Thực phẩm ồ ạt tăng giá

Infonet - Chỉ trong 2 tuần mưa liên tiếp tại các tỉnh phía Nam đã khiến giá thực phẩm tăng vọt. Nhiều loại rau xanh đội giá gấp 3-4 lần.

Thực phẩm ồ ạt tăng giá - ảnh 1
Chỉ trong 2 tuần mưa liên tiếp đã khiến giá rau xanh tăng hơn 50%

Rau xanh tăng giá gấp 3 – 4 lần

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Infonet tại các chợ lẻ TP.HCM cho thấy, mức giá của các loại hải sản, cá nước ngọt và rau xanh tăng gấp đôi, thậm chí là gấp gần 4 lần so với hồi đầu tuần.

Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền cho biết, trong tuần lễ đầu tiên của tháng 10 này, lượng hàng đổ về chợ đã giảm từ 2 – 6% các loại, đặc biệt là thủy hải sản. Nguyên nhân là do biển động khiến cho việc đánh bắt xa bờ tại các tỉnh như Ninh Thuận, Phú Yên, Kiên Giang và Cà Mau gặp nhiều khó khăn. Do đó, giá các mặt hàng này cũng tăng khoảng 5 – 30 % so với tháng trước.

Riêng mặt hàng gia súc gia cầm tại các siêu thị, công ty kinh doanh không thông báo tăng giá. Đơn cử như tại Vissan đều công khai bảng giá đầy đủ và bán đúng giá cũ. Tuy nhiên, tại các chợ lẻ, thịt lợn tăng từ 5.000 – 8.000 đồng/kg; thịt vịt và thịt gà cũng tăng từ 3.000 – 5.000 đồng/kg.

Lý giải điều nay, tiểu thương tại chợ Tân Định cho hay, hiện nay các nhà xe chuyên vận chuyển hàng về các chợ đều đã tăng cước phí từ 10 – 15% nên buộc tiểu thương phải tăng giá để bù vào chi phí vận chuyển.

Song, giá rau xanh mới khiến người tiêu dùng “sốc hơn” khi có nhiều loại rau tăng giá hơn 50%. Chị Phạm Thị Thi (Q.Thủ Đức) cho biết: “Đi chợ mấy bữa nay mà thấy giật mình vì sờ vào loại rau nào giá cũng cao ngất ngưởng. Chẳng hạn như rau muống, mới tuần trước có giá 3.000 đồng/bó giờ đã tăng lên 10.000 đồng/bó; rau cải xanh hét giá 35.000 đồng/kg; xúp lơ 30.000 đồng/kg; xà lách Đà Lạt 50.000 đồng/kg… nhưng cũng đành nhắm mắt mà mua, chứ không có rau làm sao mà ăn được”.

Không chỉ khách hàng méo mặt mà ngay cả tiểu thương cũng lao đao vì trời mưa. “Mưa suốt nên không có hàng mới tươi ngon mà bán. Còn số thực phẩm hiện có thì giá tăng lắm người tiêu dùng cũng e dè nên khó bán, mà để lâu thì rau cũng dập nát hết”, một tiểu thương bán rau tại chợ Bình Triệu thở dài.

Người dân tranh thủ trữ hàng

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, thời tiết xấu sẽ còn kéo dài nên thu hoạch rau giảm dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa thực phẩm, ít nhất là trong khoảng 20 ngày nữa. Lúc đó, giá sẽ còn tăng nữa.

Do đó, nhiều người đã mua rau tích trữ tại nhà vì lo giá còn tăng, các loại củ, quả, trứng được ưu tiên.

Đẩy một xe hàng nặng bên trong đủ các loại cá đông lạnh, rau quả, trứng… cô Trần Hải An, Q.3 nói: “Mưa kéo dài hơn 2 tuần nay rồi, cứ thấy mưa to gây ngập TP thì tốt nhất nên mua nhiều hàng hóa về nhà tích trữ. Và tốt nhất là nên mua ở siêu thị vì ở ngoài chợ, giá bao giờ cũng đội lên rất cao mà chất lượng lại không đảm bảo”.

Tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP trong một tuần mưa vừa qua luôn nườm nượp người tiêu dùng đến mua hàng. Trong đó, riêng doanh thu của mặt hàng thực phẩm  như mỳ tôm, gạo, rau quả, đồ khô… đã tăng khoảng 30%. Điển hình như tại siêu thị Big C ở Q.Phú Nhuận, lượng khách đến mua hàng khá đông khiến cho bãi giữ xe của siêu thị, nhất là vào buổi tối luôn trong tình trạng ùn ứ. Nhiều xe phải chịu cảnh dầm mưa vì mái che của bãi giữ xe không đủ.

Thúy Ngà

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.