Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò'

Nga đưa đoàn cứu trợ tới miền đông Ukraine; Nhóm Hồi giáo cực đoan ISIS tại Iraq đe dọa tấn công Tân Cương; Nhật Bản sắp cho ra mắt chiến đấu cơ tàng hình nội địa đầu tiên; ...

Biển Đông:

*Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 11/8, Washington sẽ giám sát “từng bước hạ nhiệt căng thẳng” trên Biển Đông do Trung Quốc vẫn không chịu kiềm chế các hành động tại vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cáo buộc Mỹ đang “đổ thêm dầu vào lửa và xúi giục các quốc gia như Philippines và Việt Nam có tư tưởng đối đầu với Trung Quốc đồng thời nghi ngờ về mục đích chân thật của Mỹ, khiến việc tiến tới một giải pháp giải quyết ôn hòa khó có thể đạt được”. 

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn làm trung gian hòa giải căng thẳng trên Biển Đông.

*Tổng thống đắc cử của Indonesia Joko Widodo cho hay đất nước ông sẵn sàng làm trung gian để hạ căng thẳng vì các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, báo chí Nhật Bản hôm nay (12/8) đưa tin. 

Thống đốc Jakarta Joko Widodo, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Asahi của Nhật Bản rằng ông sẽ nỗ lực tìm kiếm các thỏa thuận ngoại giao - chứ không phải quân sự - cho các bất đồng dai dẳng ở Biển Đông.

“Chúng tôi đang hi vọng về các giải pháp ngoại giao và, nếu cần thiết, Indonesia sẵn sàng đóng một vai trò trung gian”, ông Widodo nói trong cuộc phỏng vấn, được đăng tải bằng tiếng Nhật. “Tôi không chấp nhận một giải pháp quân sự”, ông nói.

Trung Quốc: 

*Theo The Moscow Times, tận dụng việc Nga cấm nhập khẩu hàng loạt thực phẩm từ phương Tây và Mỹ, một công ty Trung Quốc đang mở khu vực hải quan đặc biệt để xuất khẩu trực tiếp rau quả sang Nga.

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, dự án trên có giá trị lên đến 60 triệu Nhân dân tệ (tương đương 9,7 tỷ USD).

*Mỹ và Australia sẽ ký kết một thỏa thuận quân sự ngay trong tuần này, mở đường cho Lầu Năm Góc điều động 2.500 binh sĩ Mỹ tham gia các cuộc tập trận.

Trong Diễn đàn khu vực ASEAN được tổ chức tại Myanmar hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc cố chấp làm gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Tại Sydney hôm 11/8, Bộ trưởng Hagel có bài phát biểu cho hay: "Điều quan trọng là văn bản này đề cao và ủng hộ chính sách tái cân bằng của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương để bảo vệ lợi ích riêng của Mỹ cũng như của Australia và nhiều quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, nhằm duy trì một trật tự hòa bình và ổn định tại khu vực này". 

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 2

Nhóm Hồi giáo cực đoan ISIS trong một vụ thảm sát tại Iraq.

*Nhóm Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIS) tại Iraq đang lên kế hoạch mở rộng cuộc thánh chiến tới khu tự trị Tân Cương, miền tây bắc Trung Quốc, theo tạp chí Phoenix Weekly của Hồng Kông.

Thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi nhấn mạnh sẽ tìm cách trả thù tất cả những ai đã tước đoạt quyền lợi của người Hồi giáo tại 20 nước trên thế giới. Theo đó, Trung Quốc được đặt ở vị trí đầu tiên, tiếp sau là Ấn Độ, Palestine, Somali, bán đảo Ả Rập và Caucasus.

*Trung Quốc vừa phát hành một cuốn sách tập hợp những lý thuyết về cái gọi là "đường chín đoạn", một bước đi nữa nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu hôm 11/8 cho hay, tác giả của cuốn sách trên là những chuyên gia hàng hải thuộc Viện Các Vấn đề Hàng hải Trung Quốc, Học viện Luật - Đại học Thanh Hoa và Hiệp hội Luật Quốc tế.

Đây là cuốn sách đầu tiên về đường chín đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, trong đó trình bày những dữ liệu được Bắc Kinh xem là "lịch sử và cơ sở pháp lý" của đường này.

Ukraine:

*Tổng thống Vladimir Putin hôm 11/8 thông báo Nga sẽ cử một phái đoàn viện trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine bất chấp lời cảnh báo của phương Tây cho rằng Moscow núp danh cứu trợ để xâm lược.

Theo bản báo cáo của Ukraine về việc Nga đang huy động 45.000 binh sĩ gần khu vực biên giới nước này, NATO nhận định “khả năng cao” Moscow có thể tiến hành can thiệp quân sự vào khu vực miền đông Ukraine, nơi các lực lượng chính phủ Kiev đang chiến đấu với quân ly khai. 

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 3

Đoàn xe chở hàng nhân đạo của Nga đang tiến vào đông Ukraine.

*Gần 300 xe tải trở hàng nhân đạo của Nga đã rời thủ đô Moscow hướng về đông Ukraine, nơi một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang cận kề. Trong khi đó phương Tây cảnh báo Nga không nên lợi dụng dịp này để hỗ trợ phe ly khai.

Theo truyền thông Nga, số hàng trên bao gồm hàng trăm tấn bột mỳ, thực phẩm dành cho trẻ em, máy phát điện và thuốc men sẽ được chuyển tới cho những người dân bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai. Giới chức Nga cho biết chính phủ Ukraine đã đồng ý với hoạt động này.

Thái Lan:

*Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã quay trở lại quê nhà sau chuyến du lịch nước ngoài, xóa bỏ mối nghi ngờ bà sống lưu vong trong khi các công tố cân nhắc khả năng có truy tố bà ra tòa án hay không.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 4

Gia đình cựu Thủ tướng Yingluck.

Sự xuất hiện của bà Yingluck tại một siêu thị lớn gần nhà vào sáng hôm 10/8 đã xóa tan mối nghi ngờ rằng bà sẽ không quay trở lại Thái Lan sinh sống. "Tôi không có ý định rời khỏi Thái Lan", cựu Thủ tướng Yingluck nói. 

Theo đó, chuyến du lịch nước ngoài của bà chỉ nhằm giành thời gian nghỉ ngơi với cậu con trai trước thời điểm bắt đầu năm học mới. 

Iraq:

*Washington hôm 11/8 cho biết đang khẩn trương vận chuyển vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq, hỗ trợ cuộc chiến chống lại phần tử Hồi giáo cực đoan, đồng thời thông báo Mỹ không có kế hoạch mở rộng hoạt động không kích.

"Người Kurd cần thêm vũ khí. Chúng tôi đang và sẽ cung cấp thêm những thứ này", AFP dẫn lời bà Marie Harf, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói. "Chính quyền Iraq cũng cung cấp vũ khí cho người Kurd từ kho lưu trữ của họ và chúng tôi đang làm việc tương tự, phối hợp với tất cả các bên liên quan".

Nhật Bản:

*Một nhóm các công ty quốc phòng lớn của Nhật đang lên kế hoạch thực hiện một chuyến bay thử nghiệm đối với chiến đấu cơ tàng hình tự chế đầu tiên của nước này vào năm tới.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 5

Máy bay chiến đấu tự chế của Nhật có công nghệ tương đương F-35 của Mỹ.

Liên danh của Nhật - dẫn đầu là Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi - đang phát triển một chiến đấu cơ sở hữu công nghệ tương đương máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo. Một nguyên mẫu chiến đấu cơ của Nhật dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào tháng 1/2015, tờ Mainichi Shimbun đưa tin.

Khoảng 39,2 tỷ Yen (384 triệu USD) đã được đầu tư vào dự án, Mainichi Shimbun cho biết thêm, nhưng không trích dẫn các nguồn tin cụ thể.

Triều Tiên:

*Các tờ tiền giấy mới phát hành trị giá 5.000 won của Triều Tiên không còn hình ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành, báo chí Hàn Quốc đưa tin.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phát hành sách về 'đường lưỡi bò' - ảnh 6

Tờ tiền mệnh giá 5.000 mới của Triều Tiên.

Tờ Chosul Ilbo cho biết, tờ tiền giấy 5.000 won không còn hình ảnh ông Kim Nhật Thành. Thay vào đó, tờ tiền có hình ngôi nhà thời thơ ấu của ông tại Mangyongdae ở mặt trước và mặt sau là hình một bảo tàng ở Bình Nhưỡng, nơi trưng bày các món quà mà ông Kim Nhật Thành và con trai Kim Jong-il từng nhận được từ các lãnh đạo thế giới.
MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !