Thủ tướng: Ngành GTVT không chủ quan, tự mãn với thành quả đạt được!

Chiều ngày 4/1, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Thủ tướng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo các hoạt động của ngành giao thông vận tải.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trong 4 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW (giai đoạn 2011-2015), Bộ Giao thông Vận tải đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được 186.660 tỷ đồng (trên tổng số 202.556 tỷ đồng huy động được từ trước tới nay).

Ngoài ra, trong giai đoạn 2011-2015 đã thu hút, ký kết được 6.241 triệu USD vốn ODA cho 33 dự án (tổng số vốn ODA đã ký kết được đến nay là 18.460 tỷ USD cho 133 dự án).

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, phân kỳ đầu tư hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... giúp tiết giảm được hơn 57.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư các dự án, đã có 704km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác (vượt 104 km so với mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TW đề ra. Ngoài ra, ngành đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400km đường bộ và hơn 94.000m dài cầu đường bộ...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng chỉ ra hàng loạt các khó khăn về nguồn vốn ODA dành cho phát triển hạ tầng giao thông ngày càng giảm sút sau khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình.

Đặc biệt, các hình thức huy động vốn khác bị hạn chế do ảnh hưởng đến quy mô trần nợ công. Các chính sách về phí sử dụng dịch vụ hạ tầng chậm được đổi mới, chưa có cơ chế bảo lãnh một số rủi ro (rủi ro doanh thu, rủi ro tỷ giá...) theo thông lệ quốc tế nên chưa thu hút được các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng nước ngoài tham gia đầu tư theo hình thức PPP; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (đặc biệt vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) cho phát triển hạ tầng còn hạn chế.

Thủ tướng: Ngành GTVT không chủ quan, tự mãn với thành quả đạt được! - ảnh 1

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo các hoạt động của ngành GTVT trong năm 2016. (Ảnh: Vạn Xuân)

Đưa ra mục tiêu triển khai trong giai đoạn từ 2016-2020, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, trong giai đoạn tới ngành giao thông sẽ đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000km đường cao tốc trong đó cơ bản nối thông cao tốc Bắc-Nam; hoàn thành và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, cửa khẩu; cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh (tiếp tục hoàn thành 601km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến)....

Sau khi nghe các báo cáo về các nội dung trên cùng với rất nhiều ý kiến của lãnh đạo các ngành, các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, 5 năm qua cả nước phát triển lên một bước vượt bậc, trong đó có đóng góp không nhỏ của ngành GTVT, đặc biệt là ở khâu đột phá huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

“Tự bản thân mỗi người chúng ta đã nhìn thấy, bạn bè quốc tế ở nước ngoài về cũng thấy, 5 năm qua, chúng ta làm được hơn 600km cao tốc trong bối cảnh nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn. Giao thông nông thôn cũng thay đổi toàn diện”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, không chỉ có hạ tầng giao thông, 5 năm qua ngành GTVT đã làm rất tốt công tác tái cơ cấu vận tải, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Đã có 137 doanh nghiệp giao thông/514 doanh nghiệp của cả nước đã được tái cơ cấu thành công, dẫn đầu các bộ ngành, làm đúng chủ trương và hiệu quả, tạo nên sức lực và năng lượng mới cho ngành GTVT phát triển phù hợp với điều kiện mới và có thể hội nhập.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính Bộ GTVT cũng là cơ quan đứng đầu các bộ ngành, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực. Việc kiểm soát về TNGT cũng ngày một hiệu quả, khắc phục tốt ùn tắc giao thông.

“Tôi mong rằng ngành GTVT không chủ quan, tự mãn với những thành quả đã đạt được mà nghiêm túc và quyết liệt đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, phát huy thành tích và kết quả làm được, ra sức mạnh mẽ thi đua lao động sản xuất để năm 2016 thực hiện tốt hơn chức trách nhiệm vụ được giao, nhiệm kỳ 2016-2020 hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của nhiệm kỳ trước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng và ngành GTVT nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của ngành, tập trung vào thể chế, cơ chế, chính sách, tiếp tục cải cách thể chế chính sách để ngành GTVT hội nhập tốt hơn, huy động nguồn lực tốt hơn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước vào công tác phát triển hạ tầng giao thông; phải cập nhật quy hoạch, kế hoạch, chiến lược đi liền chính sách.

Theo Thủ tướng, trong năm 2016 và chặng đường 5 năm tới, ngành GTVT cần hết sức quan tâm hoàn thiện thể chế, quy hoạch chiến lược với quan điểm thị trường hơn, thực tế hơn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tập trung huy động các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng; phê duyệt từng dự án cụ thể mới có thể thu hút được, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư.

“Về Hàng không chúng ta đã ngang tầm quốc tế, các cảng biển quan trọng của đất nước đang được xây dựng, đường thuỷ đã nâng cấp ở đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long; đường bộ chúng ta đã đi được bước dài. Bộ cần rà soát các quốc lộ và hệ thống đường cao tốc. 5 năm tới phải làm 2000km cao tốc, đây là công việc đầy gian nan, không có cách nào khác là phải huy động nguồn vốn từ mọi nguồn lực. Bên cạnh đó cũng phải tập trung vào đường tỉnh, huyện và giao thông nông thôn; Tiếp tục rà soát lại từng dự án một, cập nhật từng dự án từ Trung ương đến quận huyện, phê duyệt cho đồng bộ và hiệu quả”, Thủ tướng nêu yêu cầu.

Vạn Xuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !