Tiền đền bù mở rộng đường quá lớn, Bộ GTVT đề nghị làm luôn cao tốc

Ngày 18/8 tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị kết nối giao thông các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có mặt tại đây nhiều lãnh đạo 8 tỉnh thành tham dự đã “than” rằng mở đường quá tốn kém, trong khi nhu cầu đi lại đang rất bức thiết.
Tiền đền bù mở rộng đường quá lớn, Bộ GTVT đề nghị làm luôn cao tốc - ảnh 1

Xa lộ Hà Nội - cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM

“Làm luôn cao tốc song hành”

Ông Trần Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết các phương tiện về Bình Phước  đều đi qua Quốc lộ 13 nhưng hiện nay con đường này đang quá tải nên cần mở rộng.

Trong khi đó đại diện tỉnh Đồng Nai thông tin rằng việc giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bến Lức – Long Thành đang rất khó khăn về vốn.

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh thì nhận định việc đi từ tỉnh này đến TP.HCM phải mất tới hơn 3h là quá lâu và con đường kết nối là Quốc lộ 22 đang quá tải trầm trọng. Ông cũng đề nghị TP.HCM hỗ trợ khi làm các dự án giao thông kết nối.

Tuy vậy tại các cuộc họp gần đây lãnh đạo TP.HCM đã thừa nhận rằng bản thân nơi này đang có rất nhiều dự án cần đẩy nhanh tốc độ nhưng cũng chưa làm được vì thiếu vốn, trong đó phần nhiều dành cho giải phóng mặt bằng.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay các tỉnh cần chủ động tìm và bố trí nguồn lực chứ không thể chờ Trung ương phân bổ.

Có mặt tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng khu vực này là “vùng đặc thù” nên cơ chế phải đặc thù và phải được tăng quyền, tăng mức độ ưu tiên hay vốn đối ứng….

Ông cho biết trước đây Bộ đã “kêu” về những chuyện này nhưng rồi lại cũng không phân biệt với những khu vực khác nên không thể tạo thành động lực.

“Phải huy động mọi nguồn lực với cơ chế đi kèm, ta cứ nói tập trung huy động nguồn lực nhưng nếu không có can thiệp về cơ chế thì rất khó bao gồm cả nguồn lực tham gia từ nhà nước và cơ chế về đất đai” – ông Đông nói.

Để đẩy nhanh tiến độ các công trình ông Đông đề nghị một trong những giải pháo là “đi thẳng vào hiện đại”, bằng cách thay vì mở rộng cần chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, thì sẽ làm luôn các tuyến cao tốc song hành và đường vành đai để thoát giao thông ra khỏi nội đô.

“Quốc lộ 50 (đi từ TP.HCM xuống Tiền Giang) giờ không có vốn, đưa vào trái phiếu Chính phủ trung hạn nhưng phải chờ Quốc hội quyết định, giờ xin phép các địa phương kêu gọi làm tuyến song hành, còn đường cũ sẽ thành tuyến nội đô thì giao cho TP, chứ nếu Trung ương cứ ôm mà không bố trí nguồn lực thì thành ra dở dang” – ông Đông nói.

“Quốc lộ 13 cũng cực kỳ khó khăn giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn thuộc Bình Dương, tôi đề nghị nghiên cứu làm cao tốc từ Chơn Thành (Bình Phước) đi về TP.HCM và bắt đầu triển khai từ 2019 thì thích hợp hơn là mở rộng toàn bộ Quốc lộ 13 cũ” – ông Đông tiếp tục.

Tương tự với Quốc lộ 22 ông Đông cũng đề nghị “làm luôn cao tốc song hành”.

Tiền đền bù mở rộng đường quá lớn, Bộ GTVT đề nghị làm luôn cao tốc - ảnh 2

Ông Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Ưu tiên khép kín các đường vành đai

Nói về tình hình tác nghẽn giao thông trong nội đô TP.HCM và đi các tỉnh ông Đông đưa ra hàng loạt vấn đề.

“Nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng triển khai huy động chậm so với quy hoạch (…). Vùng này đã có quy hoạch tới 2020 và được coi là khá ổn định nhưng triển khai thực hiện các chương trình chậm, thiếu đồng bộ, bị phân mảnh về bố trí nguồn lực” – ông Đông nói.

“Chúng ta làm chậm và mất nhiều thủ tục, ví như sự việc ở cảng hàng không đã nhìn ra hàng chục năm và có nỗ lực hết sức nhưng vẫn thực hiện chậm nên giờ Tân Sơn Nhất giờ bị kẹt” – ông Đông nói.

Ngoài ra theo Thứ trưởng Bộ GTVT còn nhiều việc “chưa được” khác như các đường vành đai chưa được kết nối hay các loại hình giao thông khác (đường thủy, đường sắt) chưa phát triển và đồng bộ.

Theo ông, để xử lý tình trạng này “phải làm ngay những cái thực sự cấp bách để kết nối”, cụ thể là những đoạn được nhỏ và ngắn. Bên cạnh đó cần chuyển đổi nhanh phương thức vận tải, đặc biệt là vận tải đường thủy.

“Ưu tiên cho vành đai khép kín từ giờ đến năm 2020, gồm Tân Vạn – Nhơn Trạch, nối xuống Mỹ Phước và Bến Lức, cùng thời gian đó xong được Bến Lức – Long Thành (…). Về đường thủy nội địa sẽ phải khai thông được tĩnh không của các cầu. Riêng cầu Bình Lợi (TP.HCM) đến giữa 2017 phấn đấu xong, khi đó hàng hóa từ Tây Ninh và Bình Dương đi xuống sẽ đến cảng luôn, từ đó giảm tải cho đường bộ” – ông Đông nhận định.

Ngoài ra theo ông Đông, quan trọng nhất là tập trung khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

“Phải có cơ chế phải làm được đường liên thông sau cảng và phát triển được logistics, từ đó điều chuyển dần hàng hóa từ TP.HCM xuống thì mới phát huy được hiệu quả, tàu lớn mới vào được. chứ tài 30.000 tấn vào cũng chỉ là đi gom hàng” – ông cho hay.

Nguyễn Cường

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !