Thủ tướng: Phải làm cho được đường cao tốc Bắc Nam
Thủ tướng: Phải làm cho được đường cao tốc Bắc Nam
> "Soi" chất lượng 5 công trình giao thông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng và những thành tích đã đạt được của ngành giao thông vận tải trong thời gian qua. Song bên cạnh đó ngành giao thông vẫn còn đang tồn tại nhiều hạn chế, như chất lượng công trình còn nhiều vấn đề, gây nhức nhối trong dư luận, nhiều công trình dây dưa kéo dài.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngành giao thông phải tập trung nguồn lực, làm cho được đường cao tốc Bắc Nam. Ảnh LD |
Theo người đứng đầu Chính phủ, nguyên nhân của những tồn tại trên trước tiên bắt nguồn từ thể chế chính sách. Vì thế, ngành giao thông cần tập trung hoàn thiện thể chế để huy động nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công trình.
Thủ tướng đề nghị ngành giao thông xem lại đơn giá và tổng mức đầu tư công trình. Việc lựa chọn nhà thầu cần triển khai theo hướng: ai quyết định đầu tư sẽ quyết định nhà thầu. Việc phải làm ngay lúc này là xác định danh mục công trình trọng điểm, rà soát lại quy hoạch trên cơ sở đó phân loại dự án để việc đầu tư và triển khai có hiệu quả.
Trước mắt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao cho ngành giao thông vận tải tập trung nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A với 4 làn xe, hai bên phải có đường dành cho xe máy để đảm bảo sự thông thoáng và giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngoài ra, đường mòn Hồ Chí Minh nhiều đoạn đã xuống cấp, gây bức xúc cho người dân cũng cần nhanh chóng cải tạo, nâng cấp.
Đặc biệt Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông phải tập trung nguồn lực, làm cho được đường cao tốc Bắc Nam. Cụ thể đến năm 2015 phải hoàn thành xong 500 km đầu tiên và đến năm 2020 phải hoàn thiện được 2000 km đường cao tốc. Một số đoạn đường cao tốc như Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình cần phải khẩn trương hoàn thiện và đi vào sử dụng. Riêng đoạn đường từ Hà Tĩnh đi Quảng Trị chưa thu xếp được nguồn vốn thì phải để lại.
Bên cạnh đó ngành giao thông cần phải nâng cấp hệ thống đường sắt, nâng vận tốc tối đa lên 100 km/h. Đồng thời nâng cấp những nhà ga hiện có và khẩn trương triển khai, hoàn thành những dự án còn dở dang, tránh để dây dưa kéo dài. Ví dụ điển hình như nhà ga Nội Bài phải đến 3- 4 năm mới khởi công được, hay sân bay Long Thành cũng cần phải thúc đẩy thi công.
“Mặc dù vẫn còn đang là một nước nghèo nhưng chúng ta đã vay được 1 tỷ đô la nguồn vốn ODA để phát triển giao thông. Vì thế các công trình giao thông phải khẩn trương đi vào thực hiện, để dây dưa kéo dài sẽ gây lãng phí lớn” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngành giao thông cần phân loại và sớm hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh LD |
Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo ngành giao thông cần đảo bảo vận tải hàng hóa, nhất là trong dịp cuối năm này để người dân ở các thành phố lớn có thể về quê ăn tết một cách thuận lợi, an toàn nhất.
Ngoài ra năm 2012 cũng là năm an toàn giao thông, mục tiêu sẽ là giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn từ 5 – 10%. Vì thế ngành giao thông cần triển khai đồng bộ các kế hoạch để đạt kết quả, như vận động người dân không uống rượu bia khi tham gia giao thông, quản lý tốt chất lượng đào tạo lái xe…
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo cụ thể, sát sao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải hứa sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra trong năm 2012 và những năm tiếp theo.
Nguyễn Dũng