Thuế đã giảm, giá ôtô chuẩn bị giảm theo?

Cơ hội để người Việt sở hữu ôtô với chi phí thấp xem ra còn xa vời dù thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã giảm 50%.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford Việt Nam cho hay, hiện nay các dòng xe phổ biến và bình dân đang bán chạy tại thị trường Việt Nam đều được lắp ráp trong nước. Thuế nhập khẩu bộ linh kiện chỉ khoảng từ 15-25%, vẫn thấp hơn đáng kể so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Bởi vậy, con đường mà các hãng xe lựa chọn vẫn không có gì thay đổi.

Thuế đã giảm, giá ôtô chuẩn bị giảm theo? - ảnh 1

Vì sao giá vẫn không giảm?

Chia sẻ nhận xét này, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hyundai Thành Công cũng thừa nhận, sẽ chưa có sự thay đổi đáng kể gì về giá xe ôtô trong năm 2014 này. Được biết mẫu xe đang gây đình đám về giá của Hyundai là Grand i10 (từ 359 triệu đồng) chỉ sau chưa đầy 1 tháng công bố bán tại Việt Nam đã nhận được đơn hàng lên tới gần 1.000 chiếc. Tuy nhiên, do hiện đang nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, không thuộc khu vực ASEAN, nên không thể có cơ hội giảm giá nào, bởi mức thuế ngoại khối không có thay đổi nhiều so với hiện nay.

Thực ra cũng không có gì khó hiểu khi người tiêu dùng chưa thể mua được xe giá rẻ dù thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống còn 50%. Trên thực tế, các loại xe du lịch đang bán chạy trên thị trường đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp là Toyota Việt Nam, Kia Trường Hải, Hyundai Thành Công, Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Honda Việt Nam, VinaMazda… Còn các loại xe có doanh số bán chạy tại Việt Nam thì đều đang được lắp ráp nên có thuế nhập khẩu linh kiện hấp dẫn hơn thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc như đã nói trên. Nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi cũng chỉ có vài mẫu xe gồm: Toyota Yaris và các mẫu xe bán tải như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara hay Chevrolet Colorado. Như vậy, dù có Yaris nhập khẩu nguyên chiếc thì Toyota Việt Nam cũng sẽ không tạo thuận lợi để mẫu xe cùng phân khúc của chính mình là Toyota Vios lắp ráp trong nước bị gặp khó khăn về tiêu thụ.

Với các mẫu xe bán tải còn lại, tuy thuế giảm, nhưng cũng không phải là lựa chọn được yêu thích với khách hàng Việt Nam vốn rất thích “thể hiện’’ qua việc đi xe nào.

Ở phân khúc trên một chút gồm các gương mặt như: Toyota Altis, Ford Focus, Mazda 3, Kia K3 hay Honda Civic, hiện được lắp ráp ở Việt Nam nên cũng sẽ chưa thể có chuyện dừng lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các cơ sở sản xuất tại Thái Lan hay Indonesia. Vậy nên, mong muốn hưởng lợi về thuế của người mua thật sự khó khả thi.

Nếu nhìn sang phân khúc cao cấp hơn nữa với sự góp mặt của các thương hiệu xe sang như: BMW, Audi, Mercedes hay Lexus và Infinity mới đây thì đều có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản hay các nước châu Âu (trừ Mercedes có một số sản phẩm được lắp ráp ở Việt Nam). Với những xe xuất xứ không từ ASEAN này, cơ hội hưởng thuế nhập khẩu 50% dĩ nhiên là không có nên giá cả cũng không thay đổi nhiều so với hiện nay.

Vẫn rối chuyện thuế

Một điểm nữa khiến thị trường ôtô Việt Nam không có cơ hội giảm giá xe là bởi các doanh nghiệp thương mại không được quyền nhập khẩu xe mới như trước đây. Điều này là do quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT yêu cầu nhập khẩu xe mới phải có ủy quyền chính hãng từ nhà sản xuất hay sở hữu thương hiệu.

Tuy vậy, ông Trương Kim Phong cũng thừa nhận, nếu thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm xuống mức dưới 30%, chắc chắn các doanh nghiệp ôtô đang hoạt động tại Việt Nam sẽ có những tính toán khác, bởi chêch lệch thuế linh kiện và xe nhập khẩu không còn nhiều, nhất là nếu tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam không tăng mạnh so với hiện nay.

Nói là vậy nhưng lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô giai đoạn 2015 – 2018 hiện vẫn trên giấy. Dự thảo về lộ trình này đang được thảo luận quanh 2 phương án. Hoặc là giữ nguyên mức 50% đến năm 2017 và giảm về 0% năm 2018, hoặc là giữ nguyên mức 50% và tới 2017 sẽ hạ xuống 30% và sau đó hạ tiếp về 0% vào năm 2018 như cam kết.

Phương án đầu không được các doanh nghiệp ôtô chia sẻ, bởi lo ngại không ai mua xe trong năm 2017 mà chờ tới năm 2018 để được hưởng mức thuế thấp hơn nhiều. Đáng nói, trong khi rối ren về thuế thì đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi, có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 từ 60% hiện nay lên 75% mới được Tổng cục Hải quan đề xuất, lại khiến cho các doanh nghiệp ôtô có các dòng xe này như ngồi trên lửa.

Nhưng như nhận xét của ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nếu tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích động cơ lớn thuộc dòng xe cao cấp, nhắm tới các khách hàng giàu có thì cũng là hợp lý!

Nguồn: Kiến Giang - Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !