Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ điều chỉnh giảm thời gian thuê đất đặc khu

Sáng nay (7/6), trao đổi bên hành lang báo chí về nhiều luồng ý kiến tỏ ra lo ngại về thời gian cho thuê đất 99 năm tại dự án Luật Đơn vị Hành chính- Kinh tế đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp thu điều chỉnh thời hạn cho thuê này.

Thủ tướng trả lời bên hành lang Quốc hội sáng 7/6 (ảnh: NLĐ)

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Chính phủ rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, ĐBQH, giới trí thức và các lão thành cách mạng, cả giới Việt kiều trong việc xây dựng Luật đặc khu.

Thủ tướng cũng cho biết, trên thế giới này, nhiều nước đã làm Luật đặc khu, gần nhất có Trung Quốc và Nhật Bản là những nước lân cận của chúng ta. Theo đó, có nhiều nước thành công, cũng có những nước không thành công.

Khi đưa ra dự án Luật như vậy và nhận được rất nhiều ý kiến của nhân dân, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế hết sức sôi nổi ấy và nhấn mạnh: “Tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy, chúng ta không lo mất nước”.

Thủ tướng tái khẳng định, chúng ta phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh Luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh. Nhưng sự phát triển ấy phải là sự phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước Việt Nam của chúng ta.

“Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, lắng nghe ý kiến này, chúng ta phải điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh với chúng ta” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý thêm, đây là đất thuê và điều chỉnh theo quy trình hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông trước đây.

Trong vấn đề này, Thủ tướng khẳng định rằng an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, mọi người không lo một nước hay quốc gia gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. “Nhưng tất nhiên phải thiết kế cụ thể, tạo ra một khung pháp lý cần thiết” – Thủ tướng nói thêm.

Thủ tướng cũng thông tin việc trong khu vực, một số nước đã cho thuê đất 99 năm như Trung Quốc, Malaysia. "Chúng tôi tiếp thu ý kiến của dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến ĐBQH theo hướng điều chỉnh thời gian thuê đất xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con, còn xuống bao nhiêu thì Quốc hội sẽ xem xét”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, các chính sách này phải vừa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc là tối thượng".

Ngô Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !