Tiếp sức “ tự đề kháng” cho giới trẻ về nhận thức biển, đảo
Tiếp sức “ tự đề kháng” cho giới trẻ về nhận thức biển, đảo
Tàu cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ảnh tư liệu |
Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhận định: Các cơ quan báo chí và lực lượng báo cáo viên đã tuyên truyền sâu rộng về diễn biến tình hình và lập trường, cách xử lý các tình huống phức tạp trên Biển Đông của Đảng, Nhà nước, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.
“Trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tin tưởng và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định hợp tác, cùng phát triển với các nước láng giềng” , đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng chỉ ra 4 hạn chế cần phải khắc phục là: Những thông tin về Trường Sa và Hoàng Sa chưa kịp thời đáp ứng cho công chúng trong và ngoài nước. Thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam thiếu chọn lọc, chưa kịp thời; Các lực lượng tham gia tuyên truyền còn lúng túng; Bị động trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; Ứng dụng công nghệ mới phục vụ công tác thông tin đối ngoại chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến hạn chế trong việc giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người và công cuộc đổi mới của Việt Nam, làm rõ cơ sở pháp lý và lập trường chính nghĩa của Việt Nam về chủ quyền của Việt Nam ở vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế trên biển Đông, trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đến với thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đội ngũ trí thức, học sinh, sinh viên.
Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, trong năm 2012, cần đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức giáo dục, giới thiệu trong các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, kể cả đồng bào ta ở nước ngoài, bằng mọi loại hình phong phú như: đưa vào chương trình giảng dạy, cung cấp tài liệu qua mạng internet để nâng cao hiểu biết và nhận thức về chủ quyền lãnh thổ đất nước, sức “tự đề kháng” và tinh thần chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ lợi ích đất nước, bảo vệ lập trường sáng ngời chính nghĩa của Việt Nam.
Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành thông tin đối ngoại, đẩy mạnh việc phổ biến những kiến thức lịch sử, cơ sở pháp lý, kiến thức, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về biển đảo và phân giới, cắm mốc trong học sinh, sinh viên, trong thanh, thiếu niên.
Đồng thời, đề xuất các chính sách, chế độ để động viên, thu hút đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền. Cần dành sự quan tâm thỏa đáng đối với đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở, cán bộ, chiến sĩ bộ đội hải quân, biên phòng ở khu vực biển, đảo, biên giới, các cựu chiến binh, già làng, trưởng bản.
Nhân dịp này, 38 tập thể và 37 cá nhân được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2011.
Lê Nguyễn