Tin thế giới 18/12: Kim Jong-un hành tung bí ẩn, Nga - Mỹ hóa thân thiết

Dưới thời Tổng thống Trump, lính đặc nhiệm Mỹ được điều động tới nhiều quốc gia nhất; Ít nhất 26 người thiệt mạng do bão Kai Tak tại Philippines; Mỹ chi 22 triệu USD nghiên cứu UFO là tin thế giới mới nhất ngày 18/12.

Căng thẳng Triều Tiên:

* 6 năm sau ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il, bất chấp những khó khăn do Mỹ và đồng minh gây ra, Triều Tiên khẳng định đất nước đã có những thành tựu vượt bậc về tên lửa và hạt nhân và khẳng định sẽ tiếp tục tiến bước.

Nhà lãnhđạo Triều Tiên Kim Jong-un tới viếnglăng Kumsusan hồiđầu năm nay.

* Giới quan sát nhận định nguy cơ bùng nổ xung đột trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong hàng thập niên qua. Do đó, Bắc Kinh cần chuẩn bị sẵn nguồn lực và tâm lý đối phó trước tình huống bất ngờ.

* Hôm 17/12, Triều Tiên đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 6 ngày cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không hề nhắc tới việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới viếng lăng mộ, nơi đặt di hài người cha quá cố.

Trung Quốc:

* Tổng thống Donald Trump đang soạn thảo một chiến lược an ninh quốc gia mới dựa trên chính sách “nước Mỹ là trên hết”. Nội dung của chiến lược sẽ nhấn mạnh vào việc Mỹ xem Trung Quốc là "đối thủ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

* Giới phân tích nhận định dù Nga - Trung hiện chưa thể thiết lập quan hệ liên minh quân sự hoặc kinh tế thân thiết, nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu Mỹ chọn con đường đối đầu với Bắc Kinh.

Mỹ:

* Nhờ nguồn tin từ CIA, cơ quan chức năng Nga đã chặn đứng một nhóm khủng bố IS đang lên kế hoạch tổ chức tấn công các địa điểm đông người tập trung vào cuối tháng 12 tại thành phố Saint Petersburg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Do là đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới, lại có mối quan hệ thân thiết với Palestine nên việc người dân Indonesia liên tiếp biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalemkhông phải là điều bất ngờ.

* Trong giai đoạn 2007-2012, Lầu Năm Góc từng triển khai một chương trình bí mật với kinh phí lên đến 22 triệu USD nhằm nghiên cứu về các vật thể bay không xác định (UFO) và những mối đe dọa tiềm tàng do chúng gây ra, New York Times đưa tin.

Theo dữ liệu của chương trình, trong chuyến bay huấn luyện ở ngoài khơi bờ biển San Diego,Thái Bình Dương vào tháng 11/2004, hai phi công David Fravor và Jim Slaight thuộc biên chế tàu sân bay USS Nimitz bất ngờ nhận được cuộc điện đàm từ trung tâm chỉ huy tàu tuần dương U.S.S. Princeton.

Lính đặc nhiệm Mỹ được triển khai tới 149 quốc gia trong năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, cao gấp 1,5 lần so với thập niên 2010.

Sân bay đông đúc nhất thế giới tại thành phố Atlanta, Mỹ ngày 17/12 đã tê liệt do một sự cố mất điện, khiến gần 1.000 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

Nguyên nhân của vụ mất điện bắt nguồn từ sự cố cháy nổ bất ngờ tại nhà máy điện Georgia Power, theo Thị trưởng Atlanta Kasim Reed. Ông Reed cho biết vụ cháy đã làm hư hỏng 2 trạm biến áp cung cấp điện cho sân bay, bao gồm cả trạm cung cấp điện dự phòng.

Tình hình Syria:

* Một nguồn tin chia sẻ với Sputnik rằng, những người tị nạn Syria sinh sống ở trại al-Rukban tại khu vực biên giới giữa Jordan và Syria đã kêu gọi chính quyền Syria và Nga giúp đỡ do họ đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng liên quan tới hành động của quân đội Mỹ.

Nhân viên thuộcTrung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cấp phát hàng cứu trợ.

* Nếu các nước phương Tây chịu gỡ bỏ lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu thuốc vào Syria, chính phủ Syria có thể tiếp tục cung cấp thuốc điều trị ung thư cho các bệnh viện như đã làm trước đây. Tuy nhiên, khi lệnh trừng phạt không được gỡ bỏ, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều trẻ nhỏ Syria phải thiệt mạng.

Philippines:

* Hàng nghìn người đi nghỉ lễ Giáng sinh đã bị mắc kẹt và 89.000 người buộc phải sơ tán đến nơi trú ẩn khẩn cấp vì bão Kai Tak tại Philippines, theo New York Times. 

Sofronio Dacillo Jr., nhân viên ứng phó thiên tai tại Philippines cho biết 26 dân làng thiệt mạng và 23 người mất tích do lở đất tại tỉnh đảo Biliran, sau khi bão quét qua hôm 16/12. Ít nhất 7 người khác thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ lụt tại 4 khu vực miền trung Philippines. 

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !