Tiêm kích F-35 và F-15 của Mỹ khiến Israel "đau đầu"

Việc lựa chọn mua thêm các tiêm kích F-35 và F-15 của Mỹ đang khiến chính phủ Israel đau đầu cân nhắc.

Theo National Interest, chính phủ Israel đang cân nhắc việc nên mua thêm 25 tiêm kích tàng hình F-35 do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất hay ký kết thương vụ mua chiến đấu cơ F-15 từ Tập đoàn Boeing của Mỹ.

Israel đang cân nhắc mua thêm 25 tiêm kích F-35 của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Tiêm kích tàng hình F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin được sản xuất trên dây chuyền ở bang Texas từ năm 2015. Sau khi bàn giao, đơn vị F-35 đầu tiên được biên chế vào Phi đội 140 của không quân Israel. Tuy nhiên, sau đó, những tiêm kích F-35 này lại được sơn thành màu của Phi đội 116.

Đáng nói, phi đội 140 và 116 đều hoạt động ở căn cứ không quân Nevatim ở phía nam Israel. Cả hai phi đội này trước đây từng sử dụng chiến đấu cơ F-16A/B.

National Interest nhận định hình ảnh các chiến đấu cơ F-35 được sơn màu của phi đội 116 cho thấy, không quân Israel muốn mở rộng lực lượng tiêm kích tàng hình.

Trước đó, Tel Aviv đã đặt hàng 50 tiêm kích F-35I. Đây là phiên bản truyền thống của chiến đấu cơ F-35A nhưng có một số cải tiến như trang bị hệ thống điện tử do Israel sản xuất. Tính tới cuối năm 2019, không quân Israel đã tiếp nhận 14 tiêm kích F-35I. Và 36 tiêm kích còn lại sẽ được hoàn tất chuyển giao cho tới năm 2024.

Không quân Israel cũng đã cho triển khai các chiến đấu cơ F-35 đầu tiên tham chiến. Hồi tháng 5/2018, Tel Aviv thông báo điều động các tiêm kích F-35 với khả năng tàng hình né tránh được sự theo dõi của mọi hệ thống radar tới hai mặt trận. Chính phủ Israel cũng đã cho công bố hình ảnh một tiêm kích F-35A bay phía trên Beirut vào ban ngày làm dấy lên nghi vấn máy bay quân sự Israel tấn công các mục tiêu ở Lebanon. Ngoài ra, các chiến đấu cơ F-35 còn thường xuyên xuất hiện trên không phận Syria.

Dù đang sở hữu hai phi đội F-35, nhưng không quân Israel hiện quyết định thiết lập một phi đội thứ ba. Trong khi, 50 chiếc F-35 mới chỉ đủ trang bị cho hai phi đội.

Đây là lý do khiến chính phủ Israel tiến hành cân nhắc mua thêm 25 tiêm kích F-35 hoặc ký kết thương vụ mua các chiến đấu cơ F-15 của hãng Boeing để thay thế.

“Israel đưa ra quyết định trong bối cảnh vừa phải chịu sức ép từ bên ngoài và nội bộ. Trong bối cảnh căng thẳng với Tehran gia tăng, không quân Israel muốn triển khai không kích vào các mục tiêu của Iran hoạt động ở Syria”, tờ Breaking Defense nhấn mạnh.

Còn theo tờ Jerusalem Post, không quân Israel muốn mua cả một phi đội F-35 và một phi đội F-15IA. Trong đó, F-15IA là phiên bản của mẫu tiêm kích F-15EX mới nhất được Boeing chế tạo cho không quân Mỹ.

“Các quan chức Israel tin rằng, việc kết hợp F-35I và F-15IA sẽ cho phép không quân nước này tiến hành những chiến dịch phức tạp bao gồm những cuộc đối đầu tiềm tàng với Iran ở khu vực biên giới”, Jerusalem Post cho hay.

Nhưng theo Breaking Defense, việc mua cả tiêm kích F-35I và F-15IA sẽ khiến chính phủ Israel phải rút hầu bao khoảng 6 tỉ USD. “Trong bối cảnh ngân sách có hạn, không quân Israel phải lựa chọn mua chiến đấu cơ nào trước và mua chiến đấu cơ nào sau khoảng vài năm”, Breaking Defense cho biết.

Điều đáng nói, hàng năm, Mỹ phụ cấp cho các thương vụ mua vũ khí của Israel hàng tỉ USD. Không quân Israel đang vận hành 25 tiêm kích F-15I. Khoảng 50 chiến đấu cơ F-15C/D và 200 máy bay F-16 cũng đang nằm trong tay không quân Israel.

Cũng theo Breaking Defense, các tiêm kích tàng hình F-35 có khả năng tránh được nhiều hệ thống phòng không hiện đại như S-300 của Nga ở Syria. Nhưng chiến đấu cơ F-15EX lại có khả năng chuyên chở bom với số lượng lớn hơn với 29.500 pound cho F-15EX và 22.000 pound cho F-35. Bên cạnh đó, F-15EX được đánh giá là dễ dàng tích hợp với các hệ thống vũ khí của Israel cũng như đủ lớn để mang theo những tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Rampage mà Israel mới chế tạo.

Tờ Jerusalem Post nhấn mạnh thêm, trong khi F-35I nắm giữ nhiều ưu thế như khả năng thu thập thông tin tình báo thì những thiết bị trang bị trên F-15IA lại phù hợp với phần lớn sứ mệnh mà không quân Israel đảm nhận như đối phó với các vị trí phóng tên lửa của đối phương hoặc các mục tiêu khủng bố nằm ở phía bắc và phía nam biên giới nước này.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tiêm kích F-35 và F-15 của Mỹ khiến Israel đau đầu tiêm kích tàng hình F-35 không quân israel israel không kích syria chiến đấu cơ F-15 căng thẳng ở syria không quân mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !