Tin thế giới 18h30: Phương Tây tập trận đối phó với Nga

Donald Trump thề sẽ hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin để chấm dứt "hành động khiêu khích" của Nga; phe đối lập Syria rất yếu về quân sự; Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức, khủng hoảng chính trị sôi sục v.v...

Mỹ

*Sau khi hai đối thủ chính trong đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Ted Cruz và John Kasich tuyên bố rời khỏi cuộc tranh cử, tỉ phú Mỹ Donald Trump gần như chắc chắn đã bước vào vòng tiếp theo của cuộc bầu cử Tổng thống. Trước sự kiện này, rất nhiều nghị sĩ cũng như những người ủng hộ đảng Cộng hòa cảm thấy bối rối. Có người đã buộc phải ủng hộ ông Trump, nhưng rất nhiều người đã có ý định bầu cho bà Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ, nếu bà đi tiếp vào vòng tiếp theo.

Tin thế giới 18h30: Phương Tây tập trận đối phó với Nga - ảnh 1

Ông Donald Trump đã trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống.

*Một trong những nguyên nhân nhiều người tỏ ra nghi ngại trước khả năng ngồi vào ghế Tổng thống của ông Trump là bởi ông có những phát ngôn mạnh mẽ, cách làm chiến dịch tranh cử khác thường và sự thiếu kinh nghiệm trong việc làm chính trị. Sau chiến thắng tại bang Indiana, tỉ phú người Mỹ đã tuyên bố sẽ trao đổi trực tiếp qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lúc Washington cáo buộc Nga cho máy bay bay sát tàu chiến và máy bay của Mỹ.

Ông Trump cho biết quan hệ giữa ông và Tổng thống Putin “tương đối tốt”, và rằng ông không muốn phải dùng biện pháp mạnh. Mặc dù máy bay chiến đấu của Nga không được trang bị vũ khí khi áp sát tàu của Mỹ, phương Tây tin rằng đây là chiến lược nhằm chứng minh rằng Nga có thể giao chiến khi cần thiết.

Syria

*Một cố vấn nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, Mỹ và các nước phương Tây đã thổi phồng sức mạnh quân sự của các nhóm đối lập ở Syria. Người này cho biết, phe đối lập rất yếu về mặt quân sự và có quân số rất ít, không chỉ có vậy, phần lớn lực lượng đối lập ở Syria hiện nay là những phần tử Hồi giáo cực đoan, đến từ các tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận Nusra, Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham. Vị cố vấn này nói thêm, Mỹ đã cung cấp vũ khí trực tiếp và gián tiếp cho các lực lượng Hồi giáo trong nhiều thập kỷ qua và tại Syria, mọi chuyện lại tiếp diễn tương tự.

Tin thế giới 18h30: Phương Tây tập trận đối phó với Nga - ảnh 2

Một binh lính quân nổi dậy ở Syria.

*Vào ngày 5/5, một trại tị nạn gần thành phố Aleppo, phía Bắc Syria đã hứng chịu một cuộc không kích không rõ do bên nào thực hiện. Theo ước tính ban đầu, đã có khoảng 30 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng và 80 người bị thương trong vụ tấn công này. Cho đến nay vẫn chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm cuộc không kích này, và một số nước đã vội vàng chỉ trích quân chính phủ Syria mặc dù chưa có bằng chứng xác thực.

*Ngoài ra, một số tin tức khác liên quan đến Syria bao gồm: Iran tin rằng Tổng thống Assad là người lãnh đạo hợp pháp của Syria và sẽ tiếp tục giúp đỡ chính phủ và người dân Syria chống lại chủ nghĩa khủng bố; IS cải tiến bom tự nổ để tiến hành khủng bố; Thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo, có hiệu lực từ ngày 3/5 đã bị vi phạm nhiều lần; IS chiếm được một mỏ khí đốt ở miền Đông Syria.

Ukraine

*Tình trạng tham nhũng ở Ukraine vẫn chưa được giải quyết triệt để, và nhiều người Ukraine đã kêu gọi Mỹ và các nước EU áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với những quan chức bị nghi ngờ liên quan đến tham nhũng và những trùm tài phiệt đang ảnh hưởng tiêu cực đến chính trường. Mặc dù Mỹ và EU đã từng áp đặt lệnh cấm vận đối với 80 quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych trước đây, trong chính phủ Ukraine vẫn còn rất nhiều thành phần tha hóa. Phương Tây đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Kiev đẩy mạnh cải cách và các hoạt động chống tham nhũng, song cho đến nay quá trình này vẫn diễn ra rất chậm chạp.

NATO

*Sau khi tướng Curtis M. Scaparrotti trở thành Tư lệnh Quân đội NATO, thay thế tướng Philip M. Breedlove, ông Scaparrotti đã phát biểu rằng khối quân sự đang cần một lực lượng vũ trang cơ động nhằm đối phó với Nga. Trong tháng 5 này, Mỹ và các nước Đông Âu sẽ liên tục tổ chức các cuộc diễn tập quân sự gần biên giới Nga. Động thái này diễn ra sau khi các nước phương Tây cáo buộc Nga cho máy bay chiến đấu áp sát tàu chiến và phi cơ của Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh nếu Phần Lan gia nhập NATO.

Tin thế giới 18h30: Phương Tây tập trận đối phó với Nga - ảnh 3

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Âhmet Davutoglu (ngoài cùng bên phải) đã từ chức vào ngày 5/5.

Thổ Nhĩ Kỳ

*Ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tuyên bố từ chức. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ chọn ra người thay thế ông Davutoglu trong phiên họp ngày 22/5 tới. Một số nguồn tin cho biết, quan hệ giữa ông Davutoglu và Erdogan đã trở nên căng thẳng do hai người có nhiều bất đồng về những chính sách kinh tế cũng như vấn đề người Kurd. Động thái này được coi là dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang dần trở thành một chế độ chuyên quyền, khi quyền lực của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang ngày càng lớn, còn quyền hạn của Quốc hội đang ngày càng hạn chế, khiến khủng hoảng chính trị trở nên ngày càng trầm trọng hơn.   

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !