters dẫn một số nguồn tin an ninh ở Ankara cho hay, gần đây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường an ninh, triển khai thêm thiết bị quân sự và binh lính ở dọc khu vực biên giới với Syria khi các cuộc giao tranh tại thành phố Aleppo của Syria ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra rất căng thẳng.

Trung Quốc

* Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), ít nhất 6 người đã bị thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương, 3.000 ngôi nhà bị sụp đổ trong trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra ở khu tự trị Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Sau đó còn xuất hiện nhiều cơn dư chấn nhỏ. Giới chức Tân Cương đã ban bố tình trạng báo động cấp độ 2 trong khu vực. Công tác cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang được tiến hành.

Hàn Quốc

* Ít nhất 5 người thiệt mạng và một người khác mất tích trong một vụ nổ xảy ra vào sáng ngày 3/7 tại xưởng hóa chất của công ty Hanwha Chemical ở thành phố Ulsan, Hàn Quốc. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !