‘Thuê’ trẻ nhỏ khuấy động không khí viện dưỡng lão, trả công bằng bỉm và sữa

Hơn 30 trẻ nhỏ được trả công bằng bỉm và sữa khi đảm nhận nhiệm vụ mang lại nụ cười cho các cụ già ở một viện dưỡng lão tại Nhật Bản. 

Một viện dưỡng lão ở miền nam Nhật Bản đang “thuê” trẻ nhỏ làm công việc vô cùng quan trọng là giúp các cụ già trở nên hòa đồng và vui cười. Các bé được nhận vào làm sẽ được trả công bằng bỉm và sữa bột.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), yêu cầu đối với những hoạt náo viên nhí được tuyển vào làm việc cho viện dưỡng lão ở khu vực Kitakyushu thuộc tỉnh Fukuoka của Nhật Bản là dưới 4 tuổi. Người giám hộ sẽ thay mặt các bé ký hợp đồng với trung tâm, và các bé có thể làm việc “bất cứ khi nào cảm thấy muốn”.

{keywords}
Hơn 30 trẻ nhỏ đã ký hợp đồng làm nhiệm vụ khuấy động không khí tại một nhà dưỡng lão ở Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Các bé được phép nghỉ giải lao “mỗi khi cảm thấy đói, buồn ngủ hoặc tùy thuộc vào cảm xúc cá nhân”, theo quy định trong hợp đồng.

Bà Kimie Gondo, người đứng đầu viện dưỡng lão, cho biết hơn 30 bé đã ký hợp đồng làm việc với nhà dưỡng lão để đảm nhận trọng trách khuấy động không khí, cũng như khích lệ tinh thần cho hơn 100 cụ già mà phần lớn đã ngoài 80 tuổi.

“Cư dân trong nhà dưỡng lão đã nở nụ cười khi nhìn thấy các bé. Các bé không bị ràng buộc bằng bảng chấm công hay bất cứ thứ gì”, bà Gondo nói.

Thông tin quảng cáo dán trên tường tại cơ sở dưỡng lão cũng ghi rõ “Chúng tôi đang tuyển người!”, và cho biết các ứng viên trúng tuyển sẽ được trả công bằng bỉm và sữa bột.

Trách nhiệm của các “lao động nhí” chỉ là “đi xung quanh” nhà dưỡng lão cùng với người giám hộ.

“Các em ngồi cùng với mẹ ruột trong suốt quãng thời gian. Chuyện này giống như việc các bé được đưa đi dạo trong công viên”, bà Gondo chia sẻ.

Sự xuất hiện của trẻ nhỏ đã giúp những cư dân lớn tuổi trong nhà dưỡng lão trở nên phấn khởi hơn. Họ chủ động chào hỏi, bắt chuyện và muốn được ôm ấp các bé.

“Các cháu rất đáng yêu. Nhìn thấy các bé, tôi lại nhớ lại quãng thời gian mình từng làm cha làm mẹ”, một cư dân trong viện dưỡng lão cho hay.

Bà Gondo nhấn mạnh kế hoạch "thuê" trẻ nhỏ khuấy động tinh thần cho người cao tuổi đã đạt được kết quả tuyệt vời.

“Một số bé còn rất thân thiết với các cụ già. Họ coi nhau như những người ông người bà và cháu ruột”, bà Gondo nhấn mạnh.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất và tỷ lệ sinh cũng ở mức thấp nhất trên thế giới. Theo ước tính, số người già trên 65 tuổi ở Nhật Bản sẽ chiếm gần 40% tổng dân số vào năm 2060, tăng từ mức 23% vào năm 2010. Dân số già sẽ tạo ra gánh nặng đối với nền kinh tế quốc gia, do lực lượng lao động phải gồng mình gánh vác hệ thống thuế và an sinh xã hội.

Trong khi đó, số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho thấy trong năm 2021, nước này chỉ có 811.604 trẻ sơ sinh chào đời, ít hơn gần 30.000 trẻ so với năm 2020.

Thậm chí, hồi tháng Năm, tỷ phú công nghệ Elon Musk từng đưa ra nhận định rằng Nhật Bản sẽ “bị xóa sổ”, nếu như không thể tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời.

Tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm trong nhiều năm qua giữa lúc Nhật Bản phải chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh chóng được cho xuất phát từ việc số lượng người trẻ tuổi ở đất nước Mặt trời mọc tiến tới hôn nhân đang giảm mạnh. 

Theo báo cáo về giới năm 2022 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, 25,4% phụ nữ và 26,5% nam giới ngoài 30 tuổi chia sẻ họ không muốn kết hôn. Với những người ngoài 20 tuổi, 19% nam giới và 14% nữ giới thừa nhận không có kế hoạch lập gia đình.  

Nguyên nhân khiến người trẻ Nhật Bản thờ ơ với chuyện kết hôn được xác định do ảnh hưởng của yếu tố tiền bạc, công việc và cả thế giới ảo. 

Cuộc sống của hàng chục triệu ‘trẻ em bị bỏ lại phía sau’ ở Trung Quốc

Cuộc sống của hàng chục triệu ‘trẻ em bị bỏ lại phía sau’ ở Trung Quốc

Cuộc sống của hàng chục triệu "trẻ em bị bỏ lại phía sau" ở Trung Quốc "nóng" trở lại sau video bé trai quyết không để mẹ rời nhà đi làm ăn xa. 

Phụ nữ ngoài 20 tuổi tự tử tăng mạnh ở Nhật Bản, nguyên nhân là gì?

Phụ nữ ngoài 20 tuổi tự tử tăng mạnh ở Nhật Bản, nguyên nhân là gì?

Số vụ tự tử tiếp tục gia tăng ở Nhật Bản và phụ nữ ngoài 20 tuổi đang chiếm số lượng đông nhất. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !