Tin thế giới 18h30: G20 nóng vì Ukraine, Nga bị tố tung ảnh giả MH17

Trung Quốc thay đổi chiến lược chiếm Biển Đông; Nga bị tố tung ảnh giả mạo liên quan tới tai nạn của chuyến bay MH17; Tổng thống Putin khẳng định lệnh trừng phạt còn giúp Moscow chiếm ưu thế; ...

Ukraine:

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 15/11 đã ký sắc lệnh đóng cửa các cơ quan và ngân hàng nhà nước tại miền đông nhằm cắt đứt quan hệ với vùng đất đang thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai.

Theo sắc lệnh đăng trên website của Tổng thống Poroshenko, tất cả các công ty, cơ quan và tổ chức nhà nước cần chấm dứt hoạt động trong một tuần và “sơ tán nhân viên cũng như chuyển tài sản và giấy tờ tài liệu”. 

Tin thế giới 18h30: G20 nóng vì Ukraine, Nga bị tố tung ảnh giả MH17 - ảnh 1

Xe tăng của quân ly khai miền đông Ukraine.

*Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, một đoàn xe quân sự “giấu tên” gồm 40 chiếc bao gồm xe thiết giáp và súng ca nông, đã di chuyển qua vùng lãnh thổ của phe ly khai hướng về thành phố Luhansk hôm 15/11. 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết 7 binh sĩ đã thiệt mạng hôm 15/11. Trong  khi đó, cơ quan báo chí của Cộng hòa Nhân dân Donetsk nhấn mạnh 6 dân thường đã thiệt mạng bao gồm 2 trẻ em trong một trận pháo kích hôm 14/11.

*Hội đồng Nhân dân và Liên hiệp Công đoàn tại Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng đã kêu gọi Liên Hợp Quốc và Tổ chức An ninh và tổ chức OSCE chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu tại miền đông Ukraine.

“Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế gồm Liên Hợp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) vốn chịu trách nhiệm bảo vệ hòa bình, trả lời câu hỏi liệu rằng hàng triệu người dân sinh sống tại khu vực miền đông nam Ukraine có quyền tự quyết định tương lai cho chính mình hay sẽ bị trừng phạt vì nỗ lực giành lại một cuộc sống trong hòa bình”, tuyên bố trên website chính thức của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng nhấn mạnh. 

Nga:

*Tổng thống Nga Putin được cho là sẽ rời khỏi hội nghị G20 sớm sau cuộc họp căng thẳng với Thủ tướng Anh Cameron liên quan tới cáo buộc Moscow tham gia vào tình hình chiến sự tại miền đông Ukraine.

Theo Telegraph, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là sẽ rời khỏi cuộc họp G20 vào sáng sớm hôm nay (16/11) và không tham dự bữa trưa chính thức cùng các nhà lãnh đạo. Động thái này của ông Putin là nhằm phản đối những lời chỉ trích mạnh mẽ từ giới lãnh đạo phương Tây trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc chiến tại miền đông Ukraine.

Tin thế giới 18h30: G20 nóng vì Ukraine, Nga bị tố tung ảnh giả MH17 - ảnh 2

Tổng thống Putin vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị G20.

*Phát biểu trên kênh truyền hình Đức ARD hôm 15/11, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine không phải leo thang chỉ từ một phía và vấn đề cũng không nên chỉ đưa tin từ một phía.

*Trong buổi phỏng vấn với ARD, ông Putin còn cho rằng các lệnh trừng phạt đang áp đặt với Moscow không những không thể gây tổn hại cho Nga mà còn giúp Nga chiếm lợi thế. 

*Cuộc điều tra của Bellingcat cho rằng những bức ảnh vệ tinh chụp lại chiếc máy bay phóng tên lửa bắn hạ chuyến bay MH17 do kênh truyền hình Nga cung cấp, chỉ là hàng giả với nhiều chi tiết vô lý.

Daily Mail dẫn thông tin từ cuộc điều tra của Bellingcat cho hay những hình ảnh trên kênh truyền hình quốc gia Nga, Channel One đã đưa sai hình ảnh logo của hãng hàng không Malaysia Airlines và không thuộc dòng máy bay Boeing 777. Ngay cả, chiếc máy bay được truyền hình Nga tố là thủ phạm bắn rơi MH17 cũng bị đưa tin sai.   

Trong khi đó, kênh truyền hình Nga khẳng định họ đã phát hiện một bức ảnh vệ tinh “giật gân” chỉ cách vài giây chuyến bay MH17 bị bắn rơi khỏi không phận tại Ukraine. Kênh truyền hình Nga cũng cho biết vệ tinh của Mỹ và Anh cũng đã ghi nhận được hình ảnh này. 

Trung Quốc:

*Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư trên thế giới. Ngoài 10 công ty quốc doanh đang thống trị lĩnh vực này, chính phủ Trung Quốc còn khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân nhỏ tham gia. 

"Các nhà chức trách Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia lĩnh vực kinh doanh quốc phòng, nhằm tăng cường cạnh tranh và đổi mới trong chính sách quân sự - dân sự tích hợp", theo Tai Ming Cheung, Giám đốc Viện Xung đột và Hợp tác toàn cầu tại Đại học California, Mỹ. 

Từ năm 2009 đến 2013, Pakistan, Bangladesh, Myanmar và khu vực cận Sahara ở châu Phi là những khách hàng chính của Trung Quốc. 

Các nhà sản xuất thiết bị quân sự Trung Quốc còn sở hữu nhiều loại sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm giá rẻ của Nga. 

Tin thế giới 18h30: G20 nóng vì Ukraine, Nga bị tố tung ảnh giả MH17 - ảnh 3

Tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông.

*Các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Úc nhóm họp bên lề thượng đỉnh G20 tại thành phố Brisbane của Úc ngày 16/11 đã kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp biển, một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama cảnh báo các hiểm họa xung đột tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng lãnh thổ. 

Các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Úc cũng tái khẳng định "giá trị của sự gắn kết toàn diện của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

*Tại một hội thảo ở Đài Bắc về những tranh cãi giữa Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trên Biển Đông và Hoa Đông, nhà nghiên cứu Lin Cheng-yi thuộc Viện Nghiên cứu Âu Mỹ Sinica cho rằng từ năm 2014, Trung Quốc đã tăng cường sự kiểm soát trên Biển Đông bằng các hoạt động đào đắp thay đổi hiện trạng trên nhiều bãi đá, hòn đảo.

Theo ông Lin, các dự án xây đảo mà Trung Quốc đang thực hiện trên một số bãi đá không chỉ làm thay đổi địa mạo của quần đảo Trường Sa trên Biển Đông mà còn cho thấy Trung Quốc đã từ bỏ chiến lược “kiềm chế” trong khu vực.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn tìm cách thúc đẩy chính sách “ngoại giao Biển Đông” bằng cách phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các thành viên của ASEAN.
MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !