Thủ tướng: "Mỗi lần vào là mỗi lần tạo ra cơ chế phát triển cho TP.HCM"

Trên đây là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi mở đầu buổi làm việc với TP.HCM vào chiều nay 27/6.
Thủ tướng:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trước buổi gặp chiều 27/6.

Tham dự buổi làm việc này còn có Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và nhiều Bộ trưởng các bộ liên quan. Về phía TP.HCM có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và các lãnh đạo sở, ngành khác.

Đây được coi là buổi làm việc lớn nhất giữa Chính phủ và TP.HCM kể từ khi các chức danh nhân sự chủ chốt của Chính phủ và TP được kiện toàn sau Đại hội Đảng lần thứ 12.

Phát biểu giới thiệu mở đầu, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đã truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng về thời gian làm việc. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh “sẽ làm đến khi hết việc thì thôi”.

Trong phần phát biểu khai mạc ngắn gọn sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là buổi làm việc để xử lý những kiến nghị về cơ chế, chính sách của TP.HCM. Ông đề nghị do thời gian làm việc ngắn nên những người tham gia cần phát biểu ngắn, đúng trọng tâm những kiến nghị trong phạm vi mình phụ trách.

“Mỗi lần vào TP là chúng ta tạo ra những điều kiện về cơ chế chính sách cho TP phát triển chứ không phải vào để khóa lại sự phát triển của TP” – Thủ tướng khẳng định.

Ngay sau đó ông Nguyễn Thành Phong đã thay mặt TP trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Phong, trong 6 tháng đầu năm kinh tế TP đã đạt tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ với mức tăng tổng sản phẩm nội địa đạt 7,47%, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 11,3%, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD (không tính dầu thô).

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết nơi này đã rà soát và kiến nghị đơn giản hóa hành chính 77 thủ tục thuộc lĩnh vực “đầu tư – xây dựng – đất đai”, chi phí tiết kiệm hơn 110 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra TP còn cải thiện và rút ngắn thời gian cấp điện chuyên dùng cho khách hàng còn 9,75 ngày/công trình, rút ngắn hơn 8,5 ngày so với thông tư trước đó. Thời gian kê khai nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng giảm từ 335h xuống còn 49,5h.

Tuy vậy ông Phong cũng thừa nhận TP còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của kinh tế còn thấp, đầu tư nước ngoài giảm, hay ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế…

Cũng tại buổi làm việc ông Phong đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị của TP để xin ý kiến Thủ tướng và các bộ, ngành.

Cụ thể ông Phong đề nghị Trung ương phân cấp cho TP thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành, lĩnh vực cho phù hợp với đặc thù, hoặc cụ thể hóa các quy định của trung ương sát với thực tế địa phương.

Theo ông Phong, đó có thể là các khoản phí, lệ phí như phí xăng dầu, phí môi trường, phí sử dụng, chuyển nhượng bất động sản…, hay quy định các hành vi xâm phạm trật tự, an toàn, văn minh đô thị phát sinh nhưng chưa được quy định là vi phạm hành chính, hoặc thí điểm thành lập một số cơ quan chuyên môn, tham mưu, giúp việc cho UBND TP, thí điểm quyết định số lượng cán bộ công chức…

Vị Chủ tịch TP.HCM cũng kiến nghị sửa Điều 6 Nghị định 101/2015 về cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư theo hướng cho phép UBND TP phân cấp cho UBND quận, huyện thực hiện kiểm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm để đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2016 như đúng tiến độ.

Ngoài ra, ông Phong còn đề nghị Chính phủ hướng dẫn thi hành điều 60 Luật Thủ tục hành chính theo hướng cho phép Chủ tịch UBND TP được ủy quyền cho các thành viên UBND tham gia các vụ kiện hành chính, đồng thời cho phép các cơ quan, tổ chức bị kiện được ủy quyền, phân cấp cho các cá nhân có chuyên môn nghiệp vụ được tham gia tố tụng với tư cách là người được ủy quyền.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !