Thủ tướng khen ngợi Bộ TT&TT đã làm nhiều việc góp phần vào thành công của APEC

Sáng nay 21/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Đây là công việc thường xuyên của Tổ công tác sau khi được Thủ tướng quyết định thành lập và giao nhiệm vụ.

Buổi làm việc tập trung vào hai nội dung: Thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao Bộ; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN cắt giảm chi phí cho DN  thông qua việc thảo luận đánh giá việc tập trung cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí chính thức, không chính thức.

Thủ tướng chuyển lời khen ngợi Bộ TT&TT

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũngcho biết, Thủ tướng chuyển lời hoan nghênh, khen ngợi Bộ TT&TT

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng chuyển lời hoan nghênh, khen ngợi Bộ TT&TT trong đó có Bộ trưởng Bộ TT&TT đã làm nhiều việc trong thời gian qua. Theo đó, tích cực, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước… đặc biệt tuyên truyền về hội nghị cấp cao APEC tới người dân, bạn đọc.

“Công luận cả thế giới biết sự thành công của APEC, điều này có vai trò rất lớn của Bộ TT&TT trong đó có vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc trả lời của Bộ trưởng trong phiên chất vấn của Quốc hội vừa qua. Những vấn đề Bộ trưởng trả lời là những vấn đề người dân quan tâm như mạng xã hội, quản lý sim rác… Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, mạch lạc với những luận cứ chính xác.

Về xây dựng thể chế, Bộ TT&TT cũng đã quan tâm, trong thời gian ngắn trình Thủ tướng 5 quyết định, Ban hành 7 Thông tư theo đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ - tập  trung xây dựng Chính phủ kiến tạo. Đặc biệt, Bộ TT&TT cũng là Bộ không nợ đọng các văn bản.

“Trong thời gian qua, Bộ có nhiều giải pháp chỉ đạo cụ thể, quyết liệt tạo sự đồng thuận cũng như tác động tích cực tới người dân, tạo ra hình ảnh Việt Nam rất rõ nét, đồng thời ngăn chặn xử lý những thông tin sai sự thật – những vấn đề kích động, chống phá nhà nước. Bộ cũng đã nghiêm túc xem xét đánh giá xử lý sai phạm của Thủ trưởng cơ quan báo chí, phóng viên khi đưa những thông tin sai lệch. Đây là phản ứng nhanh từ cơ quan quản lý nhà nước về báo chí”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Ngoài ra, Bộ cũng đã có nhiều giải pháp quản lý hiệu quả về kinh doanh viễn thông trong lĩnh vực viễn thông. Trong đó, Bộ đã chủ động rà soát những văn bản, thủ tục hành chính những vấn đề không cần thiết, đang là vấn đề bức xúc, rào cản các doanh nghiệp.

Bộ TT&TT cần tập trung giải quyết những tồn tại

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ TT&TT 528 nhiệm vụ từ tháng 1 năm 2017, đến nay đã hoàn thành 308 nhiệm vụ, như vậy còn 220 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong đó 216 nhiệm vụ đang thực hiện, còn 4 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

“Đề nghị Bộ giải thích rõ vì sao chưa hoàn thành (trong đó có nguyên nhân chủ quan, khách quan, các điều kiện cần và đủ, phối hợp giữa các vụ). Tinh thần của Thủ tướng là các nhiệm vụ phải được thực hiện toàn diện”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đối với vấn đề quản lý nhà nước về quản lý và quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng còn tình trạng chồng chéo, số lượng đông, chất lượng chưa tương xứng với yêu cầu của sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Phóng viên thường trú còn có tình trạng vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp… Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Bộ TT&TT cần có sự quản lý tốt hơn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý đối với vấn đề phát triển công nghiệp CNTT, chính phủ điện tử, kinh tế số… Đây là các vấn đề được lãnh đạo, người dân quan tâm.

“Tình trạng sim rác, sim kích hoạt sẵn vẫn còn. Vừa qua Bộ cũng đã quyết liệt thu các sim rác, sim kích hoạt sẵn… nhưng cần tăng cường kiểm tra, quyết liệt chặt chẽ hơn. Ngoài ra, vấn đề an toàn thông tin – đấu tranh chống tin độc, tin xấu, đưa tin không chính xác cũng đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ TT&TT giải trình rõ hơn về 4 nhiệm vụ chưa hoàn thành. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tới việc kiểm tra chuyên ngành, bởi đây là bất cập chung của các Bộ. Qua buổi làm việc này với sự hiện diện của đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội, Tổ công tác mong muốn cùng với Bộ TT&TT lắng nghe, có giải pháp khắc phục nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển.

Riêng trong lĩnh vực quản lý, kiểm tra chuyên ngành, Bộ TT&TT cần tiếp tục lưu ý một số vấn đề:

Thứ nhất là những bất cập trong quy định về hoạt động in. Chẳng hạn Nghị định 60 năm 2014 quy định người đứng đầu cơ sở in phải có trình độ cao đẳng về in hoặc được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận đã qua đào tạo.

“Quy định này có sát thực tế không? Chúng tôi cho là không, gây khó khăn cho sản xuất. Nếu cứ quy định thế thì rất khó cho doanh nghiệp. Đây là tổng hợp của các hiệp hội. Ngay cả các quy định về quản lý thiết bị in các sản phẩm không phải xuất bản phẩm như in trên vải, gạch, nhựa… cũng bất hợp lý”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Thứ hai là quy định cấp giấy phép nhập khẩu với thiết bị thu- phát sóng vô tuyến điện. Mặt hàng này vừa phải chứng nhận hợp quy, vừa phải có giấy cấp phép nhập khẩu, cần xem xét vì có sự chồng lấn, kéo dài thời gian lưu kho của doanh nghiệp.

Thứ ba là một số vướng mắc liên quan tới Nghị định 187 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại. Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về giấy phép nhập khẩu, kinh doanh thiết bị an toàn thông tin mạng.

Thứ tư, các doanh nghiệp khi xin giấy phép xuất nhập khẩu các thiết bị an toàn thông tin mạng thì phải có giấy phép kinh doanh. Doanh nghiệp cho rằng yêu cầu này là không cần thiết.

Thứ năm là chưa đẩy mạnh công nhận lẫn nhau. Đây là vấn đề chung của nhiều Bộ. “Chúng ta cần công nhận sản phẩm của các nước tiên tiến như G7, như mặt hàng Iphone. Nhiều mặt hàng thử nghiệm chưa có quy chuẩn mà ta vẫn kiểm tra”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thứ sáu, Bộ TT&TT cần đẩy mạnh việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia.

“Một lần nữa xin được chuyển lời của Thủ tướng khen ngợi, đánh giá cao những nỗ lực của Bộ. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là cắt giảm tỷ lệ lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra trước thông quan từ 35% hiện nay xuống còn 15%”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết lại vấn đề và cho biết sắp tới Chính phủ sẽ bàn sâu về lĩnh vực logistics để tiếp tục cắt giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu sau phần chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Sau phần phát biểu của Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ đã rất nghiêm túc chuẩn bị cho buổi làm việc hôm nay từ công tác chuẩn bị tài liệu. Theo đó, việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TT&TT là lĩnh vực tác động rất lớn đối với đời sống xã hội. Bộ ý thức rất rõ cho nên tại các kỳ họp, giao ban quản lý nhà nước, Bộ thường xuyên rà soát giảm bớt thủ tục hành chính tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, trong giới hạn chức năng của Bộ.

“Lần làm việc này là dịp để chúng tôi tiếp tục rà soát, phát huy những mặt tốt. Với những hạn chế yếu kém chúng tôi sẽ tiếp tục ra soát để đảm bảo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ Thủ tướng giao. Với 4 nhiệm vụ quá hạn có yếu tố khách quan nhưng dù gì Bộ nhận trách nhiệm của mình trong đó có Bộ trưởng, chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !