Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới?

Tổng thống Nga gặp Tổng thống Ukraine để bàn về các biện pháp hòa bình mới; Nga sẽ cắt khí đốt cung cho châu Âu nếu các đường ống bị bòn rút; Cảnh sát Hong Kong tiếp tục mạnh tay với người biểu tình.

Mỹ:

*Trong cuốn tự truyện mới được xuất bản, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã tiết lộ về những kế hoạch chiến tranh của Washington bao gồm phương án tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 1
Cuốn hồi ký tiết lộ Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên của cựu giám đốc CIA, cựu Bộ trưởng Quốc phòng MỹLeon Panetta.

Ukraine:

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đang gặp gỡ người đồng nhiệm Ukraine Petro Poroshenko và các lãnh đạo then chốt của EU tại Milan để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraina. 

BBC đưa tin, các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Pháp và Italia được cho là sẽ thúc ép ông Putin hành động nhiều hơn nữa để chấm dứt xung đột. Họ cáo buộc, Moscow vũ trang cho quân ly khai ở Ukraina và cử lính Nga sang nước láng giềng. Moscow phủ nhận điều này. 

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 2
Giữa Nga và Ukraine còn tồn tại rất nhiều bất đồng. (Ảnh: Sky News)

Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ở thành phố miền bắc Italia. Tham dự còn có Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italia Matteo Renzi. 

*Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ký một đạo luật về tình trạng đặc biệt cho Donbass (bao gồm vùng Donetsk và Lugansk), theo một tuyên bố trên trang web của Tổng thống hôm 16/10.

Mục đích chính của đạo luật này là tạo điều kiện bình thường hóa tình hình càng sớm càng tốt, khôi phục luật pháp và trật tự, quyền hiến pháp và quyền tự do của công dân, tạo điều kiện cho người dân quay trở lại nơi cư trú mà trước đó buộc phải rời đi, khôi phục các hoạt động quan trọng tại địa phương sinh sống và phát triển các vùng lãnh thổ. Các quyền và lợi ích hợp pháp của pháp nhân cũng được khôi phục.

Quy chế đặc biệt này có giá trị trong vòng 3 năm tại một số  vùng nhất định thuộc 2 tỉnh Donetk và Lugansk.

*Ngày 15/10 đã ghi nhận hơn 5400 đề nghị của dân chúng ở Lugansk về việc nhà của họ bị phá hủy.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 3
Những ngôi nhà bị phá hủy ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine.

Theo thông báo của thành phố cho biết thì 1125 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn (860 ở thành phố Lugansk và 224 ở tỉnh Lugansk), phá hủy một phần 1470 ngôi nhà (Ở thành phố Lugansk là 444 ngôi nhà, ở tỉnh Lugansk 178 ngôi nhà).

Nga:

*Moscow sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt nếu Ukraine hút trộm nhiên liệu trên các đường ống dẫn tới châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong chuyến thăm tới Serbia hôm 16/10.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 4
Tổng thống Putin tham gia cuộc họp tại thành phốBelgrade, Siberia hôm 16/10.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng cam kết rằng Moscow sẽ cung cấp đủ khí đốt cho châu Âu trong mùa đông năm nay. 

*Hôm 13/10, tờ Russia & India Report cho biết, tập đoàn vũ khí Kalashnikov Concern đang tiến hành hiện đại hóa quy mô lớn nhằm giảm chi phí lao động và tăng sản lượng sản xuất hiện tại lên gấp 3 lần.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 5
Sản xuất AK-47, tại nhà máy cơ khí Izhevsk của Kalashnikov.

Theo ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc doanh Rostec, bao gồm Kalashnikov Concern cho biết, Kalashnikov Concern sẽ được đầu tư tới 5 tỷ rúp (tương đương 126 triệu USD) để phục vụ cho quá trình hiện đại hoá.

*Hãng Tass ngày 16/10 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov sau chuyến thị sát trạm radar được triển khai tại Kaliningrad, một vùng lãnh thổ tách biệt ở khu vực Baltic của Nga, cho biết: những đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật độc đáo đã giúp radar Voronezh-DM trở thành hệ thống có những ưu điểm vượt trội so với các hệ thống cùng loại khác.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 6

Radar Voronezh-DM.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, với những kết quả tích cực sau 5 tháng thử nghiệm, Nga dự kiến sẽ đưa một trạm radar cảnh báo tên lửa này vào trực chiến toàn diện vào tháng 12-2014 tại khu vực Kaliningrad.

Nhật Bản:

*Trung Quốc ngày 17/10 lên tiếng phản đối việc trên 100 nhà làm luật Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, cho rằng động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc xem đền Yasukuni là biểu tượng quá khứ chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản. 

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 7

Đền Yasukuni.

Hằng năm, các quan chức Nhật thường đến thăm đền Yasukuni (145 năm tuổi). Điều này khiến Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng phản đối. 

Vào năm 2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chọc giận Bắc Kinh và Seoul sau chuyến thăm của ông đến đền Yasukuni. Thủ tướng Abe đã không đến viếng đền Yasukuni vào ngày 17.10 vì ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Âu tại Ý, nhưng ông Abe đã gửi đồ cúng đến đền này.

*Hôm nay, Chỉ huy lực lượng vũ trang Hoa Kỳ tại Nhật Bản công bố, Hải quân Mỹ sắp điều thêm hai tàu chiến tới căn cứ ở thành phố Yokosuka, gần lối vào vịnh Tokyo.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 8
Tàu khu trục hạm tên lửa "Benfold"

Theo đó, vào năm 2015, tàu khu trục hạm tên lửa "Benfold" (độ mớn nước 8.950 tấn), sẽ được điều tới Nhật Bản. Con tàu này trang bị hệ thống theo dõi và hướng dẫn đa năng “Aegis”.

Tới năm 2017, Hải quân Mỹ sẽ đưa thêm tàu "Milius" tới căn cứ ở thành phố Yokosuka, gần lối vào vịnh Tokyo. Được biết, quân số của mỗi con tàu kể trên vào khoảng 600 người. Hiện tại, hai tàu này đang thuộc biên chế căn cứ Hải quân Hoa Kỳ San Diego.

Venezuela:

*Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu chọn Angola, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha và Venezuela vào Hội đồng Bảo an 15 thành viên cho nhiệm kỳ hai năm.

Venezuela không gặp sự chống đối nào cho ghế duy nhất được phân bổ cho các nước Mỹ Latin.

Lựa chọn đó khiến Đại sứ Mỹ Samantha Power lên tiếng chỉ trích và bày tỏ thất vọng rằng Venezuela là ứng cử viên của khu vực Mỹ Latin. Trong một phát biểu, bà cho biết ứng cử viên vào Hội đồng Bảo an nên ủng hộ sự tôn trọng nhân quyền và các nguyên tắc khác của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, và cáo buộc chính phủ Caracas không làm như vậy.

*Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 16/10, Tổng thống Maduro nêu rõ Washington đang thao túng thị trường dầu mỏ thế giới với việc tung ra dầu đá phiến giá rẻ, gây ảnh hưởng xấu tới Nga và các nước sản xuất dầu mỏ khác. 

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 9
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ông kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiến hành cuộc họp bất thường để ổn định giá thị trường.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích thị trường, kể từ tháng Sáu vừa qua, giá dầu đã giảm khoảng 20% do tăng trưởng kinh tế chững lại và nhu cầu của các nước châu Âu giảm mạnh. Thêm vào đó, nhiều thành viên lớn thuộc OPEC vẫn chưa có kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác.

Hong Kong:

*Theo CNN, các khu vực do người biểu tình chiếm giữ trong 3 tuần đã bị cảnh sát dọn dẹp trong sáng 17/10. Khoảng 5-600 cảnh sát với khiên chắn và kìm cắt sắt đã có mặt ở khu vực quận Mong Kok để làm nhiệm vụ khiến hơn 200 người biểu tình đang có mặt ở đây ngạc nhiên.

Tin thế giới 18h30: Putin gặp Poroshenko - một cuộc đối đầu mới? - ảnh 10

Cảnh sát Hong Kong dọn dẹp đường phố.

Ngoài ra, cảnh sát cũng huy động máy xúc để phá bỏ những cấu trúc tạm do người biểu tình dựng lên trong thời gian vừa qua.

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !