Tìm kiếm máy bay QZ8501: Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Sau cuộc tìm kiếm kéo dài 4 ngày, chính quyền Indonesia đã phát hiện thi thể và mảnh vỡ mà họ xác nhận là đến từ chiếc máy bay AirAsia mất tích. Công bố mới nhất này đã kết thúc một giai đoạn điều tra và bí ẩn trước khi một giai đoạn mới bắt đầu. Giờ đây mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Những mảnh vỡ được cho là của máy bay QZ8501. |
Tìm kiếm xác máy bay thật sự dưới đáy biển
Theo các chuyên gia hàng không, ưu tiên hàng đầu sẽ là tìm kiếm các thi thể nạn nhân, sau đó là hộp đen. Tiếp theo sẽ là tìm kiếm xác máy bay, và việc này sẽ cần những thiết bị chuyên dụng như các tàu trục vớt.
Các chuyên gia cho biết, trong những tai nạn trước đây, việc thu hồi các mảnh vỡ lớn của xác máy bay đã giúp các điều tra viên hiểu được chuyện gì đã xảy ra bằng các xác định lực và góc mà máy bay đã đâm xuống mặt nước.
Chính quyền Indonesia nói rằng các thợ lặn và các tàu trang bị thiết bị sóng âm đang đến khu vực tìm kiếm. Độ sâu của vùng nước nơi các mảnh vỡ được tìm thấy có vẻ khá nông (chỉ vào khoảng 25 đến 30m), khiến cho việc tìm kiếm xác máy bay dễ dàng hơn.
So với nó, những người tìm kiếm máy bay Air France số 447 đã phải tìm kiếm tại nơi có độ sâu 3.810m, là chiều dài của tàu Titanic nổi tiếng. Vì lý do đó, họ đã phải mất 2 năm để tìm kiếm xác máy bay, mặc dù họ chỉ mất vài ngày để tìm các thi thể nạn nhân và các mảnh vỡ.
Khi nào chúng ta có thể lấy thông tin từ hộp đen?
Với độ sâu vùng biển không lớn, các chuyên gia cho biết các nhà chức trách sẽ tìm kiếm hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái trong vòng 2 đến 3 ngày. Ở độ sâu này, thợ lặn có thể được điều động cùng với các thiết bị thu tín hiệu để nghe được bộ phát âm của hộp đen, gồm những tiếng gõ rất đặc trưng.
Rất có thể, việc phân tích các thiết bị ghi âm sẽ mất thêm 2 đến 3 ngày nữa. Chỉ có một vài nước mới có công nghệ để tiến hành việc này, bao gồm Mỹ, Canada, Úc, Anh và Pháp, cựu điều tra viên tai nạn John Cox cho biết.
“Trong những cái hộp đó sẽ bao gồm nguyên nhân máy bay AirAsia rơi”, ông Cox, cựu cơ trưởng của hãng hàng không US Airways và hiện là giám đốc điều hành của công ty tư vấn Safety Operating Systems tại Washington, cho biết.
Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích vẫn đang diễn ra. |
“Một lợi thế khác mà các điều tra viên có được là eo biển Karimata, nơi các mảnh vỡ của máy bay AirAsia được phát hiện, được các nhà hải dương học nghiên cứu rất kỹ”, ông David Gallo, đồng chỉ đạo cuộc tìm kiếm máy bay Air France 447, cho biết. “Đây là tuyến đường hàng hải quan trọng và có những dòng đối lưu quan trọng , nghĩa là các chuyên gia sẽ rất quen thuộc với dòng hải lưu và thủy triều trong vùng biển”, ông nói. “Tôi đoán rằng chúng ta sẽ biết chuyện gì xảy ra trong vòng một tuần”.
Chúng ta biết gì từ những manh mối tìm được?
Một câu hỏi lớn cần phải được giải đáp đó là, máy bay đã bị vỡ ra khi đang bay hay chỉ bị vỡ khi đâm xuống nước.
“Điều này rất quan trọng bởi nó cho ta biết rằng liệu có phải là do bão đã phá hủy máy bay hay đây là do phi công đã không thể điều khiển được máy bay và không bao giờ phục hồi được”, chuyên gia an ninh hàng không Australia Desmond Ross cho biết.
Theo ông Ross, việc một vài thi thể đã được vớt lên cho đến giờ đều trong trạng thái gần như cởi hết quần áo cho thấy máy bay có thể đã bị vỡ khi đang bay. “Đó là điều thường thấy khi máy bay đang rơi nhanh và quần áo bị hút vào luồng không khí phía sau”.
Bên cạnh đó, việc các đội tìm kiếm đã thấy một vật thể có hình dáng giống máy bay có thể cho thấy khả năng máy bay về cơ bản vẫn còn nguyên vẹn khi đâm xuống nước.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.