Tin thế giới 17/7: Mỹ muốn cắt đứt nguồn thu buôn bán vũ khí của Triều Tiên

Tấn công bằng dao khiến 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương ở Trung Quốc; Tổng thống Duterte thông báo Mỹ là một trong số các quốc gia cung cấp vũ khí cho chính phủ Philippines; Thủ lĩnh IS Baghdadi vẫn còn sống và hiện đang lẩn trốn ở Syria.

Triều Tiên:

*Nhân kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh liên Triều (1950 – 1953), Triều Tiên đã cho phát hành hai chiếc tem mới mang nội dung tuyên truyền phản đối Mỹ.

Theo CNN, hình ảnh đầu đạn hạt nhân lao về phía đồi Capitol, nơi có tòa nhà Quốc hội Mỹ hay cú đấm đập tan tên lửa Mỹ là hai trong số những nội dung mới được thể hiện trong bộ tem của Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) luôn khẳng định sẽ tiến hành đàm phán với phía Triều Tiên để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

*Hôm nay (17/7), Hàn Quốc đã đề xuất tiến hành các cuộc thảo luận quân sự với Triều Tiên vào ngày 21/7 tới nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới giữa hai nước cũng như sau hàng loạt vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

*Kết quả một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, người dân Mỹ hiện đang xem Triều Tiên là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Vậy nguyên nhân do đâu?

*Trong chuyến thăm Đông Nam Á tuần này, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun sẽ cố thuyết phục đối tác quân sự lâu năm của Bình Nhưỡng cùng Mỹ kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân .

Theo giới phân tích, chuyến thăm lần này của ông Yun thể hiện chiến thuật quan trọng của chính quyền Donald Trump: cắt nguồn thu tài chính của Triều Tiên từ hoạt động buôn bán vũ khí dù nguồn thu này nhỏ hay không rõ ràng.

Nga:

*Cơ quan thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết hôm 16/7, đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus đã bị hai quả đạn pháo tấn công. Một quả đạn bắn trúng vào khuôn viên tòa nhà đại sứ quán còn quả thứ hai rơi xuống khu vực gần đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

*Cựu cố vấn của ông Trump - Caputo cho biết dự định can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 1994 của chính quyền Clinton đã không nhận được sự quan tâm từ các phe đối lập ở Nga.

*Nga đã ngăn không cho thị trưởng thành phố Nemuro, Nhật Bản tới gần các hòn đảo tranh chấp giữa hai nước để trả đũa các lệnh trừng phạt do Tokyo đưa ra trước đó nhằm vào Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

AP dẫn các nguồn tin ngoại giao Nhật Bản ngày 15/7 cho biết ông Shunsuke Hasegawa, Thị trưởng thành phố Nemuro thuộc tỉnh Hokkaido, đã không được Nga cho phép tham gia vào chuyến nghiên cứu kéo dài 5 ngày tới các hòn đảo ở cực bắc của tỉnh Hokkaido hôm 1/7.

Khủng hoảng vùng Vịnh:

*Hôm 16/7, Washington Post dẫn lời giới chức tình báo Mỹ cho hay, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã tấn công mạng nhằm vào các trang tin điện tử và trang mạng xã hội của Qatar hồi cuối tháng Năm nhằm đưa tin sai liên quan đến Qatar.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Trước khi đem đi tiêu hủy, cảnh sát Iraqđã cho trưng bày bộ sưu tập “quái thú” từng là những chiếc xe dân dụng nhưng được lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS “độ” thành xe bọc thép để reo rắc nỗ khiếp đảm ở thành phố Mosul.

Những chiếc xe tưởng chừng chỉ có trong phim hànhđộng viễn tưởng "Mad Max" lại từngđượcIS sử dụngở Mosul.

*Chia sẻ với Reuters, người đứng đầu chiến dịch chống khủng bố của các tay súng người Kurd, ông Lahur Talabany khẳng định, chắc chắn tới 99% thủ lĩnh IS Baghdadi vẫn còn sống và hiện đang lẩn trốn ở phía nam thành phố Raqqa của Syria sau khi có nhiều nguồn tin cho rằng thủ lĩnh IS đã chết. 

Tình hình Syria:

*Nhà tư vấn chính trị Syria Suleiman al Suleiman cho biết, Mỹ và Israel từng chuẩn bị cho một kế hoạch quân sự chung ở Syria nhưng cuối cùng kế hoạch này đã bị bỏ ngỏ sau khi nhiều thông tin khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã hoạt động tại vùng chiến sự ở Syria.

*Sputnik đưa tin hôm 16/7, các binh sĩ Nga thuộc trung tâm hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga đã chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới 500 gia đình ở khu vực Jabah thuộc tỉnh Quneitra của Syria. Đây là một trong những khu vực nằm trong vùng hạ nhiệt căng thẳng ở Syria.

Mỹ - Philippines:

*Theo Philstar, Tổng thống Duterte thông báo Mỹ là một trong số các quốc gia cung cấp vũ khí cho chính phủ Philippines để giúp quân đội nước này tiêu diệt các phần tử khủng bố thuộc nhóm phiến quân Maute thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Marawi ở miền nam.

Lính thủy đánh bộ Philippines nhận lô vũ khí mới do quân đội Mỹ chuyển giao ngày 5/6.

“Mỹ đã giúp Lực lượng vũ trang Philippines trong cuộc chiến này”, ông Duterte phát biểu trước các nhà ngoại giao của các nước trong một sự kiện ở thành phố Davao ngày 14/7.

Trung Quốc:

*Hôm nay (17/7), Campuchia đã bắt 29 công dân Trung Quốc vì nghi tham gia lừa đảo qua mạng viễn thông và sẽ trục xuất vào tuần tới.

Theo Uk Heisela, Trung Quốc sẽ điều một máy bay sang Campuchia vào tuần sau để đưa các nghi phạm về nước.

Cảnh sát bắt nghi phạm tấn công bằng dao.

*Một người đàn ông đâm dao làm hai người chết, 9 người bị thương tại siêu thị ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc. 

Vụ việc xảy ra tối qua tại siêu thị Walmart, quận Bảo An và hiện trường được mô tả là "đẫm máu, kinh khủng", các nhân chứng nói với Nandu Daily.

Nghi phạm Jiang Shengjun, tuổi ngoài 30, người ở thành phố Trùng Khánh, bị bắt và cảnh sát đang điều tra. 

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !