Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Carter thừa nhận chiến tranh ở Việt Nam giúp Mỹ trở thành một đất nước tốt đẹp hơn; Nhật Bản muốn gia nhập tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO; Triều Tiên xử tử hơn 70 quan chức;..

Việt – Mỹ:

*Bộ trưởng Carter và các quan chức trong Quốc hội Mỹ đã gửi lời cảm ơn tới các cựu binh Việt Nam trong buổi lễ tưởng niệm tại đồi Capitol hôm 8/7, đánh dấu 50 năm quân đội Mỹ tham chiến ở Việt Nam.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

*CNN vừa đăng tải câu chuyện của ông Rudy de Leon, một Phó Chủ tịch An ninh quốc gia tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ đồng thời là Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về cách Chiến tranh Việt Namthay đổi nước Mỹ.

Theo ông Rudy deLeon, cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã dẫn tới 5 thay đổi lớn đối với nước Mỹ.

Mỹ - Nga:

*Mặc dù trong những năm gần đây, quan hệ Nga - Mỹ suy giảm mạnh và ngày một xấu đi. Song, Moscow và Washington cũng đã chứng minh được rằng họ vẫn có thể hợp tác trong những lĩnh vực cần có sự phối hợp tham gia của hai quốc gia.

Mỹ:

*Trước những thách thức an ninh ngày càng khó dự đoán, Mỹ đã cho công bố Chiến lược quân sự quốc gia mới năm 2015 để đưa ra chiến lược đối phó cụ thể với từng mối đe dọa như từ IS hay Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông - ảnh 2

Quânđội Mỹđangđối mặt với những thách thức ngày càng khó dựđoán.

Chiến lược an ninh quốc gia mới sẽ trở thành công cụ đắc lực trợ giúp Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đánh giá chính xác những mối đe dọa an ninh toàn cầu mà theo Đại tướng, đây là vấn đề "khó đoán nhất trong hơn 40 năm ông này phục vụ trong quân ngũ". 

Biển Đông:

*Các trực thăng trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ bị Trung Quốc chất vấn thường xuyên khi bay trên Biển Đông. 

Theo thông cáo của tàu USS Lassen, Liên đội tàu khu trục 15 đã hoạt động thường xuyên ở Biển Đông từ tháng 8/2013. Kể từ cuối tháng 5, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Lassen (DDG 82), thuộc liên đội này đã tham gia tuần tra ở Biển Đông. 

Tàu Lassen cũng hỗ trợ phi cơ hải quân Mỹ về an toàn bay khi đi qua khu vực. Thông cáo cho hay những máy bay này đã bị chất vấn trong suốt chuyến bay, và những lời chất vấn này đã trở thành bình thường khi hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông. 

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông - ảnh 3

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ.

*Đoàn đại diện của Việt Nam đang dự với tư cách quan sát viên vụ kiện do Philippines đưa ra tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan.

Kể từ khi đệ đơn lên tòa PCA hồi đầu năm 2013, Philippines đến nay đã nộp hàng nghìn tài liệu và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Manila muốn tòa tuyên bố "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp và tin rằng tòa án sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho mình.

Nhật Bản:

*Nhật Bản đang hy vọng trở thành một thành viên trong tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO. Đây sẽ là bước đầu tiên trong tiến trình tham gia các dự án quốc phòng đa quốc gia của Tokyo.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông - ảnh 4

Tên lửa SeaSparrowcủa NATOđược bắn từ tàu sân bayUSS Harry S. Truman (CVN 75)của Mỹtrong mộtcuộc diễn tập quân sự.

Reuters cho hay động thái này đang nhận được sự khuyến khích của Hải quân Mỹ bởi nó sẽ mở đường cho Nhật Bản trở thành đối tác an ninh hàng đầu của Washington tại châu Á. 

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho hay khoảng 2.000 công dân Nga đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

“Trong một số cuộc phỏng vấn gần đây, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev và Trợ lý Oleg Syromolotov từng cho rằng khoảng 2.000 công dân Nga đang chiến đấu cho IS. Nhưng theo tôi, trong số này có hàng trăm người từng và hiện là công dân Nga nhưng đã định cư lâu dài ở châu Âu”, tờ The Moscow Times dẫn lời Bộ trưởng Lavrov.

Hy Lạp:

*Đêm hôm 9/7, Hy Lạp đã đệ trình bản đề xuất cải cách kinh tế lên các chủ nợ châu Âu nhằm tránh khỏi nguy cơ bị phá sản.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc hạnh họe trực thăng Mỹ bay trên Biển Đông - ảnh 5

Người dân Hy Lạp xếp hàng chờ rút tiềnở ngân hàng.

Trong số những cải cách được đề xuất, Athens đã đưa ra hàng loạt biện pháp bao gồm cải cách thuế và cắt giảm lương hưu, có thể được thi hành ngay trong tuần tới. 

Triều Tiên:

*Nguồn tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cho tử hình 70 quan chức kể từ khi lên nắm quyền thay cha cuối năm 2011. 

Trong một diễn đàn ở Seoul tuần này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết ông Jong-il đã xử tử khoảng 10 quan chức trong những năm đầu ông cầm quyền.
MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !