Thủ tướng: Đừng để đầu năm thong thả cuối năm vất vả

Kết luận HN Chính phủ với các địa phương vào cuối giờ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ sớm ban hành NQ 01 để các cấp, ngành địa phương bám vào đó triển khai ngay từ những ngày đầu năm 2018 không để đầu năm thong thả cuối năm vất vả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Năm của nhiều kỷ lục

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng đã nhấn mạnh đến nhiều kỷ lục mà năm vừa qua Việt Nam đạt được. Đầu tiên là đầu tư vào nông nghiệp; Kỷ lục về vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp.

“Chính chúng ta cũng không nghĩ là chúng ta có nền kinh tế mà có kim ngạch hai chiều xuất nhập khẩu lên đến 425 tỉ USD. Lần đầu tiên chúng ta suất siêu. Nông nghiệp xuất siêu 36-37 tỉ USD. Có được kết quả như vậy, chúng ta phải rất nỗ lực tìm kiếm thị trường, tổ chức thị trường, ký các hiệp định FTA, cả hệ thống đã nỗ lực để có những kỷ lục này. Chúng ta đã đứng vào nhóm 50 nền kinh tế thế giới”- Thủ tướng nói.

Về vấn đề du lịch, tái cơ cấu nợ công theo Thủ tướng cũng đạt mức kỷ lục. Hay năm 2017 cũng là năm kỷ lục về thiên tai, kỷ lục về các vụ án có liên quan đến các cán bộ cao cấp.

“Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, chúng ta đã nỗ lực vượt lên để đạt được những kết quả quan trọng. Trong sự thành công này có sự đóng góp xuất sắc của nhiều Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch nhiều cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt cả hệ thống chính trị đã quyết liệt, đồng bộ trong chỉ đạo thực hiện từ Trung ương đến các địa phương, đặc biệt là hệ thống doanh nghiệp và người dân.

Tôi thấy nhiều đồng chí làm ngày làm đêm cùng với thường trực Chính phủ có kết quả ngày hôm nay. Nhiều lãnh đạo địa phương lăn lộn để tìm một lối đi cách làm mới để có sự chuyển biến. Nhiều đồng chí cứ thứ 7, Chủ nhật lội đi cơ sở ở nông thôn để lắng nghe những trăn trở để tìm ra giải pháp chứ không phải là bình thường “sáng vác ô đi, tối vác ô về”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sớm ban hành Nghị quyết 01

Theo Thủ tướng, thang điểm để chúng ta hội nhập quốc tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, những người trực tiếp chỉ đạo là lãnh đạo các địa phương càng quan trọng hơn.

“Các Vụ trưởng, Tổng Cục trưởng, Cục trưởng, Giám đốc các sở, Chủ tịch huyện không chịu đổi mới hội nhập, không thay đổi tư duy thì rất khó khăn cho đất nước. Trên nóng dưới lạnh cũng từ yếu tố này. Bí thư các tỉnh, các Bộ cần nâng trình độ, yêu cầu trách nhiệm của cấp dưới…

Chúng ta phải chuyến biến cả hệ thống thì cách mạng mới thành công. Nếu chỉ một bộ phận chuyển biến nhận thức thì chưa phải thành công. Phải chuyến biến nhận thức và tư duy, nhất là ở các cơ sở, các cấp làm việc với người dân”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác chuẩn bị cho hội nghị, Thủ tướng cho rằng các địa phương, bộ ngành đã chuẩn bị rất chu đáo. Đối với dự thảo Nghị quyết 01, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Đặc biệt là các kiến nghị của các địa phương trong việc phân cấp, sửa thể chế.

“Sau khi đã thảo luận thì ngay chiều nay hoặc muộn nhất là sau ngày nghỉ lễ (đầu tháng 1/2018), VPCP phải trình Thủ tướng Nghị quyết 01 để ký, kèm theo 242 loại công việc cụ thể để các cấp, ngành địa phương để bám vào đó triển khai ngay những ngày đầu năm 2018. Đừng để đầu năm thong thả cuối năm vất vả. Chủ trương 1 biện pháp 10, việc vận dụng sáng tạo của địa phương là rất quan trọng. Nghị quyết 01 sẽ được ban hành sớm”- Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Về nhiệm vụ trong năm tới, Thủ tướng cho rằng, các chỉ tiêu phải được lượng hóa, đo đếm kiểm tra được trong tất cả chỉ đạo, trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo phải rõ ràng trong nhiệm vụ được giao. Thứ 2 tập trung đối thoại rà soát cơ chế chính sách, quyết liệt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Chính quyền các cấp phải có những giải pháp cùng với người dân giải quyết những khiếu nại, tháo gỡ vướng mắc.

Trong đó có giải pháp, chính quyền các cấp phải tương tác, phản hồi người dân, doanh nghiệp để cùng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc. “Có thắc mắc, chúng ta phải lắng nghe tháo gỡ, đừng bảo thủ bảo mình đúng thì sẽ trì trệ. Chúng ta đến thăm người ta đã phấn khởi, chúng ta đối thoại, lắng nghe là đã tạo niềm tin. Đó là một kinh nghiệm trong tháo gỡ khó khăn, tìm lối đi”- Thủ tướng nói.

Một vấn đề được Thủ tướng nhắc lại là việc kiểm tra, đôn đốc kịp thời. Đi liền với đó là có cơ chế khen thưởng, xử lý cán bộ, thay đổi công tác. Một kinh nghiệm của Chính phủ là các địa phương cần có tổ công tác đôn đốc công việc. “Thông báo của Bí thư, Chủ tịch, Bộ trưởng rất thông tuệ nhưng có ai làm không? Chính vì thế chủ trương rất quan trọng nhưng đừng để nằm trên giấy”- Thủ tướng nhấn mạnh. Theo đó, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo sát dân, sát cơ sở để thực hiện được 10 từ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo và hiệu quả.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !