"Thuỷ điện Đăk Mi 4 chuyên nói dối"?

Đó là phát biểu của Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng với Infonet ngày 9/5 trước việc thuỷ điện Đăk Mi 4 không thực hiện đúng cam kết tích nước phục vụ đổ ải vụ hè thu 2013 cho Đà Nẵng và Quảng Nam mà vẫn liên tục xả nước để phát điện

Thuỷ điện Đăk Mi 4 đưa ra số liệu không thật?

Ông Huỳnh Vạn Thắng nhắc lại, tại cuộc họp ngày 31/3 do ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT) chủ trì nhằm thống nhất lịch xả hồ chứa thuỷ điện phục vụ sản xuất vụ hè thu lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, ông đã chỉ rõ, hiện mực nước của hồ chứa thuỷ điện Đăk Mi 4 vẫn cao, đặc biệt là dòng cơ bản (dòng đến bình thường tự nhiên) rất lớn, từ 25 - 40m3/s, đảm bảo cấp phủ toàn bộ nhu cầu nước cho Đà Nẵng. 

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng: "Thuỷ điện Đăk Mi 4 chuyên nói dối"? (Ảnh: HC)

Nhưng trong thời gian dài vừa qua, thuỷ điện này không chấp hành chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc trả lại nước cho sông Vu Gia với lưu lượng 25m3/s và viện lý do chưa có quy trình điều tiết trong mùa kiệt, họ không biết phải xả bao nhiêu nên không xả, không có nhiệm vụ trả lại nước cho sông Vu Gia. "Đăk Mi 4 không nên nói năng thiếu trách nhiệm đối với hạ du. Nếu Đăk Mi 4 trả lời như vậy thì việc xây dựng cống xả nước về lại cho hạ du sông Vu Gia để làm gì? Xây để đối phó với dư luận thôi à?" - ông Huỳnh Vạn Thắng từng phát biểu gay gắt như vậy tại cuộc họp ngày 31/3.

Thế nhưng tại cuộc họp đó, ông Đào Minh Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO, chủ đầu tư nhà máy thuỷ điện Đăk Mi 4) vẫn khăng khăng cho rằng lưu lượng nước về hồ trong những tháng đầu năm 2013 chỉ đạt trung bình 15m3/s và dung tích hữu ích của hồ (ở thời điểm diễn ra cuộc họp) khoảng 85/158 triệu m3, tương ứng với cao trình mực nước +250,4m/+258m.

Đáng nói là trong khi chưa có sự kiểm chứng cụ thể thì đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ lợi đã chấp nhận con số do thuỷ điện Đăk Mi 4 đưa ra, từ đó không yêu cầu thuỷ điện này phải trả nước cho sông Vu Gia mà chỉ kết luận các nhà máy thuỷ điện trong lưu vực ngừng hoàn toàn hoạt động xả nước phát điện về hạ du trong vòng một tháng (từ 12/4 đến 14/5) để tích nước chuẩn bị cho vụ hè thu. Từ ngày 15 - 30/5, tất cả các hồ thủy điện không được giữ mà phải xả để nông dân có nước sản xuất.

Vẫn không tin Đăk Mi 4, ông Huỳnh Vạn Thắng tiếp tục cảnh báo thuỷ điện này sẽ "không giữ nước mà tranh thủ xả nước trước để kiếm tiền, vì mỗi lần xả nước về sông Thu Bồn là mỗi lần họ được phát điện nhưng Đà Nẵng đang hạn nặng nhất trong 40 năm qua không được giọt nước nào, còn xả qua cống xả đáy để trả lại nước cho sông Vu Gia cứu hạn cho Đà Nẵng thì họ lại không phát được điện".

Và tiếp tục che đậy việc cố tình vi phạm cam kết?

Tuy nhiên nguy cơ này không được đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ lợi lưu tâm đúng mức. Hậu quả là nay Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam Nguyễn Thanh Quang phải lên tiếng về việc thủy điện Đăk Mi 4 không thực hiện đúng cam kết tích nước để chống hạn. Khi thấy mực nước có thay đổi, ngày 26/4, ông đã cử đoàn kiểm tra tình hình xả nước của thủy điện này và lập biên bản. Ban quản lý thủy điện Đăk Mi 4 đã ký biên bản nhưng từ đó đến ngày 4/5 vẫn cứ tiếp tục xả nước phát điện.

Theo báo Tuổi trẻ, chiều 8/5, tỉnh Quảng Nam đã làm việc với đại diện thủy điện Đắk Mi 4, Cục Điều tiết điện lực để tìm giải pháp tích trữ nước mùa khô cho vùng hạ du nhưng báo chí không được dự. Bên lề cuộc họp, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Quảng Nam Nguyễn Minh Tuấn cho biết, theo thủy điện Đăk Mi 4, đến chiều 8/5, cao trình mực nước tại hồ chứa đạt 245m, cao hơn mực nước chết 14m. Do có mưa nên từ 12/4 đến 6/5, hồ chứa Đăk Mi 4 đã được bổ sung hơn 55,6 triệu m3. Ông Tuấn cho biết theo lượng mưa đo được như trên, nếu không xả thì lượng nước trong hồ Đắk Mi 4 cũng sẽ đến ngưỡng tràn.

Bình luận về việc này, ông Huỳnh Vạn Thắng tuyên bố: "Đăk Mi 4 chuyên nói dối". Bởi, như ông đã cảnh báo, dòng cơ bản về hồ chứa của thuỷ điện này vốn từ trước đã rất lớn nhưng họ đưa ra những con số không thật để tránh né việc phải trả nước về sông Vu Gia cứu hạn cho Đà Nẵng. Ông Thắng xác nhận trong những ngày qua trên địa bàn có mưa, nhưng lượng mưa không lớn đến mức có thể bổ sung hàng chục triệu m3 nước cho thuỷ điện Đăk Mi 4.

"Căn bản là dòng cơ bản về thuỷ điện này rất lớn nhưng họ cố tình giấu đi. Vì vậy chỉ cần một thời gian ngắn không xả nước phát điện là hồ chứa này đầy. Nay họ lấy lý do trời mưa, hồ đầy để xả nước thực chất là để phát điện kiếm tiền nhưng che đậy việc không thực hiện đúng cam kết tích nước để chống hạn, phục vụ đổ ải vụ hè thu" - ông Huỳnh Vạn Thắng nói.

Được biết, ngày mai 10/5, tại Quảng Nam sẽ lại có thêm một cuộc họp mới giữa đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ lợi với Sở NN-PTNT Đà Nẵng, Quảng Nam và các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn để kiểm tra tình hình chuẩn bị nguồn nước cho việc đổ ải vụ hè thu. Liệu tại cuộc họp này, việc có hay không chuyện "chuyên nói dối" của thuỷ điện Đăk Mi 4 có được làm sáng tỏ?

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !