Tin nổi bật 9/10: Tình hình Syria rối loạn, Nga-Mỹ-Thổ đồng loạt lên tiếng

Phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Mỹ đã không thông báo cho Nga về kế hoạch rút quân khỏi Syria; Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mọi quá trình chuẩn bị cho một chiến dịch ở Syria đã hoàn tất; TT Trump tuyên bố việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ khiến Nga-Trung hối hận..

Mỹ rút quân khỏi Syria

* Phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Mỹ đã không thông báo cho Nga về kế hoạch rút quân khỏi Syria và lúc này Moscow không chắc chắn điều này có xảy ra hay không.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mọi quá trình chuẩn bị cho một chiến dịch ở Syria đã hoàn tất, và việc Ankara thiết lập vùng an toàn ở đông bắc Syria là nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có thành phần chủ yếu gồm người Kurd. Ảnh minh họa: AP

* Vào đêm ngày 8/10, một tiêm kích của Nga được cho đã giúp ngăn chặn đợt không kích từ phía Israel nhằm vào lãnh thổ Syria.

Theo Avia.Pro, một chiếc chiến đấu cơ của Nga đã được điều động tới biên giới phía nam Syria, sau khi phát hiện tiêm kích của Israel cũng đang tiến lại gần khu vực này.

* Thổ Nhĩ Kỳ đã có màn đáp trả cực gắt trước lời đe dọa hủy diệt nền kinh tế nếu triển khai chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

AP đưa tin hôm 8/10, Ankara khẳng định quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự nhằm vào phía đông bắc Syria đã hoàn tất. Và sau khi Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm cho triển khai chiến dịch tấn công vào các lực lượng người Kurd vốn được Washington hậu thuẫn.

* Tổng thống Donald Trump cho hay, tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi khu vực là mục tiêu tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ khiến Nga và Trung Quốc là hai quốc gia hối hận nhất.

* Theo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có thành phần chủ yếu gồm người Kurd, ít nhất ba phần tử đánh bom tự sát của IS đã tấn công vào các vị trí đóng quân của họ tại Raqqa (Syria).

* Quân đội Iran đã bất ngờ tiến hành cuộc tập trận ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công lực lượng người Kurd ở Syria.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ

* Công ty công nghệ Megvii có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong 28 doanh nghiệp Trung Quốc mới vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền, có liên quan tới Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Chính trường Mỹ tiếp tục "rung chuyển" vì những thông tin xung quanh vụ điều tra luận tội TT Trump. Ảnh minh họa

* Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa 28 cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vào danh sách đen liên quan tới thương mại của Mỹ. Quyết định này được đưa ra ngay trước khi hai nước chuẩn bị nối lại đà phán thương mại cấp cao vào ngày 10/10 và 11/10 tại Washington.

Theo bộ Thương mại Mỹ, quyết định này được đưa ra vì "cách đối xử của Bắc Kinh đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi tại Trung Quốc".

* Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 nhưng cho rằng bà Clinton trước hết cần giải thích những bê bối liên quan tới thư điện tử (email) của mình, theo hãng tin Sputnik.’

* Nghị sĩ đảng Cộng hòa Ralph Abraham đã đưa ra một nghị quyết nhằm đuổi việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong một động thái diễn ra trong bối cảnh các thủ tụcluận tội chống lại TT Trump đang diễn ra sau cuộc điện đàm với TT Ukraine Zelensky. Hiện chưa rõ liệu nghị quyết này có được thông qua ở Hạ viện – nơi đảng Dân chủ chiếm ưu thế - hay không.

Những tin nổi bật khác

* Trong Lễ duyệt binh kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc (01/10/2019) vừa qua, Quân đội Trung Quốc đã lần đầu tiên công khai máy bay tàng hình không người lái (UAV) “GongJi-11” (GJ-11) do nước này tự nghiên cứu chế tạo.

Đây là loại máy bay được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực tác chiến “nhất thể hóa” và khả năng chi viện của Không quân Trung Quốc, trong tương lai UAV GJ-11 được kỳ vọng là sẽ biên chế trên tàu sân bay thậm chí là tàu tấn công lưỡng thể của Trung Quốc, trở thành “nắm đấm thép” mới của lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc.

* Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển các phương tiện không người lái trên chiến trường đang dần trở thành xu hướng tác chiến chính, được nhiều cường quốc trên thế giới đẩy mạnh phát triển. Đây sẽ là loại vũ khí đáng sợ, giữ vai trò quyết định thắng lợi trên chiến trường trong tương lai.

* Sau cuộc gọi với Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 8/10, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho hay, khó có khả năng đảm bảo được thỏa thuận Brexit với Anh vào đúng kỳ hạn tuần tới.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin nổi bật tin thế giới tin nổi bật 9/10 Mỹ rút quân khỏi Syria Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd lực lượng người Kurd ở Syria tình hình Syria điều tra luận tội Tổng thống Mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !