Tin bão số 14 (siêu bão Haiyan): Miền Trung căng sức chống bão, quân đội sẵn sàng

Trướcdiễn biến phức tạp của siêu bão Haiyan, các tỉnh miền Trung đã lên phương án đảm bảo an toàn, sơ tán dân vùng xung yếu, các lực lượng vũ trang cũng đã sẵn sàng phương tiện cứu người trong siêu bão có sức tàn phá ghê gớm này.

Tại Nghệ An: Tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã bàn các biện pháp phòng chống siêu bão Haiyan. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương tổ chức lực lượng thường trực 24/24h.

Tin bão số 14 (siêu bão Haiyan): Miền Trung căng sức chống bão, quân đội sẵn sàng - ảnh 1
Ngư dân vịnh Mân Quang giúp nhau di chuyển thúng máy lên bờ tránh sóng dữ. Ảnh: Quỳnh Lưu.

Các lực lượng chức năng trong tỉnh kêu gọi, cưỡng chế các tàu thuyền về đất liền và tìm nơi trú ẩn an toàn; tổ chức các phương án sơ tán, di dời tất cả nhân dân trong vùng nước biển có thể dâng cao từ 6m - 10m đến nơi an toàn tuyệt đối; tập trung chằng chống nhà cửa, công sở, trường học, phát gọn cây xanh... Đồng thời, tất cả các trường cho học sinh nghỉ học từ ngày 9 – 12/11 và chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm đầy đủ để kịp thời ứng cứu cho nhân dân.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, để triển khai ngay công tác phòng chống lụt bão, trước mắt tỉnh khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền trên biển vào bờ trước 19 giờ ngày 9/11. Tổ chức các huyện di dời 26.000 hộ dân ven biển, hạ lưu ngay trong đêm 8/11 để đảm bảo an toàn và thiệt hại đáng tiếc. Hiện nay, toàn bộ hồ đập trên địa bàn Nghệ An cũng rất nguy hiểm vì các hồ đã đầy nước, chiều 8/11, Sở NN&PTNT đã cho xả lũ hồ.

Tại quần đảo Trường Sa: Đến thời điểm này,  ngư dân miền Trung đã biết được thông tin về bão Haiyan. Hiện có 79 tàu vào tránh trú tại quần đảo Trường Sa, trong đó có 64 tàu vào trú tránh tại đảo Song Tử Tây.

Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Ngoài phòng chống lụt bão theo kế hoạch, chúng tôi đã cắt cử cán bộ ra giúp đỡ ngư dân chằng néo lại tàu thuyền. Còn đối với 730 ngư dân chúng tôi đã đưa lên đảo, bố trí nơi ăn chốn ở cho bà con”.

Tin bão số 14 (siêu bão Haiyan): Miền Trung căng sức chống bão, quân đội sẵn sàng - ảnh 2
Người dân Đà Nẵng đổ xô ra biển lấy cát từ sáng sớm để chèn chống nhà cửa. Ảnh: Quỳnh Lưu.

Tại Đà Nẵng:

Theo kế hoạch, đến 17h chiều 9/11, Đà Nẵng phải hoàn tất việc sơ tán 19.388 hộ với 73.384 người, nhiều nhất là tại quận Liên Chiểu và huyện Hoà Vang, đến nơi an toàn. Ông Văn Hữu Chiến cũng yêu cầu các phường ven biển thuộc các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn phải lưu ý các nhà lụp xụp, dứt khoát không để người dân ở lại trong đó. Xác định cho các hộ dân này biết cơn bão Haiyan cực kỳ nguy hiểm và nếu cần thiết thì phải sử dụng biện pháp cưỡng chế họ sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Văn Hữu Chiến cũng giao Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP khẩn trương thành lập ngay đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. "Khắc phục hậu quả sau bão thì tất nhiên tất cả phải tham gia, nhưng đây là lực lượng để giải quyết những việc nặng nhất, cấp bách nhất, do BĐBP làm chủ chốt với sự tham gia của các lực lượng vũ trang, các đội quân xây dựng tập trung máy móc, thiết bị... để xử lý những vấn đề xảy ra!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố yêu cầu: “Tuyệt đối phải di dời dân đến nơi an toàn trước 2 giờ khi bão vào. Công tác di dời phải thực hiện vào ban ngày, đề phòng quá trình di chuyển có sự cố xảy ra, tuyệt đối không để ngư dân dưới tàu thuyền, thậm chí phải cưỡng chế, tất cả phải lên bờ.”

Tin bão số 14 (siêu bão Haiyan): Miền Trung căng sức chống bão, quân đội sẵn sàng - ảnh 3
Xe thông tin lưu động thông báo cho người dân Đà Nẵng biết về diễn biến bão Haiyan (Ảnh: HC)

Tại Thừa Thiên Huế đã lên phương án sơ tán, di dời hơn 29.000 hộ dân với hơn 113.000 nhân khẩu ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, ngập lũ nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Tại Quảng Ngãi: Các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị phương án di dời 54.000 hộ, với 216.000 nhân khẩu trước khi bão đổ bộ vào đất liền. 

Trước diễn biến khó lường của cơn bão Haiyan, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã lập 3 sở chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bình Định, các lực lượng từ không quân, hải quân đến bộ binh sẵn sàng giúp dân sơ tán dân khi các địa phương yêu cầu.

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: “Trong khi bão đổ bộ, chúng tôi sẽ tổ chức từng bộ chỉ huy, các xe thiết giáp. Sở chỉ huy quân khu có xe cứu hộ, cứu nạn đa năng chỉ huy và các phương tiện, có quân y đi theo để giúp nhân dân trong bão khi cần thiết.”/.

Tin bão số 14 (siêu bão Haiyan): Miền Trung căng sức chống bão, quân đội sẵn sàng - ảnh 4
Tàu cá Bình Định đang neo trú, tránh bão ở âu tàu Song Tử Tây (ảnh chụp chiều 8.11). Ảnh: NGUYỄN VĂN NAM, báo Bình Định.

Tại Bình Định, một trong các tỉnh dự báo sẽ đón siêu bão, mọi phương án đã sẵn sàng nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão. Thông tin trên báo Bình Định online cho biết: Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan.

Tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp ứng phó với bão. Ông Phạm Trương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Hoài Nhơn đã liên tục liên lạc, hướng dẫn ngư dân di chuyển tàu cá, tìm nơi tránh trú an toàn; chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai phương án PCLB-TKCN đã được phê duyệt; tiếp tục liên lạc và hướng dẫn tàu thuyền tránh bão và chuẩn bị lực lượng, phương tiện để di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, phân công lực lượng túc trực tại 5 hồ chứa nước xung yếu và chuẩn bị phương án sơ tán các hộ dân sinh sống ở vùng hạ du…”.

Ông Huỳnh Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: “Huyện đã kêu gọi tất cả 1.133 tàu cá, trong đó có 604 tàu hoạt động ở các ngư trường xa tìm nơi tránh trú bão an toàn. UBND huyện cũng đã xây dựng phương án di dời khẩn cấp toàn bộ các hộ dân ở vùng ven biển, vùng trũng thấp có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương, hội-đoàn thể hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa và thu hoạch 1.226 ha lúa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Phó Chủ tịch Hồ Quốc Dũng báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về công tác ứng phó với cơn bão Haiyan tại Bình Định: “Bình Định đã liên hệ và hướng dẫn 194 tàu/1.357 ngư dân tìm nơi trú tránh an toàn. Tỉnh cũng đã xây dựng phương án di dời người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; chỉ đạo các địa phương đều phải có phương án, phương tiện di dời dân trước 18 giờ ngày 9.11, khi có lệnh là thực hiện ngay. Khuyến cáo người dân không đi lại trong mưa bão, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền an toàn và tuyệt đối không được để ngư dân ở lại trên tàu thuyền khi xảy ra bão. Tại các hồ chứa nước xung yếu, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cử người túc trực 24/24 giờ. Sở GD-ĐT chủ động cho học sinh nghỉ học khi có gió lớn. Các sở, ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ thuốc, lương thực, thực phẩm để cung cấp cho nhân dân”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các hội-đoàn thể trong tỉnh tiếp tục làm việc trong hai ngày nghỉ cuối tuần này và triển khai nhanh các biện pháp ứng phó với bão. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công nhanh chóng xuống cơ sở cùng với lãnh đạo các địa phương chỉ đạo ứng phó với bão. UBND tỉnh phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư… để ứng phó với bão. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị lực lượng, phương tiện để UBND tỉnh điều hành khi cần thiết.

Tại Phú Yên: Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc, chỉ đạo các địa phương tập trung di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão, lũ, nhất là khu vực ven biển phải đảm bảo di dời dân cách bờ khoảng 500m và phải tổ chức di dời xong trước 10 giờ ngày 10/11. Khẩn trương kiểm tra các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú, lồng bè nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn, kiên quyết không cho người ở lại trên các tàu thuyền, bè nuôi thủy sản khi bão đổ bộ vào đất liền…

Chiều qua, Thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai tốt Công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Trung ương, dừng tất cả các cuộc họp để ứng phó với bão. Chính phủ cử Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát vào các địa phương miền Trung trực tiếp chỉ đạo công tác chống bão.

BT (tổng hợp)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !