Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế'

Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người gần 103.000 USD vì đánh bắt ở Bãi Trăng Khuyết. Giao tranh ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp diễn, khiến 3 binh sĩ Kiev thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Ukraine

* Reuters đưa tin, trong 24 giờ qua, kể từ sáng ngày 23/11, đã có thêm 3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng khi giao tranh với lực lượng ly khai ở miền Đông.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 1

Những chiếc xe quân sự lạ xuất hiện ở Donetsk, miền Đông Ukraine hôm 22/11.

Hôm 22/11, Kiev cũng mất 4 binh sĩ khác. Theo quân đội, tính đến giờ đã có khoảng 150 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn được kí kết hôm 5/9.

Cả phe chính phủ và ly khai đều cáo buộc lẫn nhau khơi mào các cuộc giao tranh, dấy lên lo ngại rằng lệnh ngừng bắn sẽ sớm bị sụp đổ hoàn toàn.

* Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier  công khai phản đối việc Ukraine gia nhập NATO, cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn một tạp chí Der Spiegel, ông Steinmeier nói: “Tôi nghĩ Ukraine có thể có mối quan hệ đối tác với NATO, nhưng là thành viên thì không”.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 2

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng việc Ukraine gia nhập EU là điều không thực tế vì nước này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tiến hành cải cách chính trị, hiện đại hóa nền kinh tế.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, Nga cần bảo đảm 100% rằng không một nước nào nghĩ đến việc Ukraine gia nhập NATO.

Nga – EU – Mỹ

Hôm 23/11, Reuters dẫn lời Tư lệnh lục quân Mỹ ở Châu Âu cho hay, Mỹ sẽ duy trì quân đội tại Ba Lan và các quốc gia Baltic trong ít nhất một năm nữa trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 3

Lính Mỹ đang tham gia cuộc tập trận của NATO hồi tháng 5/2014.

Mỹ đã triển khai hàng trăm binh sĩ tới Ba Lan và 3 quốc gia vùng Baltic (Lithuania, Latvia, Estonia) sau khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine hồi tháng Ba. Việc triển khai này là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm trấn an các đồng minh Đông Âu rằng họ sẽ được NATO bảo vệ trước các mối đe dọa từ Nga.

* Hôm 23/11, khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sẽ khônglàm tổng thống cả đời nhưng không loại trừ khả năng sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ tư.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 4

Ông Putin trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm 20/11.

Phát biểu về mối quan hệ với phương Tây, ông khẳng định Nga không hề bị cô lập vì cuộc khủng hoảng Ukraine và cho biết nền kinh tế Nga không phải là đối tượng duy nhất bị tác động bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây, giá dầu giảm và đồng rúp mất giá.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga có nguy cơ bị cô lập hơn do hành động can thiệp tại Ukraine.

Philippines – Trung Quốc

Theo Reuters, hôm nay (24/11), một tòa án Philippines đã phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người 103.000 USD vì tội đánh bắt hàng trăm con rùa biển quý hiếm ở Bãi Trăng Khuyết (Half Moon) trên Biển Đông.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 5

Trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện các trường hợp ngư dân Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt trái phép.

Những ngư dân trên đã bị bắt giữ trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hồi tháng Năm vừa qua. Hai trong số các ngư dân này đã được thả về nhà vì là trẻ vị thành niên.

Sau ba tháng xét xử, Thẩm phán Ambrosio de Luna thuộc tòa án tỉnh Palawan tuyên bố những ngư dân Trung Quốc sẽ phải nộp 100.000 USD/người tiền phạt vì tội đánh bắt trộm trong vùng biển của Philippines và 2.666 USD/người vì tội săn bắt động vật hoang dã.

Thái Lan

Tân Hoa Xã đưa tin, hôm 24/11, tờ Bangkok Post dẫn lời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết nếu điều kiện cho phép, bà dự định sẽ tham gia tranh cử quốc hội vào năm 2016.

Tin thế giới 18h30: 'Ukraine gia nhập EU là phi thực tế' - ảnh 6

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Bà cũng lên tiếng bảo vệ chính quyền của mình và bác bỏ những cáo buộc tham nhũng, đồng thời ví hành động đảo chính là hành vi phạm tội.

Mỹ

Một bé trai 12 tuổi tại thành phố Cleveland, Mỹ đã bị cảnh sát bắn chết hôm 22/11khi đang cầm một khẩu súng giả tới sân chơi nhưng bị lầm tưởng chuẩn bị tấn công những người có mặt tại đây.

Hiện cả hai cánh sát liên quan đến vụ nổ súng này đều bị tạm đình chỉ công tác.

Vụ việc cũng làm dấy lên những tranh cãi về việc cần phải kiểm soát chặt hơn đối với các khẩu súng đồ chơi.

IS

* Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 23/11 đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Syria tại tỉnh Deir al-Zour, miền đông nước này.

* Theo báo Sunday Independent của Nam Phi, IS đang tăng cường tuyển mộ binh sĩ tại Nam Phi và gây quỹ dưới dạng viện trợ nhân đạo.

* Một đoạn video tuyên truyền vừa được IS công bố cho thấy hàng chục trẻ em còn rất nhỏ đến từ Kazakhstan đang bị huấn luyện dùng súng giết người.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !