Thủ tướng: "Có rất nhiều sức ép về độc quyền vàng"

“Có rất nhiều sức ép nói này nói khác, nhưng tôi có nói với Thống đốc là Chính phủ phải kiên quyết triển khai. Nhà nước phải độc quyền xuất nhập khẩu vàng".
"Chúng ta nói chống vàng hóa, nhưng chúng ta huy động và cho vay vàng, hỗ trợ cho vàng hóa. Phải kiên định mục tiêu này".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ của ngành ngân hàng sáng 18/12.
Thủ tướng:
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị ngành ngân hàng sáng 18/12

Kìm lạm phát, giữ độc quyền vàng

Đánh giá về hoạt động ngân hàng năm 2013, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, đóng góp của ngành ngân hàng cho nền kinh tế là rất lớn nhưng cũng phải nghiêm túc nhìn nhận và không được chủ quan.

Người đứng đầu Chính phủ đặt câu hỏi với ngành ngân hàng, "dù có nhiều kết quả tốt, nhưng hệ thống ngân hàng đã an toàn, lành mạnh chưa, còn khả năng đổ vỡ hay không?".

"Nợ xấu theo báo cáo chỉ khoảng 4,6%, nhưng theo các tiêu chí giám sát thì khoảng 8%, IMF và WB nói với tôi là khoảng 7%. Để trở về 2-3% thì còn nặng nề, còn khó khăn lắm". Đặt ra vấn đề tái cơ cấu ngân hàng trong năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò quản lý cần thúc đẩy mạnh  mẽ hơn nữa quá trình này.

“Tôi thấy cái này là vẫn còn đấy, chứ không phải nói phơi phới được đâu. Theo tôi biết có một số ngân hàng nếu không quyết liệt, bản thân không tự tái cơ cấu, thì sẽ khó khăn” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng:

Nói về nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở ngành ngân hàng không được chủ quan, bởi còn nhiều khó khăn thách thức. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu năm tới là phải kiểm soát lạm phát kiểm soát khoảng 7%, kế tới là giữ duy trì ổn định tỷ giá. Giữ mặt bằng lãi suất cho vay, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế. Tăng dư trữ ngoại tệ.  Tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp mạnh hơn, hỗ trợ GDP tăng trưởng khoảng 5,8%, đến 2015 là 6% trên 6%...

“Lạm phát trực tiếp là Thống đốc chịu! Ngân hàng là tiền. Kiểm soát tốt lạm phát”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với thị trường vàng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, “dứt khoát phải quản lý tốt thị trường vàng, dứt khoát phải độc quyền xuất nhập khẩu vàng, các ngân hàng không được huy động và cho vay vàng".

“Có rất nhiều sức ép nói này nói khác, nhưng tôi có nói với Thống đốc là Chính phủ phải kiên quyết triển khai. Nhà nước phải độc quyền xuất nhập khẩu vàng. Chúng ta nói chống vàng hóa, nhưng chúng ta huy động và cho vay vàng, hỗ trợ cho vàng hóa. Phải kiên định mục tiêu này” – ông nói.

Cùng với đó, không để thị trường vàng làm ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô, tác động đến tỷ giá, đến lãi suất. Năm 2014 tiến tới Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu làm sao đó để huy động nguồn lực vàng tích trữ trong dân trở thành nguồn vốn đầu tư phát triển cho xã hội.

Không chần chừ được nữa

Đối với lĩnh vực tái cơ cấu, các ngân hàng đang lành mạnh thì làm cho tốt hơn, hiệu quả hơn để lớn mạnh lên, ngân hàng lớn mạnh sẽ góp phần trực tiếp cho kinh tế phát triển. Những ngân hàng quốc doanh đã cổ phần hóa rồi thì tiếp tục tăng cái cổ phần hóa lên, Nhà nước chỉ nắm 65% thôi.

“Các anh chị đang ngồi đây, hãy tự giác lập kế hoạch rồi Nhà nước sẽ hỗ trợ sau. Những chuyện sở hữu chéo, cho vay sân sau đã để lại đống nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản. Trách nhiệm với tài sản của chính ngân hàng mình và cũng là trách nhiệm với cả nền kinh tế" – người đứng đầu Chính phủ nói.

Muốn khắc phục sở hữu chéo, các ngân hàng cổ phần đại chúng rồi thì dứt khoát phải đưa lên sàn chứng khoán, giao dịch công khai minh bạch để hạn khắc phục sở hữu chéo. Nếu đúng thì ban hành văn bản quy định bắt buộc. “Đây là pháp luật. Anh không chần chừ được nữa, anh phải niêm yết”.

Qua những vụ án lùm xùm xảy ra trong ngành ngân hàng như vụ án bầu Kiên (tại ACB), Huyền Như với những phi vụ giao dịch làm thất thoát gần 3.900 tỷ đồng… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành phải nghiêm túc kiểm điểm, xem xét và hoàn chỉnh hơn nữa văn bản pháp lý, để tạo thuận lợi cho các ngân hàng hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả đồng thời ngăn ngừa những sai trái để hạn chế thiệt hại, bảo vệ cho ngân hàng đó. Cùng với đó, tăng cường thanh tra giám sát hệ thống ngân hàng.

“Tôi đánh giá rất cao kết quả điều hành vừa qua của Thống đốc. Tiếp tục hoàn thiện các thể chế, các thông tư, chỉ thị điều hành của NHNN là rất kịp thời. Tôi tin các đồng chí đã làm được những cái tốt thời gian qua thì sẽ tiếp tục làm tốt”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên ngành ngân hàng.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.