“Tiền bạc, tình cảm đi vào tòa án thì công lý sẽ giảm đi”
![]() |
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là cán bộ không tinh thông nghiệp vụ, đạo đức không trong sáng và còn bị chi phối bởi tiền bạc, tình cảm. |
Nêu ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) sửa đổi , ĐBQH Hồ Văn Năm (Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai) cho rằng, cần tăng cường kiểm soát giai đoạn điều tra để bảo đảm việc điều tra đúng pháp luật, chống oan sai, làm cơ sở để truy tố.
Bên cạnh đó, ông Năm cũng đề nghị tránh tình trạng VKS yêu cầu CQĐT tiến hành điều tra bổ sung, nhưng CQĐT lại bảo lưu quan điểm nên VKS phải tự điều tra, hay nếu phát hiện tình tiết mới tại phiên tòa thì phải yêu cầu điều tra bổ sung. Tuy nhiên, ông Năm cũng đề nghị cần hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung như hiện nay.
Theo ông Năm, không nên tổ chức VKSND khu vực nhưng nên gọi là VKSND sơ thẩm để phù hợp với hệ thống TAND.
ĐBQH Hà Thị Lan (tỉnh Bắc Giang) cũng đồng tình với phương án 2 theo dự thảo là tổ chức VKSND cấp huyện. Nếu tổ chức VKS theo khu vực thì khó khăn cho việc phối hợp với các cơ quan tư pháp, cho người dân khi tiếp cận cơ quan bảo vệ pháp luật.
Bà Lan cũng đề nghị phải có quy định về UB kiểm sát, tăng cường tính dân chủ trong hoạt động của VKSND, phát huy trí tuệ tập thể để Viện trưởng có quyết định đúng đắn. Nhưng UB kiểm sát chỉ nên quyết định những vấn đề quan trọng, không quyết định những vụ án dân sự, hình sự…
Trước nhiều ý kiến khác nhau về mô hình VKS, ĐBQH Giàng Thị Bình (tỉnh Lào Cai) đề nghị phải làm rõ ưu nhược điểm của VKS khu vực, nhất là những tác động đến người dân khi tiếp cận cơ quan bảo vệ pháp luật. Băn khoăn về tính khả thi, bà Bình đề nghị cần tiếp tục cân nhắc việc thành lập TAND và VKSND khu vực.
“Nếu vẫn thành lập TAND và VKSND khu vực thì nên bố trí VKSND và TAND khu vực song song ở những địa bàn phát triển, giao thông đi lại thuận lợi. Còn ở những vùng sâu vùng xa phải giữ nguyên như hiện nay” – ĐB Bình nêu ý kiến.
Cùng chung nhận định, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) cho rằng, việc thành lập mô hình VKS khu vực không phù hợp với việc xây dựng nền tư pháp gần dân. Nhiều địa bàn số lượng việc không lớn nhưng địa bàn rộng, việc phối hợp với các cơ quan khác sẽ không đảm bảo yếu tố kịp thời trong giải quyết thông tin tố giác, tin báo tội phạm, hành vi vi phạm.
Ngược lại với các quan điểm trên, ĐBQH Phạm Hồng Phong (Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang) lại cho rằng, việc thành lập TAND và VKSND khu vực là “đột phá để xây dựng nền tư pháp hiện đại” với ưu điểm tập trung nguồn lực, không tăng biên chế, không xây dựng trụ sở mới…
Về cơ chế giám sát, theo ông Phong, TAND và VKS khu vực sẽ chịu sự giám sát của HĐND cấp tỉnh nên thành lập cấp khu vực sẽ là điểm mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và giám sát của nhân dân. Theo mô hình này, các địa phương sẽ sử dụng trụ sở cũ của TAND và VKS cấp huyện để làm nơi tiếp nhận tin báo, thụ lý đơn.
Cùng nêu ý kiến tại phiên thảo luận về dự thảo này, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng) đưa ra nhận định: “Chính trị, tiền bạc, tình cảm đi vào tòa án thì công lý sẽ giảm đi... Cái yếu nhất hiện nay là đội ngũ cán bộ bản lĩnh không vững vàng, đạo đức không trong sáng, không tinh thông nhiệp vụ, chưa có cái đầu lạnh và trái tim ấm”.
Theo ĐB Thuyền, nguyên nhân không phải nằm ở bộ máy, vì thế không phải cứ nhập các đơn vị lại với nhau là “cải thiện vấn đề”. ĐB Thuyền cho rằng, điều quan trọng để cải thiện tình hình là phải đào tạo và nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ.