Tin nổi bật 6/8: Lý do Nga sáp nhập Crimea, Việt Nam gây bất ngờ tại Army Games

NATO nêu lý do “bất ngờ” khiến Nga sáp nhập Crimea; Việt Nam nhất bảng trong cuộc đua xe tăng quốc tế Tank Biathlon 2019; Mỹ phong tỏa tài sản của chính quyền Venezuela; Iran cảnh báo chiến tranh với Tehran sẽ là “mẹ của mọi cuộc chiến”… là những tin nổi bật nhất ngày 6/8.

Nga sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014

*Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 6/8 gọi việc Nga sáp nhập Crimea là một trong những hệ quả của sự cạnh tranh giữa các cường quốc thế giới.

Tổng thư ký NATO cũng chỉ rõ rằng sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các cường quốc cũng làm sụp đổ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng cho biết, khủng bố cùng các mối đe dọa về an ninh mạng là 2 thách thức chủ chốt khác đối với NATO.

*Chiều ngày 5/8, đội tuyển Việt Nam 1 (VN1) đã bước vào thi đấu vòng loại giải đua xe tăng quốc tế Tank Biathlon 2019 trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế Army 2019 (Army Games) tại thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

Kíp xe VN1 hoàn thành phần thi sau 32 phút 17 giây, đạt tốc độ tối đa 66 km/h. Thành tích này ngang bằng với đội tuyển Cuba và bỏ xa hai đối thủ còn lại trong bảng.

Đội xe tăng của Việt Nam nhất bảng với 32 phút 17 giây

Đội xe tăng của Việt Nam nhất bảng với 32 phút 17 giây

*Ria Novosti đưa tin, ngày 6/8, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Konstatin Kosachev tuyên bố sắc lệnh của Mỹ về phong tỏa toàn bộ tài sản của chính quyền Venezuela đi ngược lại các chuẩn mực luật pháp quốc tế, cũng như những cam kết của chính nước Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh phong tỏa tất cả tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ. Theo sắc lệnh này, “tất cả tài sản và lợi nhuận từ tài sản của Chính phủ Venezuela tại Mỹ đều bị phong tỏa và không được chuyển nhượng, thanh toán, xuất khẩu, rút vốn hoặc thực hiện các giao dịch khác”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Ria Novosti dẫn thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6/8 cho biết, các doanh nghiệp của nước này đã ngừng mua nông sản của Mỹ và vì thế Bắc Kinh sẽ không loại trừ việc áp đặt thuế nhập khẩu đối với nông sản của Washington đã được đặt mua sau ngày 3/8.

Những biện pháp này được thực hiện để đáp trả quyết định của Washington, áp thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9.

*Hãng Yonhap dẫn tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng 6/8 Triều Tiên đã bắn các vật thể chưa xác định vào vùng biển Nhật Bản (phía Đông nước này).

Đây là lần thứ tư trong chưa đầy 2 tuần Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng như vậy. Giới chức Mỹ tuyên bố Washington đang theo dõi tình hình và tham vấn chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Triều Tiên phóng các vật thể nghi tên lửa lần thứ 4 trong 2 tuần

*RT đưa tin, chia sẻ với báo chí tại Bắc Kinh vào hôm nay (6/8), ông Fu Cong, Vụ trưởng Vụ kiểm soát Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả nếu Mỹ thực hiện tuyên bố triển khai lực lượng tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất tới châu Á trong tương lai gần.

*Tổng thống Iran cảnh báo rằng nếu chiến tranh với Iran xảy ra trong tương lai, nó sẽ được coi là “mẹ của mọi cuộc chiến” trong khi hòa bình với Iran sẽ là “mẹ của mọi sự hòa bình”.

*Hãng tin SANA đưa tin, số lượng lớn vũ khí hạng nặng được lực lượng chính phủ Syria tìm thấy ở Hama gồm xe tăng T-55, một xe jeep màu trắng giống với phương tiện mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sử dụng trong các đợt tấn công ở Iraq và Syria cùng súng trường, pháo cối, súng máy hạng nặng và các hộp đạn.

*Hãng tin AMN dẫn nguồn tin từ tỉnh Latakia cho hay, không quân Nga đã triển khai một vài đợt không kích nhằm vào thị trấn Kabani và Sirmaniyeh đang nằm dưới sự kiểm soát của phe phiến quân Syria và một loạt địa điểm ở vùng Jabal Al-Akrad.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 6/8 bày tỏ tin tưởng rằng người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ không cho phép quan hệ giữa hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bị hạn chế bởi cuộc tranh cãi liên quan việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Phát biểu trong cuộc gặp các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống S-400 sẽ gây phương hại cho các máy bay chiến đấu tàng hình  F-35 của Mỹ.

*Reuters đưa tin, Triều Tiên ngày 6/8 đã cáo buộc Mỹ "kích động căng thẳng" thông qua việc tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, đồng thời cho hay Bình Nhưỡng sẽ thực thi các biện pháp để phòng vệ.

Phát biểu tại hội nghị về giải trừ quân bị do Liên hợp quốc tài trợ, nhà ngoại giao Triều Tiên ở Geneva (Thụy Sĩ) Ju Yong Chol cho hay, Bình Nhưỡng sẽ phải "xem xét lại những bước đi lớn mà chúng tôi đã thực hiện cho đến nay".

Tuy nhiên, ông đã không đề cập đến vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên ra vùng biển ngoài khơi phía Đông nước này trước đó cùng ngày.

Trí Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !