Tin thế giới 18/3: Moscow tuyên bố ‘rắn’ với Washington, Mỹ ‘xuống nước’ với Nga

Moscow tuyên bố lập trường ‘cứng rắn’ với Washington về hợp tác với Venezuela; Mỹ không loại trừ khả năng đàm phán mới kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga; EU tái khẳng định lập trường về Bán đảo Crimea, áp trừng phạt mới chống Nga; Ukraine sẽ có Tổng thống mới là một… danh hài...là những tin nổi bật.

Hiệp ước INF

*Hãng Ria Novosti đưa tin, cố vấn Tổng thống Mỹ về vấn đề An ninh quốc gia, ông John Bolton ngày 17/3 tuyên bố không loại trừ khả năng diễn ra các cuộc đàm phán mới trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga,và ông đề nghị mời Trung Quốc tham gia tiến trình đàm phán này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Cố vấn Bolton nêu rõ: "Trung Quốc hiện đang phát triển tiềm năng hạt nhân. Đó là một trong những lý do vì sao chúng tôi đang tìm cách tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia tại Mỹ. Và đó cũng là lý do vì sao nếu chúng tôi có một cuộc đàm phán mới về kiểm soát vũ khí, ví dụ với Nga, việc Trung Quốc tham gia tiến trình đàm phán này cũng rất hợp lý".

*Sputniknews dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Moscow sẵn sàng thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết để đảm bảo sự cân bằng trong phạm vi liên quan Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF), song Nga sẽ không triển khai tên lửa ở khu vực  thuộc châu Âu của Nga chừng nào Mỹ không triển khai các cơ sở ở châu Âu.

*Sau khi rút khỏi Hiệp ước INF, Mỹ có thể tự do phát triển các thế hệ tên lửa mới để đối phó với Trung Quốc nhưng trong cuộc đua triển khai tên lửa thì so với Trung Quốc, Mỹ lại có phần bị yếu thế.

Đọc thêm: Mỹ “xuống nước” mong tiếp tục đàm phán với Triều Tiên, Nga bình luận gì?

Khủng hoảng Venezuela

*Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, bất chấp áp lực và trừng phạt của Mỹ, Liên bang Nga vẫn sẽ tiếp tục phát triển hợp tác đôi bên cùng có lợi với Venezuela, bao gồm các lĩnh vực hợp tác năng lượng, sản xuất dầu mỏ, khai thác mỏ và kỹ thuật quân sự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Ông Sergei Ryabkov nói: “Những mối đe dọa trừng phạt mới từ phía Washington sẽ không ảnh hưởng đến lập trường của Moscow trong hợp tác với Venezuela”.

*Một đoạn video gây sốc được chính một hành khách ngồi trên chiếc Cessna 206 trực tiếp ghi lại đã hé lộ khoảnh khắc chiếc máy bay này lao xuống một khu rừng ở Venezuela, khiến 2 đại tá quân đội thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực Gran Sabana thuộc lãnh thổ Venezuela. Trong số 4 hành khách có mặt trên máy bay Cessna 206  có 3 người là đại tá trong quân đội Venezuela và một người là trung sĩ. Vụ tai nạn khiến 2 đại tá thiệt mạng (Nguồn tin: CAN).

*Ngày 17/3, Chính phủ Venezuela thông báo sắp tới sẽ thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nội các Chính phủ một cách sâu sắc để tạo ra một "thành trì" vững chắc bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang tìm mọi cách phá vỡ khối đoàn kết dân tộc và lật đổ chính quyền Cách mạng Bolivar.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu tất cả các thành viên nội các trao lại chức vụ để có thể thực hiện một cuộc tái cơ cấu sâu sắc về các phương pháp và hoạt động của chính quyền Cách mạng nhằm đối phó với tất cả các mối đe dọa.

Tình hình Ukraine

*5 năm sau cuộc biểu tình tại Quảng trường Maidan, Ukraine chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử Tổng thống mới, và người đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát có thể sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tổng thống Ukraine Poroshenko.

*Tờ Strana.ua đưa tin, phát biểu tranh cử tại tại Zakarpattia ngày 15/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ‘lỡ lời’ khi ông ‘ủng hộ’ kẻ thù của đất nước này. Ông Poroshenko nói: "Tôi cảm ơn các quân nhân, chiến sĩ tình nguyện, tình nguyện viên, binh sĩ… cảm ơn tất cả những người đã bảo vệ kẻ thù của chúng ta cũng như toàn vẹn lãnh thổ Ukraine".

*RIA Novosti đưa tin, Liên quan đến lễ kỷ niệm 5 năm ngày trưng cầu ý dân ở Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/3 đã ra tuyên bố tái khẳng định chính sách không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý này và áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Liên bang Nga.

Đọc thêm: Nga phản ứng thế nào sau khi bị Mỹ, EU, Canada ‘đánh hội đồng’?

Căng thẳng Ấn Độ-Pakistan

*Hôm nay (18/3), tờ Hindustan Times đưa tin ít nhất 1 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 3 người khác bị thương sau một vụ nổ súng vi phạm lệnh ngừng bắn ở quận Rajouri thuộc bang Kashmir.

(Ảnh minh họa)

*Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nhiều loại tàu quân sự của Hải quân Ấn Độ, trong đó có tàu sân bay INS Vikramaditya cùng các tàu hộ tống, tàu ngầm hạt nhân và nhiều loại máy bay đã được triển khai làm nhiệm vụ. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn đang rất nóng, khi mới đây hai nước đã có các cuộc giao tranh nhỏ lẻ trên không và dưới mặt đất tại khu vực tranh chấp Kashmir.

*Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức ngoại giao phương Tây cùng một số nguồn tin trong Chính phủ Pakistan, Ấn Độ và Mỹ cho hay, mới đây New Delhi đã đe dọa sẽ phóng tên lửa về phía Pakistan, trong khi Islamabad cho biết họ sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công “có quy mô lớn gấp 3 lần”.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Những tin nổi bật khác

*Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 17/3 một lần nữa nhấn mạnh, thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 giữa Nga – Thổ là một trong những rào cản lớn nhất ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ - Thổ.

*Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho hay, quân đội nước này có kế hoạch duy trì sự hiện diện của gần 1.000 binh sĩ ở Syria.

Theo WSJ, Mỹ có ý định tiếp tục hỗ trợ các lực lượng người Kurd ở Syria bất chấp lời đe dọa từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc triển khai chiến dịch quân sự tiêu diệt người Kurd ở phía bắc Syria.

*Hãng Tass đưa tin, Cục Thiết kế phương bắc của Nga đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển các tàu hộ vệ tối tân thuộc Dự án 22350M có khả năng mang theo 48 tên lửa hành trình Kalibr và cả tên lửa siêu thanh Zircon.

Đức Dũng (Tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 18/3 tin tức tổng hợp tổng hợp tin nóng thế giới

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !