Tin thế giới 14/11: TT Mỹ thu được lợi nhuận "khủng" sau chuyến công du châu Á?

Tuy không tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Philippines, sự kiện cuối cùng trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ, song ông Trump vẫn tuyên bố đây là chuyến đi thành công với khoản lợi nhuận khổng lồ thu được.

Mỹ

* Một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 14/11 đã xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Philippines và không tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) do lịch trình Hội nghị này bị lùi lại 90 phút so với thời gian dự kiến. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thay thế nhà lãnh đạo Mỹ tham dự hội nghị này.

Phát biểu trước báo giới trước khi lên chuyên cơ về Mỹ chiều 14/11, Tổng thống Trump cho biết ông đã truyền đạt nội dung bài phát biểu trong bữa trưa với các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác.

Tổng thống Donald Trump chuẩn bị lên Không lực Một để rời Philippines, kết thúc chuyến công du châu Á nhiều ngày. Nguồn: Reuters

* Ngày 14/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines, kết thúc "thành công rực rỡ" chuyến công du Châu Á. Ông Trump cho biết, các thỏa thuận ký kết trong chuyến thăm Châu Á của ông đã mang lại ít nhất 300 tỉ USD, thậm chí có thể gấp 3 lần con số đó.

Chuyến công du Châu Á của ông Donald Trump từ ngày 3-14/11 bao gồm các chặng dừng chân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ với hàng chục nhà lãnh đạo, trong đó có lãnh đạo của 5 nền kinh tế lớn nhất Châu Á, và có cuộc nói chuyện ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bán đảo Triều Tiên

* Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76), USS Theodore Roosevelt (CVN-71) và USS Nimitz (CVN-68) cùng một số tàu chiến của Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức tập trận 4 ngày và dự kiến kết thúc vào cuối ngày hôm nay (14/11). Đây là lần đầu tiên 3 siêu tàu sân bay nặng tới 100.000 tấn cùng nhau tập trận ở Tây Thái Bình Dương trong suốt 1 thập kỷ qua. 

* Trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonia Guterres, Ja Song-nam, đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết việc tàu sân bay Mỹ tham gia tập trận chung với Hàn Quốc đang tạo nên “tình huống tồi tệ nhất” trong khu vực.

“Các cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mà Mỹ đã tổ chức suốt cả năm không ngừng nghỉ cùng các đồng minh để ngăn chặn Triều Tiên đã cho thấy lựa chọn của chúng ta là đúng đắn, và chúng ta nên theo đuổi lựa chọn đó đến cùng”, ông Ja Song-nam tuyên bố.

* Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, ông Roh Jae-cheon cho biết, quân đội Triều Tiên đã có "phản ứng mạnh mẽ" khi một binh sĩ đào tẩu bị phát hiện đang chạy trốn sang biên giới Hàn Quốc bằng xe ô tô hôm 13/11.

Theo một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên đã bắn khoảng 40 phát đạn về phía binh sĩ đào tẩu. Người lính đã trải qua nhiều lần phẫu thuật và hiện đang trong tình trạng nguy kịch, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 14/11. Các bác sĩ cũng đang cố gắng để cứu anh ta.

Liên minh châu Âu

* Pháp và Đức đang có tham vọng tích hợp các quân đội của châu Âu khi đang xúc tiến một hiệp ước với 21 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) để tài trợ, phát triển các lực lượng vũ trang sau khi Anh quyết định rời khỏi khối này.

Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của 23 quốc gia thành viên EU đã tham gia họp bàn về Hiệp ước phòng thủ chung châu Âu ở Brussels, mở đường cho các nhà lãnh đạo châu Âu ký kết vào tháng 12 sắp tới.

* Thủ tướng Anh Theresa May mới đây cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và khiến phương Tây bất ổn bằng các cuộc tấn công mạng, BBC đưa tin ngày 14/11.

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở Mansion House, tư dinh của thị trưởng London, bà May cáo buộc chính quyền Tổng thống Vladimir Putin sử dụng "thông tin giả" nhằm "gieo rắc mâu thuẫn ở phương Tây".

Tình hình Biển Đông

* Trong cuộc gặp song phương đầu tiên hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippine Rodrigo Duterte chỉ trích việc quân sự hóa biển Đông. “Hai bên nhấn mạnh lại cam kết duy trì các nguyên tắc, trong đó có tự do hàng hải, tự do bay qua biển Đông và tự kiềm chế”, tuyên bố chung Mỹ - Philippines nêu rõ.

Lãnh đạo của hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

* Lãnh đạo 10 nước ASEAN và Trung Quốc hôm 13/11 cũng nhất trí việc bắt đầu xây dựng bộ quy tắc ứng xử về biển Đông (COC). “Các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc vừa nhất trí bắt đầu thảo luận về COC dựa trên dự thảo khung được các ngoại trưởng thông qua hồi tháng 8”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar cho biết.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị làm trung gian hòa giải tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc lại có tuyên bố ám chỉ phản đối ý tưởng của nhà lãnh đạo Mỹ cũng như từ chối mọi sự can thiệp sâu hơn của Washington trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền Biển Đông.

"Tôi sẽ là một nhà hòa giải và trung gian giỏi", ông Trump phát biểu trong buổi họp báo với Chủ tịch Trần Đại Quang tại thủ đô Hà Nội trước khi tới Manila tham dự hội nghị ASEAN hôm 12/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định quân đội nước này chưa có ý định rời Syria. Nguồn: Sputnik

Tình hình Syria

* Hôm 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, quân đội nước này hiện không có kế hoạch rời khỏi Syria cho tới khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hòa bình ở Syria diễn ra tại Geneva thành công.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của 70 thành viên đã tiến hành các cuộc không kích cũng như tấn công bằng pháo binh trên bộ nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và Iraq.

* Trong những ngày gần đây, khủng bố IS bất ngờ lấy lại sức mạnh, đánh bật quân đội Syria ra khỏi thành phố chiến lược Al-Bukamal. Không những thế, nhiều nguồn tin còn cho biết, thủ lĩnh IS khét tiếng Abu Bakr Al-Baghdadi cũng đang hiện diện trong thành phố này.

* Tờ al-Hadath dẫn lời các nhà hoạt động truyền thông Syria cho hay, 2 tay súng IS người Chechnya đã tiến hành các vụ tấn công tự sát riêng rẽ nhằm vào thành trì của quân đội Syria ở tại căn cứ không quân Deir Ezzur.

al-Hadath cho biết thêm, 1 kẻ tấn công tự sát đã đột nhập vào căn cứ không quân trên một chiếc xe gài bom, trong khi đó tên còn lại cho phát nổ chiếc dây đai cài thuốc nổ tại sân bay quân sự.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !