Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO

Bồi thẩm đoàn hạt St Louis không kết án cảnh sát bắn người da đen ở Ferguson, Mỹ; dân chúng biểu tình, nổi loạn, đốt phá khắp 6 bang Hoa Kỳ; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức trong áp lực...

Mỹ:

*Một bồi thẩm đoàn hôm thứ Hai (24/11) đã quyết định không kết án hình sự đối với Darren Wilson, sĩ quan cảnh sát da trắng đã bắn chết thiếu niên da đen không vũ khí Michael Brown hồi tháng 8.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 1
Thanh niên Michael Brown xấu số bị bắn chết ở St Louis, Ferguson, Mỹ hồi tháng 8/2014.

Bồi thẩm đoàn đã xem xét bằng chứng vụ việc trong suốt ba tháng qua. Họ đã đưa ra quyết định sẽ hủy bỏ kết luận về tính nghiêm trọng cấp độ 1 chống lại cảnh sát viên Wilson. Có thể bồi thẩm đoàn sẽ đưa ra một lời luận tội nhẹ hơn, thậm chí sẽ thả tự do cho nghi phạm.

*Kết luận của bồi thẩm đoàn đãđẩy sự tức giận trong dân chúng Mỹ đến cực điểm. Khắp nơi, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình phản đối kết luận của bồi thẩm đoàn.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 2
Cảnh hỗn loạn trong cuộc biểu tình ở thành phố New York, Mỹ sau khi bồi thẩm đoàn hạt St Louis đưa ra kết luận vụ án mà người dân cho là vô lý. Ảnh: Twitter.

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ lên truyền hình kêu gọi sự kiềm chế của người dân ở Ferguson khi bày tỏ thái độ không đồng tình với quyết định của tòa án, các cuộc biểu tình vẫn bùng nổ và có nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ biến thành một cuộc bạo loạn. Đã có 6 bang tham gia các cuộc biểu tình tính cho đến hết đêm 24/11.

*Theo Reuters/AP, ngày 24/11, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã áp lệnh hạn chế bay tạm thời tại thị trấn Ferguson thuộc bang Missouri của Mỹ, do các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo lực sau khi một hội đồng xét xử ra phán quyết không buộc tội viên cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên da màu hồi tháng Tám vừa qua.

*Tờ New York Times đưa tin, vào sáng ngày thứ Hai (24/11) Tổng thống Obama đã công bố quyết định từ chức của ông Chuck Hagel – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Vườn Hồng (Rose Garden) vào lúc 11h40 sáng.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức vào thời điểm chưa đầy hai năm kể từ khi ông trở thành người nắm quyền lực quân sự cao nhất của nước này. Giờ đây, người ta quan tâm ai sẽ thay thế ông.

Nga:

*Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, tổng thống Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng rằng Nga là quốc gia mạnh nhất. Theo quan điểm của ông, sự vững mạnh này sẽ mang lại một kết thúc tích cực cho Crimea.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 4
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin tuyên bố rằng tất cả mọi thứ sẽ "kết thúc tốt đẹp" ở Crimea vì "rất đơn giản, chúng tôi mạnh hơn so với các quốc gia khác".

*Nga không có ý định "kết bạn" với quốc gia khác để chống lại ai, đặc biệt là Trung Quốc. Bởi thực tế rất khó kiểm soát sự bành trướng của Trung Quốc khi nước này cũng không "mặn mà" trở thành bạn Nga.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 5
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (phải) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3/2014.

*Vào hôm 24/11, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga đã đình chỉ nguồn cung cấp than cho Ukraine. Đây thực sự là một tin xấu cho những nhà cung cấp của Ukraine do họ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nguyên liệu thô cho các nhà máy năng lượng từ sau cuộc khủng hoảng ở miền công nghiệp phía đông.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (25/11) công bố thành lập bộ tư lệnh quân sự chiến lược mới phụ trách toàn bộ các chiến dịch tại Bắc Cực và bộ tư lệnh này bắt đầu hoạt động từ 1/12.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 6

Hạm đội biển Bắc của Nga

Theo Tân Hoa xã, quyết định trên được ông Putin công bố trong cuộc gặp với các quan chức quân sự cấp cao của Nga.

*Theo công bố mới đây của Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, Nga sẽ mất khoảng 140 tỷ USD trong năm 2014. Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại này là do giá dầu giảm và tác động của các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây lên quốc gia này.

Theo ông Silanov, giá dầu giảm là yếu tố chính dẫn tới thiệt hại trên. Tính từ đầu năm tới nay, giá dầu giảm mạnh tới 30% đã khiến nhà xuất khẩu năng lượng hàng đầu thế giới này mất đi khoảng 90 tới 100 tỷ USD.

Cùng với đó, các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã khiến đồng ruble trượt giá mạnh, lạm phát Nga tăng cao và đầu tư tại nước này sụt giảm. Trước đó, ông Silanov nhận định, nếu giá dầu giảm xuống 60 USD/thùng cùng với các lệnh trừng phạt được tăng cường thì Nga có thể rơi vào suy thoái trong năm tới.

Trung Quốc:

*Nếu trước đây, màu vàng từ những chiếc cần trục xây dựng tượng trưng cho sự phát triển thì năm nay, màu vàng ấy lại báo hiệu một buổi “hoàng hôn”, sự kết thúc cho những kì tích của kinh tế Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 7

Một khu trống không tại quận Kangbashi, thành phố Ordos ở khu Nội Mông, Trung Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ:

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gây ra một cuộc tranh cãi mới khi tuyên bố rằng phụ nữ không thể bình đẳng với nam giới và buộc tội các nhà nữ quyền đã không hiểu thái độ đặc biệt mà đạo Hồi dành cho những người mẹ.
Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 8
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Phát biểu tại một cuộc họp về phụ nữ và công lý ở Istanbul, ông Erdogan cho biết đàn ông và phụ nữ được tạo ra khác nhau. Phụ nữ không được sinh ra để thực hiện các công việc như nam giới, và rằng các bà mẹ có một vị trí cao mà chỉ có họ mới hiểu được.

Ukraine:

*Sân bay này nằm ở ngoại ô Donetsk là một mục tiêu giằng co chính giữa quân chính phủ và ly khai trong nhiều tháng qua. Sân bay bị pháo kích hàng ngày bất chấp lệnh ngừng bắn được kí kết hôm 5/9.

Video cận cảnh đổ nát trong sân bay Donetsk, miền Đông Ukraine.

Cách đây 2 năm, sân bay Donetsk được cải tạo để chuẩn bị cho giải vô địch bóng đá Euro 2012. Với chi phí 750 triệu USD, sân bay trở nên khá hoành tráng. Nhưng giờ đây, những gì còn lại chỉ là một đống đổ nát.

*Quyết định về việc Ukraine có gia nhập NATO hay không sẽ được thực hiện trong một cuộc trưng cầu dân ý, Tổng thống Poroshenko tuyên bố tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo Litva Dalia Grybauskaite, theo Tiếng nói nước Nga.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 9
Tổng thống Poroshenko. Ảnh REUTERS/Valentyn Ogirenko

*Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Yury Biryukov tiết lộ rằng, tiểu đoàn đặc nhiệm của nhóm Right Sector sẽ sớm được hợp pháp hóa.

“Quyết định này sẽ được đề cập trong sắc lệnh tổng động viên và chuyển quân do đích thân Tổng thống Poroshenko phê chuẩn”, ông Yury viết thông báo trên Facebook cá nhân.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 10
Các thành viên Right Sector.
Theo đó, tiểu đoàn đặc nhiệm này cũng nhận được những kế hoạch liên quan tới vấn đề này.

Iran:

*Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran sẽ có thêm 2 hạn chót mới để đạt thỏa thuận cuối cùng, là ngày 1/3 và ngày 1/7 năm sau.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 11
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước mặt cựu Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton ở Vienna, ngày 20/11.
Bất chấp những nỗ lực vào phút chót, Iran và nhóm P5+1 đã không thể đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào ngày 24/11. Tuy vậy, các bên tham gia đàm phán vẫn rất lạc quan về việc sẽ có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng trước thời hạn chót mới.

Nhật Bản:

*Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tập trận quân sự trong khu vực các đảo mà Nhật Bản hiện đang có tranh chấp quyền sở hữu, tờ Mainichi của Nhật Bản đưa tin.

Tin thế giới 18h30: Ukraine muốn trưng cầu gia nhập NATO - ảnh 12
Khu vực đảo được coi là tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh ru.wikipedia.org

Hoạt động diễn tập có sự tham gia của các đơn vị quân đội, lực lượng Hải quân và Không quân, các tàu tuần tra của Cảnh sát biển. Tuy nhiên, vào ngày diễn tập đầu tiên do thời tiết xấu, chỉ có các tàu của Hải quân được triển khai diễn tập trên biển, tờ báo viết.

*Theo Kyodo News, một tàu tuần tra của JCG đã phát tín hiệu cảnh báo hối thúc 3 tàu Trung Quốc, được xác định là Haijing 2012, 2151, 2337, rời khỏi khu vực này.

Theo Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, đây là ngày thứ 28 tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực lãnh hải nước này trong năm nay.

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !