Tin thế giới 16/10: Mỹ bất ngờ “xuống nước” với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho ông phải tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao để làm giảm căng thẳng leo thang với Triều Tiên và “các nỗ lực ngoại giao đó sẽ tiếp tục cho tới khi nào ném quả bom đầu tiên”.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Ngày 15/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho ông phải tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao để làm giảm căng thẳng leo thang với Triều Tiên và “các nỗ lực ngoại giao đó sẽ tiếp tục cho tới khi nào ném quả bom đầu tiên”.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Tillerson cũng giảm nhẹ tầm quan trọng của thông điệp mà Tổng thống Trump từng viết trên mạng xã hội Twitter về việc ông lãng phí thời gian tìm cách đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông khẳng định: "Ông Trump đã nói rõ với tôi phải tiếp tục các nỗ lực ngoại giao”.

*Ngày 16/10, các lực lượng hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung với sự tham gia của khoảng 40 tàu chiến, trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một hành động khiêu khích khác, như một vụ phóng tên lửa.

Theo một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên, cuộc tập trận sẽ kéo dài tới ngày 20/10 trên các vùng biển thuộc cả hai phía của Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc cuối tuần qua đưa tin những xe chở tên lửa của Triều Tiên "thoắt ẩn thoắt hiện" trên bản đồ và những xe chuyên dụng chở các bệ phóng đã được phát hiện mang theo những tên lửa đạn đạo từ địa điểm gần Bình Nhưỡng và tỉnh Bắc Pyongan.

*Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 16/10, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Jeong Kyeong-doo thông báo, quân đội nước này đang xem xét một kế hoạch tác chiến mới nhằm đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng từ phía Triều Tiên.

Theo Tướng Jeong, kế hoạch tác chiến trên hoàn toàn tách biệt với các kế hoạch hiện nay do Hàn Quốc và Mỹ vạch ra để đối phó với hành động xâm lược và khiêu khích lớn mà Triều Tiên có thể tiến hành. Tuy quan chức này không nói rõ kế hoạch mới nhằm giải quyết vấn đề gì, nhưng động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang thúc đẩy nỗ lực phát triển các loại vũ khí chiến lược.

*Theo các nguồn thạo tin ngày 15/10, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm truyền thông trong nước đưa tin nguồn về các vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Lệnh cấm này dường như nhằm ngăn căng thẳng về Triều Tiên leo thang trước và trong khi diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX, dự kiến khai mạc vào ngày 18/10 tới.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson

*Theo tờ Daily Mail của Anh, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ có chuyến thăm Nga để “phá băng” quan hệ hai bên. Hiện hai bên vẫn chưa xác định thời gian cụ thể cho chuyến thăm nhưng dự kiến chuyến thăm này sẽ được thực hiện cuối năm 2017.

*Tờ Die Welt của Đức đưa tin, các lệnh cấm vận chống Nga của phương Tây không những không làm suy yếu được nền kinh tế Nga mà còn khiến Liên minh châu Âu (EU) tổn thất tới 30 tỷ Euro, trong khi đó lại đem đến nhiều lợi thế cho nền kinh tế Nga. Trong số các nước EU, Đức là nền kinh tế chịu thiệt hại nhiều nhất vì cấm vận chống Nga. Ngược lại, nền kinh tế Nga đã từng bước vượt qua khủng hoảng và tiếp tục tăng trưởng, đồng thời dần dần độc lập khỏi phương Tây và ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài.

*Tờ La Libre của Bỉ cho biết, tại cuộc gặp này với giới sinh viên Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker cho biết, so với Nga, Liên minh châu Âu (EU) vẫn nhỏ bé hơn với Nga về mặt diện tích lãnh thổ. Do đó, EU cần tăng cường hơn nữa quan hệ với người láng giềng lớn nhất của mình vì trong vòng những năm tới, theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, EU có thể sẽ phải đối mặt với các suy thoái về kinh tế và nhân khẩu.

*Chuyên gia quân sự Murakhovsky cho rằng đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ có sức mạnh ưu việt, song hệ thống cảnh báo sớm và hệ thống tên lửa S-500 đầy triển vọng của Nga có thể hóa giải được đoàn đánh của Hoa Kỳ.

*Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, bà Clinton, người đã thua trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016 đã nhận định về ông Putin rằng: “Hãy để mắt đến ông ta, bởi ông ta vẫn chưa xong việc đâu”.

*Theo The Telegraph, hệ thống máy chủ của Quốc hội Anh đã phải gánh chịu các cuộc tấn công mạng hồi tháng 6/2017. Vụ tấn công này kéo dài trong vòng 12h đồng hồ và liên quan đến tài khoản của gần 90 thành viên Quốc hội Anh. Hệ thống này được tất cả các thành viên của Quốc hội Anh, trong đó có cả Thủ tướng Anh Theresa May cùng các bộ trưởng trong nội các của bà sử dụng.

Cảnh hoang tàn tại Syria

*Chủ tịch Quốc hội Syria Hammoudeh Sabbagh đã lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, gọi đây là một cuộc "xâm lược" và "gây hấn" vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Theo ông, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không hề được thảo luận trong các cuộc đàm phán ở Astana và vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi coi vụ tấn công này là một sự xâm lăng lãnh thổ của chúng tôi, một mối đe dọa với an ninh của các công dân của chúng tôi.

Chúng tôi coi đây là một sự vi phạm các chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Điều này cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm khủng bố đang hủy hoại Syria, khiến người dân Syria đổ máu và góp phần gây bất ổn tình hình tại Syria".

*Theo Telegaph, hơn 230 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu nhất tại Somalia ngày 14/10 (giờ địa phương).... Đọc chi tiết...

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !