Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới

Không phải lần đầu nói chuyện về đề tài này, nhưng với nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, việc xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn là một lĩnh vực còn rất mới tại Việt Nam và cần bàn luận nhiều cho tới khi nào được quan tâm xứng tầm.

Trong suốt những năm làm công tác ngoại giao, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng nhiệm vụ chính của mình là giới thiệu, quảng bá về đất nước. Tuy vậy, khi quan sát, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác, bà lại thấy ở Việt Nam chưa có một phương pháp bài bản để có thể giúp không chỉ ngành Ngoại giao, mà các ngành khác như Du lịch, Thương mại, xúc tiến đầu tư giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam mới ra thế giới. Gần đây, tại một cuộc tọa đàm về quảng bá Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, bà lại có thêm cơ hội được "giãi bày" về lĩnh vực dành nhiều tâm huyết này...

Linh hồn của dân tộc

Với bà Tôn Nữ Thị Ninh, thương hiệu quốc gia chính là linh hồn của dân tộc và câu hỏi thường trực cần phải đặt ra “Ta là ai?”, “Ta muốn là gì?”. Theo bà, thương hiệu quốc gia cần được sự công nhận của thế giới bên ngoài cùng với sự lan tỏa của các giá trị cốt lõi. Chẳng hạn khi nghĩ đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến đất nước của sự hài hòa trong mọi khía cạnh của cuộc sống và đòi hỏi thẩm mỹ cao đến độ khắt khe. Vì vậy, để tìm ra linh hồn của thương hiệu quốc gia, người Việt cũng thử so sánh mình với người Nhật, Trung Quốc, Thái Lan... xem giá trị cốt lõi của dân tộc mình là gì.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh (bên trái) chia sẻ tại cuộc tọa đàm tại Hà Nội. (Ảnh: A.L)

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của lịch sử trong việc gìn giữ và phát huy linh hồn cốt lõi của dân tộc, bà Ninh nhớ đến câu nói nổi tiếng của cố Thứ trưởng Ngoại giao Lê Mai: “Việt Nam không chỉ là tên của một cuộc chiến, mà là một đất nước”. Điều này có nghĩa, Việt Nam không phủ nhận lịch sử, nhưng được nhìn với hình ảnh mới mẻ của một đất nước đang sống lại, vượt lên quá khứ với tràn đầy sinh lực.

Nhiều năm nghiên cứu về thương hiệu quốc gia, bà Ninh vẫn chạnh lòng vì nhận thức của xã hội về điều này chưa cao. Trong khi đó, việc ý thức được thương hiệu quốc gia sẽ là lợi thế rất lớn để Việt Nam xuất hiện trên thế giới. “Hội nhập nhưng không hòa tan. Người Việt Nam ra nước ngoài không chỉ học hỏi và cần đặt ra câu hỏi cho bản thân mình sẽ mang gì ra thế giới. Chúng ta phải luôn luôn ý thức được điều này”, bà nhấn mạnh.

Ngoài ra, điều bà thấy đáng tiếc khác là việc xây dựng các chủ lực mềm của đất nước vẫn chưa được đặt ở một ví trí xứng đáng. Bởi bà tin lĩnh vực ẩm thực và nghệ thuật, nếu đầu tư, Việt Nam có thể gia nhập thế giới và tạo nên thương hiệu có thể sánh ngang các nước. Trên thực tế, ba món ăn Việt (phở, nem và bánh mì) đã xuất hiện ở tầm toàn cầu và Việt Nam hoàn toàn có thể vươn xa hơn nữa trong lĩnh vực này.

Lấy ví dụ về lĩnh vực thời trang, bà Ninh kể lại câu chuyện khi bà còn làm Đại sứ Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) và tại Bỉ. Đó là tại bữa tiệc tiếp khách được tổ chức ở Brussels với màn biểu diễn trang phục của ba nhà thiết kế Việt Nam. Tại đây, một giáo sư người nước ngoài đã nói với bà rằng, ông ấy cảm thấy rất ngạc nhiên vì Việt Nam chỉ một thời gian ngắn sau chiến tranh, trình độ thẩm mỹ về nghệ thuật đã đạt theo tiêu chuẩn của Nhật Bản. Lời khen chân tình đó của vị khách quốc tế khiến bà rất mừng.

Cũng theo bà, khi giới thiệu quảng bá nghệ thuật của đất nước, cần có cách thức diễn giải giới thiệu cụ thể, hấp dẫn và mới lạ. Bà đưa ra điển hình là Giáo sư Trần Thanh Khê – một bậc thầy về nghệ thuật diễn giải đã nhiều lần được bà mời giới thiệu về âm nhạc dân tộc và ẩm thực của Việt Nam.

Vốn quý nhất là con người

Nói về nguồn vốn của thương hiệu quốc gia, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng vốn quý nhất và đặc sắc chính là con người, chứ không chỉ là nguồn tài nguyên thiên nhiên mà Việt Nam đang sở hữu. Khi tiếp xúc với bên ngoài, bà đã cảm nhận được rõ điều này qua ấn tượng và thiện chí của bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, con người cũng luôn có hai mặt: mặt tốt và mặt xấu. Và điều quan trọng là người Việt Nam cần nhìn nhận lại những đánh giá về mình để củng cố cái đẹp, đồng thời cải hóa dần những cái xấu.

“Không ít người nước ngoài vẫn nghĩ Việt Nam là nước kém phát triển với bình quân thu nhập trên đầu người rất thấp, thậm chí còn kém phát triển về văn hóa và trình độ khoa học. Nếu bất cứ ai trong chúng ta làm cho họ có những phát hiện thú vị về con người của Việt Nam thì chúng ta đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia”, bà Ninh khẳng định.

Nhắc lại tin vui ba đại diện Việt Nam lọt top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu do BBC bình chọn vào tháng 10/2017, bà cũng cho rằng, vai trò của giáo dục rất quan trọng trong việc rèn luyện bản lĩnh cho người Việt để có thể lan tỏa giá trị Việt ra thế giới.

“Thương hiệu quốc gia là sự tương tác giữa sự tự nhận thức của người Việt Nam về bản thân mình, con đường mình đi và nhận thức của thế giới đối với hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt, thương hiệu quốc gia được xây dựng dựa trên chính con người của quốc gia đó, là tài sản trên mọi khía cạnh chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội. Vì vậy, mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều có thể là một “đại sứ”, đóng góp tích cực cho thương hiệu quốc gia”, bà nói.

Theo baoquocte

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !