Thương chiến Mỹ - Trung: Các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc là "tự sát"?

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định, nếu các công ty Mỹ chọn phương án rời khỏi thị trường Trung Quốc thì đây không khác gì hành động "tự sát".

Hôm nay (26/8), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua đàm phán “bình tĩnh” và kiên quyết phản đối leo thang thương chiến. 

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh minh họa)

Reuters cho hay đây là nội dung trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại một hội nghị về công nghệ diễn ra ở thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.  

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn, hợp tác bằng thái độ bình tĩnh và hoàn toàn phản đối việc leo thang chiến tranh thương mại. Chúng tôi tin rằng, leo thang chiến tranh thương mại không hề có lợi cho Trung Quốc hay Mỹ cũng như lợi ích của người dân trên thế giới”, ông Lưu cho hay.

Các công ty Mỹ hiện được đặc biệt chào đón ở Trung Quốc và sẽ được đối xử tốt, ông Lưu nhấn mạnh thêm.

“Chúng tôi chào đón mọi công ty trên thế giới bao gồm Mỹ tới đầu tư và hoạt động ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư tốt, bảo vệ bản quyền trí tuệ, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trí tuệ thông minh thông qua thị trường mở, hoàn toàn phản đối những rào cản công nghệ và chủ nghĩa bảo hộ cũng như nỗ lực bảo vệ tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng”, ông Lưu cho hay.

Tuyên bố của ông Lưu được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra thông báo tăng thêm 5% thuế đối với số hàng hóa trị giá 550 tỷ USD của Trung Quốc vào ngày 23/8. Đây là hành động "ăn miếng trả miếng" của Mỹ sau khi Trung Quốc công bố áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ.

Trong khi đó, hiện không rõ chính xác Tổng thống Trump có ra lệnh yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông Trump có thể yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc nếu như nhà lãnh đạo Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia thông qua Đạo luật Quyền lực Kinh tế khẩn cấp quốc gia.

Cũng trong hôm nay, truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ.

Cụ thể, tờ China Daily nhấn mạnh Washington “sẽ không bao giờ được phép kiểm soát số phận của Trung Quốc”.

“Điều rõ ràng không cần bàn cãi là cuộc chiến thuế chống lại Trung Quốc của chính quyền Mỹ mang động cơ chính trị. Điều mà Washington muốn từ đối tác thương mại lớn nhất là khiến Trung Quốc bị phụ thuộc và ngoan ngoãn làm theo yêu cầu”, tờ China Daily viết.

“Washington một lần nữa đưa ra sáng kiến làm leo thang cuộc chiến với hy vọng rằng, Bắc Kinh sẽ chịu thua càng sớm càng tốt. Nhưng Bắc Kinh xem cuộc chiến thương mại là cuộc thử lửa không thể tránh khỏi mà từ đó, Trung Quốc sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn”, China Daily nhấn mạnh thêm.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu còn khẳng định, rời khỏi thị trường Trung Quốc sẽ là hành động “tự sát” đối với các công ty Mỹđặc biệt là các công ty ô tô.

“Các công ty Mỹ được chào đón đầu tư và hoạt động ở thị trường Trung Quốc, nhưng nếu một số công ty Mỹ muốn tuân theo lệnh của Tổng thống Trump và tham gia cuộc chiến thương mại của Washington, kết quả sẽ là ảm đạm. Quyết định từ bỏ thị trường Trung Quốc không khác gì là tự sát”, Thời báo Hoàn Cầu viết.  

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: thương chiến Mỹ - Trung công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc cuộc chiến thương mại mỹ trung mỹ tăng thuế đối với hàng hóa trung quốc tự sát bản quyền trí tuệ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !