Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga

NATO đang xem xét lại hàng loạt những chính sách quân sự trong bối cảnh mối quan hệ với Nga đang ngày càng căng thẳng. Mỹ trấn an Paris sau vụ 3 đời Tổng thống Pháp bị nghe lén.

NATO

* Theo AP, hôm 24/6, Mỹ và các đồng minh NATO đã thông qua một loạt các cải cách quân sự để có thể hỗ trợ các nước thành viên nhanh hơn, tốt hơn với nhiều hỏa lực hơn.

Trong cuộc họp tại trụ sở NATO tại Brussels hôm 24/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, cùng các Bộ trưởng Quốc phòng Canada và các nước thành viên NATO đã yêu cầu tăng cường sức mạnh của Lực lượng Phản ứng nhanh, trong đó có việc tăng số lượng binh sĩ từ 13.000 lên 40.000.

Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga - ảnh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber.

Tuy vậy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, liên minh quân sự này sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang với Nga, song phải đối phó với hành động của Moscow ở Ukraine.

Nga – Trung

* Các đại biểu của đảng Tự do dân chủ (LDPR) Nga đã gửi yêu cầu lên Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đòi xem xét lại quyết định của chính quyền Trans-Baikal, có ý định cho các công ty Trung Quốc thuê 115 ngìn hecsta đất canh tác.

Ngoài ra, các nghị sĩ Đảng Dân chủ tự do Nga còn yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev can thiệp không cho các công ty Trung Quốc thuê 115 ngàn hecta đất nông nghiệp vùng Trans-Baikal (Siberia) trong thời hạn 49 năm.

Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga - ảnh 2

Nông dân Trung Quốc trồng cà chua.

Theo phát ngôn viên của LDPR, Igor Lebedev, việc cho Trung quốc thuê đất có thể sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người Trung Quốc kéo sang sinh sống tại khu vực này hơn người Nga, và sau đó họ có thể được bầu vào chính quyền địa phương, rồi trong vòng 20-30 năm tới họ tuyên bố vùng lãnh thổ Trans-Baikal là một phần của Trung Quốc”.

Mỹ - Pháp

* Theo Reuters, hôm 24/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi cho Tổng thống Pháp Francois Hollande để khẳng định, Washington đã chấm dứt hoạt động do thám đối với các đồng minh.

Cuộc gọi trên diễn ra sau khi trang WikiLeaks cho rằng Washington đã nghe lén tới 3 đời Tổng thống Pháp.

Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga - ảnh 3

Mỹ đã nghe lén 3 đời Tổng thống Pháp?

* Ngay sau khi nghe được thông tin từ WikiLeaks, ông Hollande đã họp khẩn cấp các bộ trưởng, các chỉ huy quân đội để bàn về vấn đề trên. Đồng thời, ông cũng cho triệu tập cả Đại sứ Mỹ tại Paris để yêu cầu giải thích về cáo buộc của WikiLeaks.

Nga

* Tờ Washington Post đưa tin, theo kết quả khảo sát của Trung tâm điều tra độc lập Levada (có trụ sở ở Moscow) được công bố hôm 24/6, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở mức cao kỷ lục 89%.

Kết quả trên dường như đã xóa bỏ hết những nhận định cho rằng người Nga đã quá mệt mỏi với cuộc đối đầu với phương Tây vì Ukraine.

Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga - ảnh 4

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở mức cao kỷ lục.

Cuộc khảo sát trên được tiến hành với hơn 1.600 người trên khắp nước Nga từ ngày 19 đến ngày 22/6 vừa qua.

Nhật Bản

* Theo Tân Hoa Xã, ngày 24/6, khoảng 30.000 người biểu tình đã vây quanh trụ sở Quốc hội Nhật Bản để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc thúc đẩy một loạt dự luật an ninh.

Những người biểu tình đã yêu cầu bế mạc kỳ họp của Quốc hội ngay lập tức, hô hào những khẩu hiệu như "rút lại dự luật an ninh”.

Hàn Quốc – Nhật Bản

* Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tuyên bố nước này sẵn sàng hướng tới một chương mới trong mối quan hệ với Nhật Bản.

Tin thế giới 18h30: NATO cải cách quân sự, sẵn sàng đối đầu Nga - ảnh 5

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng trao đổi thông điệp nhân dịp kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Trung Quốc

* Theo Tân Hoa Xã, ít nhất 9 người thiệt mạng, 5 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 25/6 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Hiện ngọn lửa đã được dập tắt. Những người bị thương  đã được đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Ba Lan

* Reuters đưa tin, một máy bay chở khách vừa phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Modlin, gần Warsaw, Ba Lan sau khi nghi ngờ có thuốc nổ trên máy bay.

Theo Magdalena Bojarska, một phát ngôn viên của sân bay Modlin cho hay, máy bay đã hạ cánh an toàn và 168 hành khách đã được sơ tán an toàn.

Hiện các cảnh sát và chuyên gia xử lý bom đã tới để kiểm tra máy bay.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !