Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn

Trung Quốc thử nghiệm thiết bị lặn không người lái mới trên Biển Đông; Mỹ thừa nhận hàng cứu trợ không may rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo IS; Canada xác định thủ phạm xả súng vào tòa nhà quốc hội; ...

Ukraine:

*EU sẽ hối thúc Nga giúp bình ổn tình hình tại Ukraine trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra trong 2 ngày 23 - 24/10 song giới ngoại giao vẫn không thay đổi việc áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow.

Lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo EU được đưa ra trước thời điểm Ukraine tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 26/10 tới nhằm giúp Kiev kết thân hơn với phương Tây và đưa những nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan lên nắm quyền điều hành. Sự việc này vốn không được Moscow chào đón. 

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenkođã quyết định mở phiên tòa xét xử vắng mặt cựu Tổng thốngYanukovych.

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 21/10 đã ký một sắc lệnh cho mở phiên tòa xét xử vắng mặt cựu Tổng thống Viktor Yanukovych về những cáo buộc liên quan tới tội ác dưới thời ông này nắm quyền.

Phát biểu trên website của mình, Tổng thống đương nhiệm Poroshenko cho biết ông đã ký sửa đổi bộ luật hình sự cho phép xét xử vắng mặt "những người ăn cướp của nhân dân" và trốn ra nước ngoài để né tránh pháp luật. 

*Theo The National Interest (Mỹ), chẳng có gì ngạc nhiên khi cuộc đàm phán hôm 17/10 giữa Nga và Ukraine không có tiến bộ gì đáng kể, bởi ông Putin đang có mọi “quân cờ” và không việc gì phải vội vã.

Ông Putin luôn ở thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán với Ukraine dù Nga có đang bị áp đặt các biện pháp trừng phạt hay chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ phương Tây.

*Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Sikorski thừa nhận: "Không có cuộc gặp giữa ông Putinvà ông Tusk. Là do tôi nhớ nhầm".

Có nguồn tin cho rằng Tổng thống Putin đã đề nghị cùng Ba Lan phân chia lãnh thổ Ukraine.

“Do trí nhớ của tôi kém. Sau khi xác minh lại, hóa ra chưa từng có bất kỳ cuộc gặp song phương nào giữa Thủ tướng Tusk và Tổng thống Putin”, ông Sikorski nói. 

Trung Quốc:

*Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ tại Hong Kong cho hay chính phủ Trung Quốc có thể điều động 100.000 quân nhân tới khu tự trị Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương để ngăn tình trạng bạo lực tái diễn.

Một số tin đồn còn cho hay Hội nghị Trung ương 4 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng này sẽ thảo luận về việc nên hay không điều động 100.000 quân nhân cùng lực lượng cảnh sát vũ trang tới duy trì an ninh trật tự tại Tân Cương, sau sự việc hơn 50 người thiệt mạng cùng 100 người khác bị thương trong các vụ bạo động tại khu tự trị này trong 2 tuần qua.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 2

Thí sinh chờ đợi trước giờ một đợt thi công chức tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

*Trong cuộc thi tuyển công chức toàn quốc Trung Quốc sắp diễn ra, tỷ lệ cạnh tranh cao nhất dành cho vị trí Phó phòng vật tư thuộc Trung tâm hậu cần, Văn phòng Chính phủ.

Năm nay, Trung Quốc tuyển dụng hơn 22.000 công chức. Những ngành đặc thù như thuế, hải quan, hậu cần... có số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển đông nhất, cạnh tranh khốc liệt nhất. Trong khi đó, những ngành đòi hỏi phải làm việc tại vùng sâu năm nào cũng thiếu người thi, rơi vào tình trạng "khát nhân lực".

*Khoảng 10 triệu người giàu tại Trung Quốc đang có ý định di cư đến Australia để hưởng môi trường trong lành và nền giáo dục tốt.

Theo thống kê của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nước này hiện có hơn 45 triệu kiều dân và là nước có số lượng di dân lớn nhất thế giới.

*Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đang siết chặt vòng vây quanh một gia đình đầy quyền lực tại đại lục do Ling Jihua (Lệnh Kế Hoạch), một trong những “cánh tay phải” lâu năm của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đứng đầu, báo giới Hồng Kông đưa tin.

Cho đến nay, ông Hồ Cẩm Đào vẫn hoàn toàn im lặng trước cuộc điều tra.

*Trung Quốc đã triển khai hơn 1.200 binh sĩ, 123 phương tiện quân sự và điều động các chiến đấu để đối phó với một chuyến bay không được cấp phép gần sân bay Bắc Kinh mà sau đó được xác định là một máy bay không người lái vẽ bản đồ.

Trung Quốc cấm tất cả các chuyến bay, dù là có người lái hay không người lái, trừ khi có sự phê chuẩn từ trước của giới chức không quân, hàng không dân sự và cơ quan kiểm soát không lưu địa phương.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 3

Thiết bị lặn không người lái mới được Trung Quốc thử nghiệm trên Biển Đông.

*Văn phòng nghiên cứu tự động hoá Thẩm Dương thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc ngày 22/10 tiết lộ rằng, cơ quan này vừa kết thúc hoạt động thử nghiệm một thiết bị lặn không người lái mới trên Biển Đông.

Theo Sina, Văn phòng này đã tiến hành thử nghiệm thiết bị với thời gian 40 ngày (từ 5/9-15/10), với tổng hành trình 1.022,5 km trên biển, lặn với thời gian liên tục 30 ngày trên Biển Đông, phá kỷ lục về hành trình xa nhất và thời gian lặn liên tục lâu nhất cho thiết bị lặn không người lái của Trung Quốc. 

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Ngày 21/10, Lầu Năm Góc thông báo rằng chi phí cho cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS lên tới 424 triệu USD.

Theo Wall Street Journal, Lầu Năm Góc phải chi trung bình 7,6 triệu USD/ngày cho các cuộc không kích ở Iraq và Syria, bao gồm cả chi phí giám sát các chuyến bay ở Trung Đông, một đội cố vấn quân sự, và tất cả những người hỗ trợ cho bộ máy quân sự hoạt động.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 4

Ngoài tiêu diệt các tay súng IS, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã cướp đi sinh mạng của 32 dân thường trong 1 tháng qua.

*Chiến dịch không kích tại Syria do Mỹ dẫn đầu triển khai trong 1 tháng qua đã tiêu diệt được 553 tay súng Hồi giáo và khiến 32 dân thường thiệt mạng, theo tổ chức giám sát nhân quyền Syria tại Anh. 

Trong đó, 464 tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, một chi nhánh của lực lượng khủng bố al Qaeda đang chiếm đóng các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh. 

*Lầu Năm Góc hôm 22/10 cho biết một bọc hàng mà Mỹ viện trợ cho lực lượng người Kurd ở Kobani có thể rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gọi hành động của Washington là "sai lầm".

Canada:

*Hôm 22/10, các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một tay súng nã đạn vào Đài tưởng niệm Ottawarồi chạy về hướng các tòa nhà chính phủ và tiếp tục nổ súng. 

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Canada nâng mức đe dọa khủng bố từ thấp lên mức trung. Ngay từ đầu tuần đã có một binh lính chết do một vụ đâm xe bỏ chạy.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 5

Chân dung nghi phạm xả súng vào tòa nhà quốc hội Canada,Michael Zehef-Bibeau (32 tuổi).

*Nghi phạm xả súng hôm 22/10 tại Canada được xác định là Michael Zehef-Bibeau (32 tuổi), một công dân nước này và đã bị cảnh sát bắn chết bên trong tòa nhà chính phủ tại Ottawa.

Tờ Globe and Mail của Canada dẫn nguồn tin từ chính phủ liên bang cho hay Michael Zehef-Bibeau đã sử dụng hộ chiếu giả mạo và bị cảnh sát liệt vào danh sách "du khách cực kỳ nguy hiểm". 

Sau khi bị tình nghi là thủ phạm bắn chết một binh sĩ Canada khi anh này đang đứng canh tại Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia, Zehef-Bibeau đã bị cảnh sát truy lùng và bắn hạ. 

Mỹ - Triều Tiên:

*Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 22/10 tuyên bố Washington sẵn sàng rút bớt binh sĩ tại châu Á nếu Triều Tiêntiếp tục ngồi vào bàn đàm phán và cam kết giải trừ hạt nhân.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 6

Mỹ sẽ rút bớt quân nhân hiện diện tại châu Á nếu Triều Tiên chịu từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Mỹ hiện sẵn sàng rút bớt quân nếu Triều Tiên bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Chúng tôi sẽ triển khai rút quân nhân Mỹ hiện diện tại châu Á khi mà những mối đe dọa cũng ít dần hơn", Yonhap dẫn tuyên bố của ông Kerry. 

Biểu tình Hong Kong:

*Khoảng 200 người biểu tình Hong Kong hôm 22/10 đã tuần hành đến nhà riêng của Trưởng đặc khu sau khi cuộc đối thoại với các quan chức chính quyền không giúp phá được thế bế tắc.

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 7

Người biểu tình Hong Kong quyết tâm đẩy mạnh phong trào khi cuộc đối thoại với chính quyền không đem lại kết quả.

Trong số những người biểu tình kéo đến nhà riêng của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, nhiều người rất tức giận với phát biểu mới đây của ông này. 

Ông Lương từng cho rằng phổ thông đầu phiếu là không thể chấp nhận được, một phần vì nó sẽ dẫn tới việc người nghèo có tiếng nói áp đảo trong chính trị, theo Reuters.

Nga:

*Các nhà điều tra Nga hôm 23/10 đã bắt thêm 4 nhân viên tại sân bay Moscow liên quan tới vụ tai nạn máy bay mới đây, khiến Tổng giám đốc Tập đoàn dầu mỏ Total của Pháp thiệt mạng. 

Tin thế giới 18h30: Nga bắt 4 người liên quan vụ CEO Total tử nạn - ảnh 8

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại sân bay Vnukovo.

"Cuộc điều cho cho thấy rằng những người này đã không tuân thủ các quy định an toàn bay và các hoạt động mặt đất, vốn dẫn tới thảm kịch", Ủy ban điều tra chịu trách về vụ tai nạn tuyên bố.


MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !